free geoip

ปัญหาความรุนแรงในโรงเรียนไม่ได้รับการแก้ไข ซ้ำร้ายรุนแรงมากขึ้น


จากกรณีที่มีคลิปครูคนหนึ่งของโรงเรียนวังหลวงพิทยาสรรพ์ จ.หนองคาย ทำร้ายร่างกายเด็กนักเรียนอย่างรุนแรง นับวันเราจะเห็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นในโรงเรียนอย่างชาชินจนลืมไปว่า นี่คือสถานศึกษาที่จะบ่มเพาะผู้ที่จะเป็นพลเมืองของประเทศในอนาคต ทำให้เราต้องตั้งคำถามถึงกระทรวงศึกษาธิการว่าเราปล่อยให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

การบ่มเพาะความรุนแรงในโรงเรียนที่เราเห็นทางกายภาพ เป็นเพียงปลายเหตุของความรุนแรงทางวัฒนธรรมที่ฝังรากลึกในระบบการศึกษาไทย แน่นอนว่าการแก้ปัญหานำความรุนแรงออกจากระบบการศึกษาได้ต้องทำงานหนักหลายส่วน ทั้งหลักสูตร ห้องเรียน สภาพแวดล้อม การใช้หลักจิตวิทยาในการทำความเข้าใจ ฯลฯ แต่จากกรณีครูทำร้ายนักเรียนที่เพิ่งเกิดขึ้น แม้แต่การแก้ปัญหาปลายเหตุอย่างการดำเนินการเอาผิดอย่างตรงไปตรงมายังทำไม่ได้

จากการให้ข้อมูลของผู้ปกครองนักเรียนที่โดนทำร้าย มีการออกมาบอกว่าโรงเรียนพยายามเจรจาปกปิดไม่ให้เรื่องแดง มีการข่มขู่นักเรียนผ่านเสียงตามสายว่านักเรียนคนใดที่เก็บคลิปวิดิโอไว้จะไม่มีสิทธิ์สอบ เมื่อถามไปยัง ผอ.โรงเรียน และผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษาล้วนไม่ได้รับคำตอบที่แน่ชัด ได้แต่การปัดสวะให้พ้นตัวด้วยข้อความที่ว่า “จะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย”

เป็นเรื่องน่าตลกอย่างยิ่งในสังคมไทย ที่ “ความเป็นธรรม” กลายมาเป็นข้ออ้างของผู้มีอำนาจในการลอยนวลพ้นผิดได้ ระหว่างฝ่ายหนึ่งที่ไม่ชอบธรรม กับอีกฝ่ายผู้เสียหายที่เป็นผู้ถูกกระทำ ในสังคมที่เป็นธรรมย่อมรู้ได้ว่าควรจะให้ “ความเป็นธรรม” กับฝ่ายใด

ณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ให้ความเห็นเอาไว้ว่าเมื่อเห็นข่าวแบบนี้ กระทรวงศึกษาฯ ควรพิจารณาโทษวินัยสูงสุดด้วยการไล่ออกจากราชการ และตั้งเรื่องเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และเผื่อใครไม่รู้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ควรเป็นเจ้าภาพกล่าวโทษดำเนินคดีอาญา ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ จนถึงที่สุด

และการดำเนินการของกระทรวงศึกษาธิการ ไม่ใช่ควรหยุดแค่ครูที่ลงมือทำเพียงคนเดียว แต่ต้องสืบสวนผู้บริหารของโรงเรียนทั้งหมด ทุกครั้งที่เกิดเหตุห่วงแต่เสียชื่อ ช่วยกันปกปิดผู้บริหารโรงเรียนที่พยายามทำปกปิดซึ่งเป็นสร้างวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดและไม่รับผิดชอบ ต้องเอาผิดผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษาที่ไม่ปกป้องคุ้มครองสิทธินักเรียนและเข้าไปดำเนินการอย่างรวดเร็วเพียงพอ

ส่วนธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้เรียกร้องไปยัง ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ว่าการเปลี่ยนแปลงการศึกษานั้นต้องเปลี่ยนถึงรากฐาน และรัฐมนตรีควรเริ่มเห็นได้แล้วว่าความรุนแรงที่บ่มเพาะในสถานศึกษาเป็นภัยต่อเด็กและเยาวชน วันนี้โรงเรียนไม่เป็นที่ปลอดภัย โรงเรียนต้องเป็นโรงเรียน ไม่ใช่สถานกักกันทรมานเด็กเยาวชน

“คราวก่อนครูข่มขืน คราวนี้ครูซ้อมนักเรียน ต้องเปลี่ยนให้โรงเรียนเป็นสถานที่ทรมานเด็กก่อนหรืออย่างไรท่านถึงสนใจแก้ปัญหาอย่างจริงจัง”


ทุกวันนี้เรามีรัฐมนตรีศึกษาก็เหมือนไม่มีเพราะไม่ได้มีรัฐมนตรีที่มาจากความรู้ความสามารถ แต่มาจากการแบ่งโควตากันทางการเมือง ไม่ได้คิดว่าคนที่มาจากนักการเมืองจะไม่เก่ง แต่จากที่เราเห็น นักการเมืองที่บริหารประสบความสำเร็จ มีผลงาน ล้วนมาจากการ “ลงมือทำ” อย่างใส่ใจ


🔥ต้องก้าวไกล ให้ไทยก้าวหน้า 🔥
🍊เปลี่ยนรัฐบาลไม่พอ ต้องเปลี่ยนประเทศ 🍊


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 16 พฤศจิกายน 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า