free geoip

หยุดประกาศกระทรวงที่ให้อำนาจเผด็จการ!


ชาวเน็ตต้องรู้! กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) เพิ่งออกประกาศฉบับใหม่ มีเนื้อหาสำคัญเกี่ยวกับการนำข้อมูลออกจากระบบคอมพิวเตอร์ โดยผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรวมถึงโซเชียลมีเดีย ต้องลบข้อมูลกระทรวง DE เห็นว่าผิด พ.ร.บ.คอม ออกจากระบบใน 24 ชม. หลังถูกร้อง เริ่มบังคับใช้ประกาศนี้ 25 ธันวาคม 2565 เป็นต้นไป

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพ เขตบางขุนเทียน พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมกับ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กรุงเทพฯ เขตบางแค พรรคก้าวไกล แถลงข่าวแสดงจุดยืนของพรรคก้าวไกล ที่กังวลว่าประกาศฉบับนี้กำลังนำไปสู่การปิดปากประชาชน

ณัฐชา กล่าวว่า ประเด็นหลักของประกาศคือการควบคุมเนื้อหาในโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะการให้อำนาจเจ้าหน้าที่ออกคำสั่งให้ลบข้อมูลภายใน 24 ชั่วโมง โดยที่เจ้าของข้อมูลไม่สามารถโต้แย้งได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องน่ากังวลต่อสิทธิเสรีภาพของสังคมไทย เพราะโซเชียลมีเดียเป็นพื้นที่พูดคุยของประชาชน และหลายครั้งเป็นพื้นที่ที่ประชาชนใช้สื่อสารถึงหน่วยงานรัฐ หากประกาศนี้มีผลใช้บังคับ จะกระทบต่อหลายหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของรัฐบาล และอาจลิดรอนสิทธิของประชาชน

ดังนั้น ในฐานะประธาน กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ ณัฐชาเผยว่า เตรียมเรียกให้รัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่กระทรวง DE มาชี้แจง รวมถึงเชิญตัวแทนภาคประชาสังคมและผู้ที่จะได้รับผลกระทบจากประกาศ มาร่วมหารือ หากประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย จะดำเนินการเพื่อถอดถอนประกาศต่อไป

“หลายครั้งการทำงานของกระทรวง DE ตั้งใจพิทักษ์ข้อมูลข่าวสารของฝ่ายรัฐบาล ที่ผ่านมา กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ ได้รับร้องเรียนจากพี่น้องสื่อมวลชนว่าไม่สามารถใช้สิทธิเสรีภาพในการทำข่าว ประกาศกระทรวงฉบับนี้ แม้ยังไม่ถูกบังคับใช้ แต่ก็ไม่สามารถทราบได้เลยว่าจะถูกใช้ในลักษณะใด เสมือนเป็นอาวุธอีกหนึ่งชิ้นเพื่อปิดปากพี่น้องประชาชนที่เคลื่อนไหวในปัจจุบัน ถือเป็นความไม่สง่างามในทางประชาธิปไตยอย่างยิ่ง”

ณัฐชา กล่าว


ด้านณัฐพงษ์ กล่าวว่า การออกประกาศกระทรวงแบบลักไก่ ไม่ผ่านรัฐสภาเช่นนี้ เป็นเรื่องน่ากังวล จากการติดตามการทำงานของกระทรวง DE และตรวจสอบประกาศกฎหมายย้อนหลังตั้งแต่ปี 2560 – 2565 จะเห็นความพยายามใช้อำนาจรัฐเพื่อควบคุมเนื้อหาและปิดปากประชาชนบนโลกออนไลน์มากขึ้น


โดยประกาศฉบับล่าสุด มีข้อน่าสังเกต 3 ประการ

1.- คือการให้อำนาจเจ้าหน้าที่กระทรวง DE สั่งลบเนื้อหาในโซเชียลมีเดีย ซึ่งต่างจากประกาศเดิมเมื่อปี 2560 ที่แม้มีจุดประสงค์ใกล้เคียงกัน แต่ไม่ได้ระบุเรื่องนี้

2.- คือเรื่องระยะเวลา จากเดิมประกาศปี 2560 ให้เวลา 7 วันในการนำข้อมูลเท็จออกจากระบบ แต่ประกาศล่าสุดให้เวลาเพียง 24 ชั่วโมง และไม่เปิดโอกาสให้เจ้าของข้อมูลโต้แย้งได้ ดังนั้น ผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง ที่ต้องการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลอย่างตรงไปตรงมา รัฐมนตรีกระทรวง DE อาจใช้ประกาศฉบับนี้ปิดปากประชาชนได้

3.- คือเนื้อหาของประกาศอาจขัดรัฐธรรมนูญ เพราะข้อ 9 ในประกาศระบุชัดเจนว่าหากเจ้าของแพลตฟอร์มไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ ให้ถือว่ามีความผิดด้วย ซึ่งเสี่ยงว่าจะขัดกับมาตรา 29 ของรัฐธรรมนูญ ที่รับรองหลักสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ (presumption of innocent) ของประชาชน


หลังจากนี้ ต้องฝากประชาชนติดตามว่ากระทรวง DE จะตอบสนองต่อข้อกังวลของประชาชนอย่างไร ส่วนพรรคก้าวไกลเรายืนยัน พร้อมทำหน้าที่ตรวจสอบเต็มที่เพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 15 ธันวาคม 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า