free geoip

ข้อมูลใหม่จากคนใน เผย เรือหลวงสุโขทัย “ครีบกันโคลง” ถูกถอดก่อนล่ม กองทัพเรือโปรดรีบเข้ามาชี้แจงโดยกรรมาธิการทหารโดยเร็ว


🚢 พิจารณ์ เผยข้อมูลใหม่จากแหล่งข่าวระบุ “ครีบกันโคลง” ถูกถอดออกจากเรือหลวงสุโขทัยก่อนวันที่ล่ม ชี้ที่กองทัพเรือตอบโต้เรื่องการซ่อมบำรุงเรือฟังไม่ขึ้น ไม่จริงใจ เพราะไม่ยอมเปิดเอกสารการซ่อมบำรุงให้เคลียร์ กมธ. ทหารขอเอกสารไป 3 อาทิตย์แล้วข้อมูลสำคัญยังไม่ส่งมา โปรดรีบเข้ามาชี้แจงโดยเร็ว


จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊ก CSI LA เมื่อวานนี้ได้ออกมาเปิดเผยเอกสารกองทัพเรือ ที่เกี่ยวกับการซ่อมบำรุงเรือหลวงสุโขทัย พร้อมระบุว่าแผ่นเหล็กที่ใช้ซ่อมบำรุงเรือหลวงสุโขทัยในปี 2561 เคยมีปัญหาไม่ผ่านมาตรฐานกองควบคุมคุณภาพการต่อเรือ เพราะแผ่นเหล็กตัวเรือใต้แนวน้ำบางกว่าที่กำหนดไว้ พร้อมตั้งข้อสังเกต ว่าการซ่อมบำรุงโดยกองทัพเรือไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นใช้เหล็กชนิด high-tensile จริงหรือไม่ และการเชื่อมเหล็กและวัสดุที่ใช้เป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่

โดยโฆษกกองทัพเรือและเจ้ากรมอู่ทหารเรือออกมาตอบโต้ว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นความเข้าใจที่คาดเคลื่อน เนื่องจากเป็นการเปิดเผยเอกสารการตรวจสอบก่อนซ่อมบำรุงโดย กองควบคุมคุณภาพการต่อเรือ กรมอู่ทหารเรือ เท่านั้น ไม่ใช่เอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวกับการซ่อมบำรุง

พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ออกมาให้ความเห็นโดยระบุว่าการออกมาตอบโต้ของกองทัพเรือ ในลักษณะที่ด้อยค่าเพจ CSI LA ว่าเปิดเอกสารไม่ครบ เป็นเรื่องที่ย้อนแย้งในตัวเอง เพราะในขณะเดียวกันกองทัพเรือก็ไม่ได้เอาเอกสารอะไรออกมายืนยันข้อกล่าวอ้างของตัวเองเช่นกัน

และที่สำคัญ จากที่ตัวเองได้ติดตามเรื่องนี้มาในคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร มาตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2565 จนถึงวันที่ 29 ธันวาคม 2565 และได้มีการขอเอกสารสำคัญจากกองทัพเรือไปทั้งหมด 8 รายการ ประกอบด้วย

  1. เอกสารการตรวจสอบ checklist ก่อนการออกเรือ ว่ามีการตรวจสอบความพร้อมด้านใดบ้าง โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ เสื้อชูชีพ แพชูชีพ
  2. เอกสารการประเมินสภาพอากาศก่อนการตัดสินใจออกเรือ
  3. รายชื่อ กำลังพลที่ประจำการ พร้อมตำแหน่งในปัจจุบันและที่ผลัดเปลี่ยนไปแล้ว ตั้งแต่ปี 2559
  4. บันทึกการสื่อสารทางวิทยุนับจากที่ออกเดินเรือจนถึงเวลาที่เกิดเหตุ
  5. ประวัติการซ่อมเรือหลวงสุโขทัย ตั้งแต่ปี 2540 ถึงปัจจุบัน
  6. ประวัติบันทึกการปฏิบัติภารกิจของเรือหลวงสุโขทัย ตั้งแต่ปี 2559
  7. ประวัติบันทึกการเติมเชื้อเพลิงในภารกิจแต่ละครั้ง
  8. รายชื่อคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง


📌 แต่จนถึงวันนี้ กองทัพเรือได้จัดส่งเอกสารมาให้คณะกรรมาธิการฯ เพียงสองรายการเท่านั้น คือรายการที่ 2) และ 3) แต่เอกสารที่สำคัญและเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง คือเอกสารรายการที่ 5) “ประวัติการซ่อมเรือ” ซึ่งจะเป็นข้อมูลหลักที่สามารถนำมาใช้พิจารณาได้ว่าเรือหลวงสุโขทัย ถูกซ่อมบำรุงตามวงรอบและได้มาตรฐานหรือไม่ กลับยังไม่มีการส่งมอบให้คณะกรรมาธิการฯ มาจนถึงวันนี้

พิจารณ์ยังระบุด้วย ว่าจากที่ตัวเองได้รับทราบมาจากแหล่งข่าวในกองทัพเรือ ยังมีความเป็นไปได้ว่านอกเหนือจากแผ่นเหล็กตัวเรือใต้แนวน้ำแล้ว ยังมีส่วนประกอบสำคัญของเรืออีกชิ้นหนึ่งที่อาจตั้งข้อสังเกตได้ว่าที่ผ่านมาได้มีการซ่อมบำรุงเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ นั่นคือ “ครีบกันโคลง” ที่ใช้ป้องกันการโคลงของเรือเมื่อต้องกระทบกับคลื่น

ซึ่งแหล่งข่าวยังบอกว่า ครีบกันโคลงทั้งสองข้างของเรือชำรุดเสียหายมาระยะหนึ่งแล้ว และไม่ได้มีการติดตั้งเข้าไปใหม่ในการซ่อมบำรุงครั้งล่าสุด ซึ่งเรื่องนี้ก็ย่อมต้องมีรายละเอียดบ่งบอกอยู่ในเอกสารประวัติการซ่อมบำรุงเรือหลวงสุโขทัย ที่ตัวเองได้ขอไปในคณะกรรมาธิการฯ ด้วย ดังนั้น จึงขอเรียกร้องอีกครั้งให้กองทัพเรือเร่งจัดส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้แก่คณะกรรมาธิการฯ โดยเร็ว เพื่อพิสูจน์ว่าการซ่อมบำรุงเรือหลวงสุโขทัยเป็นไปตามมาตรฐานอย่างที่กองทัพเรือได้กล่าวอ้างจริง


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 7 มกราคม 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า