free geoip

เลือก ‘ก้าวไกล’ 2 ใบ ผลักดันกฎหมายคุ้มครองสิทธิพี่น้องชาติพันธุ์ให้สำเร็จ


‘พิธา’ ร่วมงานปีใหม่ชาวม้งเข็กน้อย ย้อนเส้นทางตลอด 4 ปีตั้งแต่อนาคตใหม่ ต่อสู้เพื่อสิทธิพี่น้องชาติพันธุ์ ขอเลือกตั้งครั้งหน้า กา ‘ก้าวไกล’ 2 ใบ ดันกฎหมาย-นโยบายให้สำเร็จ ประกาศถ้าเป็นรัฐบาล พร้อมปลดล็อกที่ดิน ออกสารสิทธิครบใน 5 ปี – ปลดล็อกสัญชาติ ให้สัญชาติราว 500,000 คนภายใน 3 ปี

วันนี้ (25 ธันวาคม 2565) ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมเป็นสักขีพยานในงานประเพณีปีใหม่ชาวม้ง ชมวิถีวัฒนธรรมและกิจกรรมของชาวม้งเข็กน้อย ซึ่งเป็นชุมชนชาวม้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่ ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์


พิธาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังร่วมกิจกรรมว่า ช่วง 4 ปีที่ผ่านมาในสภา ตั้งแต่เป็นพรรคอนาคตใหม่มาจนถึงพรรคก้าวไกล เราเป็นพรรคการเมืองแรกๆ ที่มีปีกชาติพันธุ์และผลักดันเรื่องสิทธิของพี่น้องชาติพันธุ์อย่างจริงจัง มี ส.ส. ที่เป็นตัวแทนชาติพันธุ์ 3 คน ทั้งชาวม้ง ปกาเกอะญอ และชาวเมี่ยน ที่ต่อสู้เพื่อสิทธิของชาวชาติพันธุ์มาตลอดเกือบ 4 ปี

ที่ผ่านมา ส.ส.ชาติพันธุ์และพรรคก้าวไกลได้ร่วมกันผลักดันร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและคุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ ที่จะปลดล็อกให้บริการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานอย่างไฟฟ้าและน้ำประปา สามารถเข้าถึงพื้นที่ดั้งเดิมของชาวชาติพันธุ์ที่อยู่ในเขตอุทยานได้ รวมถึงคุ้มครองไม่ให้ชาวชาติพันธุ์ถูกเลือกปฏิบัติ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการสากลของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) และปฏิญญาสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิของชนเผ่าพื้นเมือง (UNDRIP)


ถึงแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะใช้อำนาจในฐานะนายกรัฐมนตรี ปัดตกร่างกฎหมายฉบับนี้ไป แต่ถ้าพรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะนำ พ.ร.บ.ชาติพันธุ์ของพรรคก้าวไกลกลับสู่สภาอย่างแน่นอน พร้อมกันนี้ พรรคก้าวไกลยังให้การสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย ที่เสนอโดยภาคประชาชน 12,888 คน เพื่อหนุนเสริมให้ชาวชาติพันธุ์มีปากมีเสียงและมีส่วนร่วมกับระบบการเมืองเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ พรรคก้าวไกลยังมีนโยบายอีกหลายด้าน ที่จะส่งผลโดยตรงต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวชาติพันธุ์ เช่น

  • การปลดล็อกที่ดิน ให้มีการตั้งกองทุนตรวจสอบข้อมูลการใช้ประโยชน์ที่ดินและออกเอกสารรับรองสิทธิในที่ดิน เพื่อพิสูจน์สิทธิและออกเอกสารสิทธิให้ครบถ้วนภายใน 5 ปี ผลักดันการออกเอกสารสิทธิทำกินของชุมชนในพื้นที่อนุรักษ์
  • การปลดล็อกสัญชาติ ให้ชาวชาติพันธุ์ที่ยังไม่ได้สัญชาติมากกว่า 500,000 คนให้ได้สัญชาติภายใน 3 ปี
  • การปลดล็อกซอฟต์พาวเวอร์ของชาวชาติพันธุ์ สร้างเศรษฐกิจของชนเผ่าพื้นเมือง (Indigenous Economy) และ “เขตนิเวศวัฒนธรรมพิเศษ” ด้านชาติพันธุ์เพื่อสร้างงานสร้างอาชีพ ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมผ่านกลไกต่างๆ รวมถึงป่าชุมชน ไปพร้อมๆ กับการดำเนินวิถีการผลิตแบบไร่หมุนเวียน



“พรรคก้าวไกลต้องการผลักดันสิทธิของพี่น้องชาวชาติพันธุ์ทุกกลุ่ม ให้ได้รับการคุ้มครองและธำรงรักษาวิถีชีวิตดั้งเดิมของทุกชาติพันธุ์อย่างสมดุลไปพร้อมกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ แต่การจะทำให้วิสัยทัศน์เหล่านี้ของพรรคก้าวไกล รวมถึงกฎหมายของพรรคก้าวไกลที่จะเพิ่มสิทธิให้กับชาวชาติพันธุ์เกิดขึ้นได้ ก็ต้องขอให้พี่น้องชาวชาติพันธุ์ ช่วยกันเลือกพรรคก้าวไกลทั้ง 2 ใบ ทั้งเลือกตั้งเขตและปาร์ตี้ลิสต์ ให้มี ส.ส. ตัวแทนพี่น้องชาวชาติพันธุ์เข้าไปให้เต็มสภาในการเลือกตั้งปีหน้า”

พิธากล่าว




สื่อชิ้นนี้ผลิตโดย พรรคก้าวไกล เลขที่ 167 ชั้น 4 ซอยรามคำแหง 42 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 จำนวนที่ผลิต 1 โพสต์ วันที่ผลิต 25 ธันวาคม 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า