free geoip

อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ จิตวิญญาณเสรีภาพ และอนาคตของประเทศ!


เปิดฉาก World Film Festival of Bangkok พิธา ขนทีมก้าวไกลร่วมงาน ประกาศพร้อมเปลี่ยนโฉมหน้าอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทย

พิธา ยกทัพก้าวไกล เดินพรมแดง งาน World Film Festival of Bangkok 2022 กระทบไหล่ผู้กำกับสายรางวัลชื่อดัง ประกาศนโยบายยกระดับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เริ่มต้นที่ พ.ร.บ.ภาพยนตร์ ปีหน้า


พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ‘กอล์ฟ’ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ผู้กำกับภาพยนต์และอดีต ส.ส. พรรคก้าวไกล, ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล, ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล, ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.ก้าวไกล และกุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิคณะก้าวหน้า ร่วมเดินพรมแดงงาน World Film Festival of Bangkok ครั้งที่ 15 และรับชมภาพยนต์เรื่อง Stone Turtle ภาพยนต์แนวทริลเลอร์เหนือจริง สัญชาติมาเลเซีย เป็นภาพยนต์เปิดตัวเทศกาลสุดยิ่งใหญ่ครั้งนี้ ที่ได้รวมเอาภาพยนต์จากทั่วโลกมาฉายในเทศกาล

โดยเทศกาล World Film Festival of Bangkok จะช่วยเปิดประสบการณ์ที่น่าสนใจแก่คนทำหนังและคนรักหนังได้เป็นอย่างดี ภายในงานยังมีผลงานภาพยนต์ชาวไทยที่ได้รับรางวัลหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือ Blue Again ภาพยนตร์ที่กำกับโดยฐาปณี หลูสุวรรณ หนังไทยที่ได้ไปฉายยังเทศกาลหนังปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ (Busan International Film Festival) ในครั้งนี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ได้ร่วมพูดคุยถึงอนาคตหนังไทยกับฐาปณี และฉายภาพร่วมกันเป็นที่ระลึกด้วย


พิธา ยังได้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวว่า ตนยินดีที่ได้มาในงานนี้ เพราะพรรคก้าวไกลสนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ถือเป็นสิ่งที่อยู่ในดีเอ็นเอของคนก้าวไกล ยกตัวอย่าง ส.ส.ก้าวไกลที่มีบทบาทในวงการบันเทิงอย่างธัญญ์วาริน ธัญวัจน์ หรือแม้กระทั่งปกรณ์วุฒิ อดีตมือเบสวง Basher นอกจากนี้ ยังมองว่า งบกระทรวงวัฒนธรรมมีเพียง 6,000 กว่าล้านก็จริง แต่เป็นงบส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์จริงๆ เพียงหลัก 100 ล้านเท่านั้น ตรงนี้เป็นสิ่งที่จะต้องผลักดันให้มีการเปลี่ยนแปลง และสิ่งสำคัญที่พิธาย้ำว่าเป็นรากฐานของอุตสาหกรรมบันเทิง คือเรื่องของสิทธิเสรีภาพในการทำหนังด้วย

พิธายังกล่าวอีกว่า ตนอยากเห็นคนไทยดูหนังไทยมากขึ้น เพราะอุตสาหกรรมจะโตได้ ก็จะต้องมีการสนับสนุนจากผู้ชม เมื่อมีอุปสงค์ จึงจะสามารถสร้าง supply chain ที่มีคุณภาพในอุตสาหกรรมได้

“พรรคก้าวไกล จะจัดทำ พ.ร.บ.ภาพยนต์ ที่ให้เสรีภาพคนทำหนังมากขึ้น และมีหน่วยงานดูแลด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างเข้มข้น” โดยพิธายกตัวอย่างเกาหลีใต้ ที่มีงบประมาณสนับสนุนงานวัฒนธรรมมากถึงระดับหมื่นล้านแต่ของไทยเพียงระดับร้อยล้านเท่านั้น

ขณะที่ธัญญ์วาริน ในฐานะคนทำหนังและอดีตส.ส. พรรคก้าวไกล ให้ความเห็นแก่ผู้สื่อข่าวว่า ตนดีใจที่เกิดเทศกาลหนังอย่าง World Film Festival of Bangkok ครั้งที่ 15 เป็นโอกาสที่จะทำให้ทั้งคนทำหนังและคนรักหนัง ได้ร่วมเสพศิลปะจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งปกติแล้วภาพยนต์ที่นำเข้ามักจากเป็นผลงานจากฟากฮอลลีวูด แต่ครั้งนี้จะมีผลงานที่หลากหลายจากผู้กำกับหน้าใหม่ๆ อีกทั้งจะช่วยให้รับรู้ภาษาหนังของแต่ละชนชาติ เป็นการศึกษาการทำงานของหนังแต่ละประเทศไปพร้อมๆ กับการรับชม


ด้านกุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิคณะก้าวหน้า และเป็นผู้ดูแลกองทุน Progressive Fund เปิดเผยว่าในปีที่แล้วมูลนิธิคณะก้าวหน้าได้ร่วมสนับสนุนกิจกรรมของผู้กำกับชาวไทยอย่างสรยศ ประภาพันธ์ เพื่อสร้างภาพยนตร์เรื่อง “New Abnormal” หนังสั้นที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตมนุษย์ในช่วงการแพร่ระบาดอย่างหนักของโควิด-19 และชีวิตที่ต้องอยู่ใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกเลือกเข้าประกวดและฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส 2021 และปีนี้ เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับชมภาพยนตร์อีกเรื่องของคุณสรยศ คือ Arnold is a model student. ซึ่งเป็นหนึ่งในหนังที่ฉายปิดเทศกาล

กุลธิดา กล่าวว่า คณะก้าวหน้าอยากเห็นวงการหนังไทยเดินไปข้างหน้า มีประเด็นสังคมที่แหลมคม และเชื่อว่าศิลปะเป็นสิ่งที่จะสื่อสารสู่สังคมอย่างทรงพลัง มูลนิธิจึงเลือกที่สนับสนุนสื่อสารผ่านศิลปะประเภทนี้ด้วย

เทศกาล World Film Festival of Bangkok ครั้งนี้จะจัดต่อเนื่องระหว่างวันที่ 2-11 ธันวาคม 2565 ณ ชั้น 7 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิร์ล คอหนังและคนรักหนังสามารถมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ได้ตลอดทั้งช่วงการจัดกิจกรรม



สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 5,000 บาท ผลิตวันที่ 3 ธันวาคม 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า