free geoip

รับงานภาครัฐแหลกจนเป็น “อายุน้อยพันล้าน” ยังไม่ถูกตรวจสอบ แม้เกี่ยวข้องคดีตู้ห่าว


เรื่องของคดี “ตู้ห่าว” และเครือข่ายกลุ่มทุนจีนสีเทาที่เป็นประเด็นมาตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมา ดูเหมือนว่ายิ่งสาวไปสาวมาก็ยิ่งพบความเกี่ยวพันกับบุคคลและเครือข่ายอำนาจในระดับที่สูงขึ้นไปเรื่อยๆ

จากข้อมูลที่เผยออกมา ณ วันนี้ สาวได้ถึงคนนามสกุลจันทร์โอชาแล้ว นั่นคือหลานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้เปิดบริษัท คอนเทมโพรารี คอนสตรัคชั่น ซึ่งรับงานจากภาครัฐอยู่ในค่ายทหาร และพบว่าเกี่ยวพันกับการใช้รถบัสทำบริษัททัวร์เถื่อนของเครือข่ายตู้ห่าว

ตามที่ ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ได้ใช้โอกาสในการที่บริษัทแห่งนี้ได้ถูกนำกลับมาพูดถึงบนหน้าสื่ออีกครั้ง พาพวกเราทวนความจำ ผ่านการอภิปรายหารือในสภาอีกครั้งเมื่อเช้านี้ว่า บริษัท คอนเทมโพรารี คอนสตรัคชั่น แห่งนี้ไม่ธรรมดาแน่นอน

1- ประการแรก เป็นบริษัทของหลานชายนายกรัฐมนตรี ผู้ยึดและอยู่ในอำนาจมาถึง 5 ปีเต็ม แล้วยังต่ออายุด้วยกลไกที่ตัวเองสร้างขึ้นมาอีกจะเข้าปีที่ 4 แล้ว และยังจะต่อไปอีกจนไม่รู้จะจบเมื่อไหร่

2- นอกจากจะเป็นบริษัทของหลานชายนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังมีที่ตั้งอยู่ในค่ายทหาร และยังประกอบกิจการหลักคือรับประมูลงานจากภาครัฐอีกด้วย

3- ในปี 2558 บริษัทแห่งนี้มีทุนจดทะเบียนอยู่ที่ 3 ล้านบาท แต่ต่อมาเติบโตอย่างก้าวกระโดดผ่านการรับงานภาครัฐหลายโครงการ ล่าสุดเมื่อปี 2564 ก็เพิ่งรับงานโครงการรัฐไปถึง 3 โครงการรวด จนล่าสุดมีมูลค่าทะยานไปแตะหลักพันล้านบาทแล้ว ภายในเวลาไม่ถึงสิบปีด้วยซ้ำ

แม้ความมั่งคั่งพุ่งทะยานอย่างผิดปกติของ บริษัท คอนเทมโพรารี คอนสตรัคชั่น จะถูกร้องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปตั้งแต่เมื่อปี 2561 แล้ว แต่จนถึงปัจจุบัน ผ่านไป 5 ปีกระบวนการตรวจสอบทั้งหมดยังคงอยู่แค่ชั้นต้นของ ป.ป.ช. เท่านั้น ซึ่งต้องเรียกว่าช้ามาก เมื่อเทียบกับกรณีอื่นๆ

4- ทำให้เราอดสงสัยไม่ได้จริงๆ ว่าความล่าช้าของ ป.ป.ช. ในการตรวจสอบนี้ เป็นเพราะบริษัทแห่งนี้เป็นของคนนามสกุลจันทร์โอชาใช่หรือไม่?

5- ยังไม่ต้องนับรวมกับการที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดปัจจุบันนี้ ล้วนแต่มีที่มาโยงใยกลับไปได้ถึง พล.อ.ประยุทธ์ และ คสช. แทบทั้งสิ้น ทั้งในแง่สายสัมพันธ์จากอดีตไปจนถึงกระบวนการในการแต่งตั้งคัดเลือกต่างๆ ก็ล้วนแต่ผ่านมือผ่านตา พล.อ.ประยุทธ์ทั้งสิ้น

6- และยิ่งอดสงสัยไม่ได้จริงๆ ว่ากระบวนการตรวจสอบโดยองค์กรอิสระหรือโดยภาครัฐเอง ต่อกรณีล่าสุดที่มีการค้นพบความเชื่อมโยงระหว่างบริษัทหลาน พล.อ.ประยุทธ์ กับเครือข่ายทุนจีนสีเทา จะนำไปสู่การสาวถึงเอาผิดบุคคลระดับสูงที่เกี่ยวข้องได้จริงๆ หรือ?

7- แน่นอนว่าเรื่องของบริษัท คอนเทมโพรารี คอนสตรัคชั่น กับความเชื่อมโยงในกรณีเครือข่ายทุนจีนสีเทา ยังมีรายละเอียดอีกมากที่รอการเปิดเผย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการอภิปรายตามมาตรา 152 ที่ รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้รับมอบข้อมูลจาก ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ มาเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้ เตรียมไปทำการบ้านรอเชือดรัฐบาลในการอภิปรายที่ (หวังว่า) จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

ขอชวนทุกคนรอติดตามชมอย่างใกล้ชิด เพราะเราเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่ธรรมดาแน่นอน


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 12 มกราคม 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า