free geoip

เปลี่ยนป้าย “สถานีกลางบางซื่อ” ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ราคา 33 ล้านบาท หรือซื้อของตามระเบียบไหม แต่อยู่ที่จะเปลี่ยนชื่อทำไมให้สับสน เปลืองเงิน!


หลังจากที่มีประเด็นตั้งคำถามในสังคมถึงความเหมาะสมในการเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อมีการจัดซื้อจัดจ้างกว่า 33 ล้านบาทเกิดขึ้น นายศักดิ์สยามรีบให้ข่าวทันที ว่าจะดูให้ว่าการจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามระเบียบหรือไม่ ทั้งบอกว่ามี สตง. ตรวจสอบอยู่แล้วจะกลัวอะไร

พรรคก้าวไกล โดย สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ต้องขอโต้แย้งสิ่งที่รัฐมนตรีคมนาคมตอบ ป้าย 33 ล้าน ของสถานีกลางบางซื่อจะแพงเกินไปหรือไม่ ไม่ใช่สิ่งที่สังคมสงสัยเพียงอย่างเดียว สิ่งที่สังคมสงสัยมากกว่าก็คือ “จะเปลี่ยนป้ายใหม่ทำไมก่อน!!!??”

จริงๆ หลักการตั้งชื่อของสถานีขนส่ง คือ

  1. จำง่าย
  2. อ่านแล้วคนรู้ว่าอยู่ตรงไหน

เช่น สถานีรถไฟชินจุกุ ก็ตั้งอยู่ที่แขวงชินจูกุของเมืองโตเกียว สถานีกลางบางซื่อ ก็ตั้งอยู่ในเขตบางซื่อ กทม. ประชาชนคนต่างจังหวัด/คนต่างชาติได้ยินชื่อก็นึกออกว่าต้องไปที่ไหน

แต่วันดีคืนดีกลับมีชื่อใหม่ลอยลงมา ทำให้ต้องเปลี่ยนป้ายใหม่กะทันหัน รัฐบาลก็ต้องเสียงบประมาณไปทำป้ายสองครั้งโดยใช่เหตุ และชื่อใหม่ใช่ว่าจะดี กลับยิ่งทำให้ชื่อสถานีงงกว่าเดิม

👉 ทางออกของเรื่องนี้ง่ายมาก คือให้สถานีมีทั้งสองชื่อ ชื่อสถานีกลางบางซื่อก็คงไว้เป็นชื่อที่ประชาชนเรียก จำง่ายไม่เปลืองงบประมาณ ส่วนชื่อใหม่ก็ใช้ในเอกสารราชการของทางการไป จะได้ไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนป้ายให้งง 2 ต่อ


ย้ำอีกครั้งว่า… ประเด็นไม่ใช่ถูกหรือแพงไป เหมาะสมหรือไม่ แต่เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนป้ายทำไม ยังไงก็ไม่ติดหู และชาวต่างชาติจะทำอย่างไร


พูดถึงเรื่องคมนาคมแล้ว อ.สุรเชษฐ์ จึงขอฝากให้ประชาชนติดตาม การใช้เงินแบบแปลกๆ ที่รอบนี้มากกว่าแค่ 33 ล้าน เพราะรัฐมนตรีคมนาคมเตรียมดัน 9 เมกะโปรเจคใหญ่ วงเงินมากกว่า 500,000,000,000 บาท (ห้าแสนล้าน) ให้ผ่าน ครม. ภายในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ของปีนี้ (2566) ก่อนเลือกตั้ง

นี่เป็นวิธีการที่รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ใช้ตั้งแต่เป็นรัฐบาล คสช. เพียงแต่สมัยนี้อาจจะเปลี่ยนชื่อคนอนุมัติ ช่วงก่อนเลือกตั้งกระทรวงคมนาคมจะขยันผิดปกติ เร่งดันเร่งอนุมัติโครงการโดยไม่สนใจความคุ้มค่าของโครงการ ปั้นตัวเลขปั่นโครงการขึ้นมาแบบรีบๆ เพื่อเร่งอนุมัติโครงการให้ผ่านไวๆ

การเร่งสร้างโดยไม่พร้อมก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย เช่น มอเตอร์เวย์กรุงเทพ-โคราช ใช้แบบเก่าจากปี 2551 มาอนุมัติให้สร้างในปี 2559 โดยตามแผนคือเสร็จปี 2563 แต่ทุกวันนี้ก็ยังไม่เสร็จ เกิดเป็นช่องว่างต้องหางบมาอุดเพิ่มโดยวิธีการเจรจากับเจ้าเดิม งบบานงานช้าแต่โฆษณาเอาหน้าไปเรื่อย เลื่อนเปิดไปเรื่อยๆ

แทนที่ตอนนี้รัฐบาลจะเร่งสร้างของเก่าให้เสร็จ ก็เอาแต่จะเร่งอนุมัติของใหม่ เราทุกคนจึงต้องการตั้งคำถามว่า ทำไมการอนุมัติโครงการเช่นนี้จึงเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าก่อนการเลือกตั้งทุกครั้ง ???


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 4 มกราคม 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า