free geoip

กิน “ค่าจูนมิเตอร์แท็กซี่” อีกคันละ 300 ผลประโยชน์อยู่ที่ใคร?


🚕 สมาพันธ์แท็กซี่ไทย ร้องก้าวไกล กรมขนส่งฯ กำหนดค่าจูนมิเตอร์ 300 บาทต่อคัน ชี้แพงเกินเหตุ หวั่นเอื้อประโยชน์นายทุน 5 บริษัท ผูกขาดตรวจสอบมิเตอร์ ด้าน ‘สุเทพ’ ประธาน กมธ.แรงงาน อัด รัฐบาลปล่อยแท็กซี่เดือดร้อน เพราะมัวแต่สนใจผลประโยชน์ตัวเอง


เกรียงไกร แก้วเกตุ ประธานสมาพันธ์แรงงานแท็กซี่ไทย ได้ยื่นหนังสือต่อพรรคก้าวไกลขอให้ตรวจสอบค่าธรรมเนียมการปรับอัตรามิเตอร์ใหม่ที่มองว่าราคาแพงเกินความเป็นจริง

เกรียงไกร กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นว่า

1- ตามประกาศกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ที่กำหนดให้แท็กซี่นำรถเข้าไปปรับอัตรามิเตอร์ใหม่ ในวันที่ 16 มกราคม 2566 ค่าธรรมเนียมคันละ 300 บาท โดยกำหนด 5 บริษัทที่จะเป็นผู้ดำเนินการด้วย พร้อมกับได้นำโครงสร้างกล่องมิเตอร์มาให้สื่อมวลชนตรวจสอบ

2- ราคาที่กรมการขนส่งฯ กำหนดมาไม่เป็นธรรม เพราะต้นทุนดำเนินการเรื่องนี้ไม่ได้สูง กับขั้นตอนที่เพียงถอดน็อต 4 ตัว และแปะตะกั่วที่เป็นของกรมการขนส่งฯ

3- ปัจจุบันมีแท็กซี่ในระบบทั้งหมด 80,000 คัน รวมเป็นเงิน 24,000,000 บาท อยากทราบว่าเงินจำนวนนี้จะไปตกที่ใคร

4- การที่กรมการขนส่งฯ กำหนด 5 บริษัทที่จะเป็นผู้ดำเนินการ ทำให้มองได้ว่าเป็นการรวมหัวกันเพื่อกินแท็กซี่หรือไม่ การต้องแปะตะกั่วของกรมการขนส่งฯ เท่านั้น ทำให้หากมิเตอร์มีปัญหาหรือเสียหายในภายหลัง ผู้ขับแท็กซี่ไม่สามารถซ่อมเองได้ ต้องไปซ่อมกับ 5 บริษัทดังกล่าว

“ตนมองว่าแท็กซี่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ปัญหาเหล่านี้ไม่มีใครมองเห็น จึงอยากให้ กมธ.การแรงงาน เข้ามาดูแลพูดคุยกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ”


5- ด้านสุเทพ อู่อ้น ในฐานะประธาน กมธ.การแรงงาน กล่าวว่า เงิน 300 บาท ได้มาจากหยาดเหงื่อแรงงานของคนขับแท็กซี่ ใช้จ่ายใน 1 วัน ทั้งเติมก๊าซ เติมน้ำมัน รับประทานอาหาร และใช้จ่ายในครอบครัว ปกติการตรวจสภาพมิเตอร์จะทำเป็นประจำอยู่แล้ว 3 ครั้งต่อปี ครั้งละ 50 บาท รวมเป็นเงิน 150 บาท แล้วเหตุใดครั้งนี้จึงเก็บเพิ่มเป็น 300 บาท

“ยิ่งหากเป็นการกำหนดจากฝั่งรัฐให้ปรับอัตรามิเตอร์ใหม่ ก็ควรบริการฟรีด้วยซ้ำ โดยเบื้องต้น กมธ.การแรงงาน จะส่งหนังสือให้กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พิจารณาเรื่องนี้”

“แท็กซี่ได้รับผลกระทบมาตั้งแต่ปี 2563 ขอถามไปยังรัฐบาลว่าที่จนถึงวันนี้ ผู้ขับแท็กซี่ยังไม่ได้รับการดูแล เพราะปัจจุบันรัฐบาลมัวแต่สนใจผลประโยชน์ส่วนตนจนลืมแรงงานแท็กซี่หรือไม่”

สุเทพกล่าว



สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 10 มกราคม 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า