free geoip

ก้าวไกลกระทุ้ง เลือกบอร์ดแข่งขันทางการค้าใหม่ อย่าปล่อยให้คนที่เคยเอื้อทุนเข้ามามีอำนาจ


พรรคก้าวไกล นำโดย พงศ์พันธ์ ยอดเมืองเจริญ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขตบางพลัด-บางกอกน้อย พรรคก้าวไกล เรียกร้องให้ประชาชนร่วมจับตาการเลือกคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) ชุดใหม่ 4 จาก 7 คน แต่ที่ต้องสนใจเป็นพิเศษ คือมีกรรมการจากชุดเดิม 2 คน ที่เคยมีมติควบรวม CP-Tesco ลาออกมาเข้ารับการสรรหาซ้ำด้วย

พงศ์พันธ์ กล่าวว่า คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าทั้ง 7 คน มีความสำคัญมาก เพราะเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาดกรณีร้องเรียนพิพาทต่าง ๆ เช่น กรณี CP-Tesco ที่มีการพิจารณาอนุญาตให้มีการควบรวมธุรกิจกันได้เมื่อต้นปี 2564 ด้วยคะแนนเสียง 4 ต่อ 3 ซึ่งเป็นมติที่ขัดแย้งกับความเห็นของผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่งทั้งรายใหญ่และร้านโชห่วยทั่วประเทศ ผู้บริโภคได้รับผลกระทบ และกรณีการอนุญาตให้ควบรวม True-Dtac ที่กรรมการการแข่งขันทางการค้าสามารถวินิจฉัยได้ แต่กลับไม่นำเข้าสู่วาระพิจารณา โดยอ้างว่า “ไม่สามารถก้าวล่วงได้” เพราะเรื่องอยู่ในอำนาจของ กสทช.

จะเห็นว่าผลงานที่ผ่านมาของกรรมการการแข่งขันทางการค้า มักเป็นไปในทางเอื้อกลุ่มทุน ไม่ปกป้องผลประโยชน์ประชาชน การเลือกคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าชุดใหม่ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสในการถ่ายเลือดให้คนที่จุดยืนอยู่ข้างประชาชนเข้ามาทำหน้าที่

“โดยขณะนี้ มีผู้สมัครทั้งหมด 19 คน และคณะกรรมการสรรหาได้ประกาศรายชื่อเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2565 เมื่อดูจากรายชื่อดังกล่าว มีผู้สมัครหลายคนที่น่าสนใจ เช่น อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด อดีตอธิบดี อดีตผู้พิพากษา อดีตนายตำรวจ รวมถึงผู้บริหารหลายองค์กร แต่มีข้อสังเกตด้วย เช่น มีกรรมการเก่าที่จะหมดวาระมาสมัครใหม่รอบนี้ จำนวน 3 คนและ 2 ใน 3 คนนี้เป็นกรรมการที่โหวตให้ CP-Tesco สามารถรวมกิจการกันได้”

พงศ์พันธ์กล่าว


โดย 2 คนที่ว่านั้น คือ สมเกียรติ ตันกิตติวัฒน์ และ สมชาติ สร้อยทอง

การตรวจสอบคัดกรองรายชื่อจากประชาชนจึงเป็นเรื่องที่ทำได้ โดยการยื่นคัดค้านผู้สมัครตามประกาศคณะกรรมการสรรหา สามารถยื่นคำคัดค้านได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2565 ถึงวันอังคารที่ 3 มกราคม 2566 โดยทำเป็นหนังสือ พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชนของผู้คัดค้าน

สุดท้ายพงศ์พันธ์ในนามสมาชิกพรรคก้าวไกลและประชาชน ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ช่วยกันตรวจสอบรายชื่อผู้สมัครเข้ามาเป็นคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าชุดใหม่ ทั้ง 19 คนนี้ ว่าแต่ละคนจะต้องมีคุณสมบัติที่ดี มีประวัติการทำงานที่น่าเชื่อถือ มีผลงานที่ประชาชนพอใจ ยึดถือความถูกต้องเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชน ไม่ใช่ยึดถือประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 26 ธันวาคม 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า