free geoip

ต้องปฏิรูปตำรวจอย่างที่ก้าวไกลเสนอเท่านั้น ถึงจะแก้ปัญหาการทุจริตได้


🎯 สุพิศาล เล่าประสบการณ์เห็นการทุจริตสอบตำรวจ ชี้เป็นธุรกิจที่เฟื่องฟูและทำกันเป็นขบวนการจนกลายเป็นเรื่องปกติในวงการตำรวจไปแล้ว เหตุมาจากกระบวนการสอบและคัดเลือกตำรวจทำแบบรู้กันเองภายใน ต้องนำเอาตำรวจมายึดโยงและอยู่ภายใต้การตรวจสอบของประชาชนอย่างที่พรรคก้าวไกลเสนอเท่านั้น จึงจะแก้ปัญหาทุจริตเช่นนี้ได้

พล.ต.ต. สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะอดีตผู้บังคับการกองปราบปราม ให้ความเห็นต่อกรณีการทุจริตการสอบนายสิบของตำรวจภูธรภาค 5 และตำรวจภูธรภาค 9 ซึ่งมีการเรียกรับเงินเพื่อให้ช่วยสอบเข้าตำรวจ จำนำไปสู่การตั้งกรรมการสอบสวนและให้นักเรียนนายสิบที่ทุจริตพ้นสภาพหลายร้อยคน

โดยสุพิศาลระบุว่า

1.- กระบวนการทุจริตในการสอบของตำรวจมีมานานแล้ว และทำกันจนเป็นเรื่องปกติทั่วไป อย่างเช่นในอดีตที่ตัวเองเคยอยู่ในวงการตำรวจ ก็เคยได้รับทราบถึงวิธีการทุจริตที่มีมากมาย

เช่น การให้เข้าสอบแทนกัน โดยมีบุคคลที่เป็นหัวกะทิ ทำหน้าที่เป็น “มือสอบ” ใช้วิธีการหลายรูปแบบ ตั้งแต่เข้าห้องสอบเพื่อจำข้อสอบแล้วออกกดรหัสมอร์สส่งเข้าไปให้ผู้เข้าสอบผ่านนาฬิกาหรือโทรศัพท์ หรืออาจจะนั่งสอบอยู่ด้วยกันแล้วใช้รหัสมือในการส่งสัญญาณมาทีละคำตอบ หรือการรับจ้างเข้าไปสอบโดยทั้งผู้จ้างวานและผู้รับจ้างจะเขียนชื่อและรหัสผู้สอบลงบนข้อสอบสลับกัน เป็นต้น

2.- ยังมีการทุจริตที่เป็นแพ็คเกจใหญ่ ที่มีการนัดแนะลูกค้าอย่างเป็นระบบ ทั้งขั้นตอนการส่งรหัสสัญญาณ การใช้อุปกรณ์ ไปจนถึงการขโมยข้อสอบออกมาผ่านการซื้อตัวผู้ออกข้อสอบ ซึ่งโดยปกติแล้วจะถูกนำตัวไปกักบริเวณแล้วให้ออกข้อสอบแยกกัน

3.- แม้ปัจจุบันจะมีการตรวจสอบป้องกันการทุจริตการสอบที่เข้มงวดรัดกุมขึ้นแล้ว เช่น การให้ใส่แต่กางเกงวอร์มที่ไม่มีกระเป๋าเข้าห้องสอบ การมีอุปกรณ์ตรวจจับเครื่องมือทุจริต หรือการยึดเอาโทรศัพท์และนาฬิกาไว้ แต่การทุจริตก็ยังเกิดขึ้นได้เสมอจากวิธีการใหม่ๆ ของขบวนการทุจริตและโดยเฉพาะเมื่อผู้คุมสอบเป็นพวกเดียวกัน ก็จะเกิดการปล่อยปะละเลยให้มีการทุจริตเกิดขึ้น

4.- สิ่งที่พรรคก้าวไกลได้นำเสนอนโยบายการปฏิรูปตำรวจและการป้องกันการทุจริต ที่มีหลักการสำคัญว่าตำรวจต้องยึดโยงกับประชาชน ตรวจสอบได้โดยประชาชน และมีการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ จะสามรถทำไปสู่การบรรเทาปัญหาการทุจริตเช่นนี้ลงได้

5.- สิ่งที่พรรคก้าวไกลเสนอเพื่อทำให้สถาบันตำรวจโปร่งใสคือ

  • การปรับเปลี่ยนให้คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (กตร.) มีสัดส่วนเพิ่มเติมมาจากทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลในสภา
  • การมีคณะกรรมการนโยบายความปลอดภัยสาธารณะจังหวัด ที่จะมีสัดส่วนจากภาคประชาชนและท้องถิ่นชุมชนในร่วมกระบวนการคัดสรรนายตำรวจที่จะมาประจำการในแต่ละพื้นที่
  • การเปลี่ยนให้เกิดกระบวนการคัดเลือกแข่งขันอย่างเป็นธรรม เช่น การให้นายตำรวจชั้นประทวนที่จบการศึกษาปริญญาตรี ได้สิทธิเลื่อนยศเป็นชั้นสัญญาบัตรก่อนกลุ่มอื่นๆ
  • การเปิดรับคนทุกเพศเข้าเรียนนายร้อยตำรวจ และกระบวนการคัดเลือกตำรวจโดยไม่แบ่งแยกปฏิบัติทางเพศ
  • การเป็นรัฐเปิดเผย (open government) โดยเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการสอบที่สามารถเปิดเผยได้


“ที่ผ่านมาการสอบต่างๆ ของตำรวจทำกันแบบกระมิดกระเมี้ยน แอบสอบ หรือปิดห้องสอบเฉพาะสำหรับบางสายทักษะ ทำให้ได้แต่คนที่กินสินบาตรคาดสินบนมาอยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สังคมตำรวจถึงเน่าเฟะแบบที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้ เราจึงต้องทำให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างเปิดเผยและให้มีการแข่งขันมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เราได้นายตำรวจที่มีความรู้ความสามารถ ไม่ทุจริต ไม่อยู่ในอาณัติของใครมาทำหน้าที่”

สุพิศาลกล่าว



สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 13 ธันวาคม 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า