free geoip

ครบ 1 เดือน เรือหลวงสุโขทัยล่ม สังคมต้องการคำตอบ ‘เพราะอะไรกันแน่’


วันนี้ครบ 1 เดือนเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ทำให้กำลังพลต้องสูญเสียชีวิต บาดเจ็บและสูญหาย ท่ามกลางคำถามของประชาชนว่าสาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดจากอะไร แต่จนถึงวันนี้ กองทัพเรือยังไม่สามารถให้คำตอบได้ แม้แต่เอกสารข้อมูลที่กรรมาธิการการทหารร้องขอจำนวน 8 ชิ้น กองทัพเรือก็ส่งให้แค่ 2 ชิ้น!!


พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการการทหาร กล่าวว่าในวันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคมนี้ กมธ.การทหาร ได้เชิญกองทัพเรือมาหารือที่รัฐสภา เพื่อติดตามความคืบหน้าและทวงถามเอกสารที่ยังค้างคา โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายชื่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และ ประวัติการซ่อมเรือหลวงสุโขทัย ตั้งแต่ปี 2540-ปัจจุบัน

หลังจาก กมธ. การทหารประชุมเรื่องนี้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565 และได้ขอเอกสารสำคัญจากกองทัพเรือทั้งหมด 8 รายการ แต่ผ่านมา 25 วัน กองทัพเรือส่งให้เพียง 2 รายการ (ย้อนดู 8 รายการมีอะไรบ้าง https://www.facebook.com/photo.php?fbid=731635198525835&set=pb.100050380844643.-2207520000.&type=3)

สิ่งที่เราต้องการมาก คือประวัติการซ่อมเรือหลวงสุโขทัย ตั้งแต่ปี 2540 ถึงปัจจุบัน เพื่อให้ทราบข้อมูลการซ่อมบำรุงตามวงรอบว่าได้ทำตามมาตรฐานหรือไม่ รวมถึงข้อสังเกตที่สาธารณะตั้งคำถามเกี่ยวกับสภาพความพร้อมใช้งานของเรือ ไม่ว่าจะเป็น

  • การซ่อมบำรุงครีบกันโคลง (Fin Stabilizer) ที่มีข้อมูลว่าถูกถอดออกไปแล้ว
  • การซ่อมแซมตัวเรือบริเวณใต้ผิวน้ำที่สึกหรอและบางลง เป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่
  • รวมถึงการซ่อมเปลี่ยนแบริ่งรองรับเพลาจักร


นอกจากนั้น ยังมีรายชื่อของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ซึ่งกองทัพเรือยังไม่เปิดเผยชื่อ

ทั้งนี้ ต้องย้ำอีกครั้งว่า ความสูญเสียที่เกิดขึ้น ทั้งทรัพย์สินของรัฐ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสูญเสียชีวิตกำลังพล เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว เราจำเป็นต้องถอดบทเรียนและหาสาเหตุที่ชัดเจนว่าโศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดจากอะไร

สำหรับพรรคก้าวไกล จะติดตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง แต่หากยังไม่มีความชัดเจน ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เรื่องนี้จะอยู่ในประเด็นการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ที่จะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ เพราะยังมีข้อมูลอีกหลายอย่างที่สังคมตั้งคำถามและต้องการคำตอบ

โดยการอภิปรายครั้งนี้ จะเป็นการทำงานครั้งสุดท้ายของพรรคก้าวไกลในฐานะฝ่ายค้านในรัฐสภาชุดนี้ พรรคได้เตรียมข้อมูลเพื่ออภิปรายรัฐบาลประยุทธ์ไว้อย่างเต็มที่ แม้เป็นการอภิปรายทั่วไปที่ไม่มีการลงมติ แต่เชื่อว่าจะช่วยสะท้อนการบริหารงานที่ล้มเหลวของรัฐบาล และสะท้อนความไม่โปร่งใสของกองทัพได้เป็นอย่างดี

เชื่อว่าผลพวงจากการอภิปรายครั้งนี้ จะนำไปสู่การพิพากษา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรัฐมนตรีชุดนี้ ผ่านการเลือกตั้งครั้งหน้าแน่นอน


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 17 มกราคม 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า