free geoip

หยุดสุญญากาศกัญชา! การใช้กัญชาต้องมีหลักเกณฑ์ที่ได้มาตรฐาน


นายแพทย์วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล พร้อมชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินฟ้องศาลปกครองเพิกถอนการใช้ประกาศฉบับปี 2565 และเสนอให้กระทรวงและคณะกรรมการมีแนวทางควบคุมการใช้กัญชาให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของกฎหมาย


นายแพทย์วาโย ระบุว่า จากที่ได้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไปตนระบุชัดเจนว่าการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 โดยที่ยังไม่มีกฎหมายออกมาควบคุมมีปัญหา แต่รัฐมนตรีก็ยังนิ่งเฉย ในขณะที่สภาได้มีการอภิปรายเรื่องนี้เพิ่มเติมหลายครั้งรวมไปถึงได้มีการทักท้วงผ่านสื่อมวลชนมาโดยตลลอด แต่ยังไม่มีการแก้ไขประกาศฉบับนั้น บอกแต่ว่าต้องรอให้ พ.ร.บ.กัญชาฯ ประกาศใช้ออกมา แต่ระหว่างนี้เกิดสูญญากาศและมีข่าวสารออกมาโดยตลอดว่าช่วงที่ไม่มีระเบียบมาควบคุมเกิดปัญหาจริงๆ

เพราะฉะนั้นวันนี้ตนได้ยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อร้องต่อไปยังศาลปกครองคู่ขนานกันไปกับการทำงานในสภา หากผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นด้วย ศาลปกครองเห็นด้วยก็ระงับประกาศกระทรวงฉบับที่มีปัญหานี้ไปก่อนและกลับไปใช้ตัวประกาศเดิมไปก่อนระหว่างที่รอ พ.ร.บ.กัญชา เสร็จสมบูรณ์

“การออก พ.ร.บ.กัญชา ที่ยังไม่มีความชัดเจนทำให้ตอนนี้ประเทศไทยเกิดภาวะกัญชาเสรีแทบจะที่สุดในโลก ในระหว่างที่ พ.ร.บ.กัญชายังไม่มีความชัดเจนว่าจะออกมาควบคุมได้หรือไม่ กฎกระทรวงที่เอากัญชาออกจากยาเสพติดประเภท 5 ก็ควรหยุดไปก่อนแล้วกลับไปใช้กฎกระทรวงฉบับเดิม การยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินในวันนี้เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อควบคุมช่วงสุญญากาศของกฎหมาย”

นพ.วาโย กล่าว



สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า