free geoip

แนะนำ ‘สว่างจิตต์’ อดีตผู้สมัครนายก อบจ. คณะก้าวหน้า ลงชิง ส.ส.ระยอง เขต 5 เชื่ออุดมการณ์และการทำงานอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จะสามารถปักธงก้าวไกลใน จ.ระยองได้


สำหรับในการเลือกตั้ง จ.ระยอง พรรคก้าวไกลมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ที่น่าสนใจคือ สว่างจิตต์ เลาหะโรจนพันธ์ อดีตผู้สมัครนายก อบจ. ในนามคณะก้าวหน้า สว่างจิตต์ ซึ่งเธอมีความมั่นใจว่าในพื้นที่ระยอง เขต 5 (บ้านฉาง อ.นิคมพัฒนา และ ต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง) พรรคก้าวไกลมีโอกาสสูงในการคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง

สว่างจิตต์ เลาหะโรจนพันธ์ เป็นคนระยองโดยกำเนิด ภายหลังจากที่เธอเรียนจบจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ได้ทำงานในแวดวงตลาดเงินตลาดทุน

“ตลอดเวลาที่ทำงานในภาคธุรกิจ พี่เห็นมาโดยตลอดว่ามีคนกลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่งที่ได้ประโยชน์เสมอไม่ว่าสภาพเศรษฐกิจและภาวะการเมืองจะเป็นอย่างไร ทำให้เราต้องการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำของประเทศ”


ภายหลังเกษียณ สว่างจิตต์ได้กลับมาเป็นเกษตรกรใน จ.ระยองบ้านเกิด จนกระทั่งมีการเกิดขึ้นของพรรคอนาคตใหม่ เธอได้สมัครสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ตั้งแต่วันแรกที่มีการเปิดตัวพรรค

“พี่ไม่เคยรู้สึกโอเคกับการรัฐประหารที่เกิดขึ้นในประเทศนี้ไม่ว่าครั้งใด และจุดที่ทำให้รู้สึกอยู่เฉยไม่ได้แล้วคือ เหตุการณ์ 99 ศพเมื่อปี 53 ทำให้รู้สึกว่าต้องออกมาทำอะไรบางอย่าง โดยก่อนหน้านี้เน้นสนับสนุนอยู่เบื้องหลังให้กับกลุ่มนักศึกษาและกลุ่มที่เคลื่อนไหวด้านสื่อเพื่อประชาธิปไตย เพราะมองว่าประเทศไทยในอนาคตควรจะอยู่ในมือของเด็กรุ่นใหม่”

“พรรคอนาคตใหม่มาเปิดตัววันแรกที่ระยองก็สมัครสมาชิกเลย ตอนนั้นแค่อยากอยากช่วยพรรคฝ่ายประชาธิปไตยที่เกิดใหม่ เราอยากกระตุ้นพรรคเล็กๆ ให้เติบโต ไม่คาดหวังอะไรมากมาย เพราะเห็นเป็นพรรคใหม่ แต่พอได้ร่วมทำงาน เราได้เห็นว่ามันเป็นความหวัง หวังว่ามันน่าจะเปลี่ยนแปลงอะไรได้ สามารถแก้โจทย์ที่เราทำอยู่ได้ด้วย ยิ่งอยู่ ยิ่งทำงานให้ ยิ่งมีแรงขึ้น จากเดิมที่รู้สึกผิดหวังกับสังคมการเมืองไทย แต่ยิ่งทำงานกลับยิ่งมีความหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสังคม”

สว่างจิตต์กล่าว


สำหรับสิ่งที่ทำให้สว่างจิตต์ ตัดสินใจออกมาทำงานการเมืองเบื้องหน้าคือ ตอนที่ลงสมัครนายก อบจ. ในนามคณะก้าวหน้า :

“ในอดีตเราแค่รอฮีโร่มาแก้ไข แต่นี่คือจุดที่เรารู้สึกว่าต้องออกมาทำเอง ในระยองมีความคิดเหมือนกับเราค่อนข้างเยอะ แต่ในสังคมบ้านใหญ่คนไม่ค่อยกล้าออกมาทำ เราจึงต้องลงมาทำเอง วันแรก ไม่เคยคิดจะมาเป็นแนวหน้า แต่ถึงเวลาหาคนที่กล้าออกมาเป็นแนวหน้าไม่ได้ เราจึงต้องลงมือเอง ไม่ได้คิดว่าจะเป็นนักการเมือง แต่ถึงเวลาทำก็ต้องทำ เพื่อทำให้ผู้คนเห็นและออกมาร่วมกับเรามากขึ้น”

สว่างจิตต์กล่าว


ในการลงสมัครนายก อบจ. ระยองของคณะก้าวหน้า ถึงแม้เธอจะไม่มีฐานทางการเมืองเลย สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ด้วยการขายนโยบายและการเดินรณรงค์หาเสียงเพียงอย่างเดียว เธอสามารถได้คะแนนเป็นอันดับ 2 ได้คะแนนเสียงมากกว่า 80,000 คะแนน

“อบจ. ระยอง มีงบค่อนข้างเยอะ แต่เงินถูกใช้ในส่วนของโครงการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเยอะเกินไป เราสามารถเอามาเพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชนได้ เราอยากให้มีโรงเรียนดีๆ ไม่ใช่บริการคนได้กลุ่มเดียว เราจึงคิดเรื่อง 1 อำเภอ 1 โรงเรียนแห่งอนาคต เพื่อทำการศึกษาให้แตกต่างจากเดิมในทุกๆ อำเภอ รถรับส่งนักเรียน คือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะขยายสู่การทำรถสาธารณะในจังหวัดระยอง จังหวัดระยองมีปัญหารถสาธารณะ คนไม่นิยมเดินทางด้วยรถสาธารณะ ต้องมีรถส่วนตัวทำให้เป็นต้นทุนของประชาชน”

สว่างจิตต์กล่าว


สำหรับครั้งนี้ ในการเลือกตั้ง ส.ส. เธอมีความมั่นใจว่าพรรคก้าวไกลสามารถปักธงในพื้นที่เขต 5 ได้ เนื่องจากเป็นเขตใหม่ ทำให้การแข่งขันในเขตครั้งนี้เป็นผู้สมัครหน้าใหม่ทั้งหมด และที่ผ่านมาทีมงานก้าวไกลระยองได้ทำงานเชิงประเด็นในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง

“ถ้าได้เป็น ส.ส. อยากเข้าไปผลักดันแก้ไขปัญหาที่ดินเพราะเป็นปัญหาใหญ่ที่กระทบคนในพื้นที่และคนทั่วประเทศ อย่างเช่นในพื้นที่ จ.ระยอง อ.ปลวกแดง อ.เขาชะเมา มีปัญหาที่ดิน ส.ป.ก. ปัญหาที่กรมป่าไม้ทับซ้อนที่ทำกินของชาวบ้าน บ้านฉางเกิดจากเขตสงวนหวงห้าม ที่ประกาศไว้ตั้งแต่สมัย ร.6 และมีมติ ครม. ปี 2514 ที่ให้กันส่วนหนึ่งเป็นของกรมป่าไม้ และออกหลักฐานให้ประชาชน แต่ผ่านมา 50 ปี ที่ดินตรงนี้ยังจัดการไม่แล้วเสร็จ อยู่ดีๆ ปี 2562 ออก พ.ร.บ.ที่ราชพัสดุทับลงมา ให้ที่สงวนหวงห้ามกลายเป็นที่ราชพัสดุ ทำให้ประชาชนที่อยู่กันมาตั้งแต่บรรพบุรุษเสียสิทธิ์ในความเป็นเจ้าของ”

“อีกอย่างที่ถ้าได้เป็น ส.ส. แล้วอยากเข้าไปผลักดันคือ ปัญหาด้านสิทธิแรงงานที่ต้องการสวัสดิการถ้วนหน้า อยากไปจัดโครงสร้างประกันสังคมให้ดีกว่านี้ ทำให้คนอยากจ่ายเงินเข้ากองทุน และสามารถจัดสิทธิประโยชน์ที่ดีกว่านี้ได้ เช่น เพิ่มเพดานเงินบำนาญหลังเกษียณมากขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการกองทุน เพื่อทำให้กองทุนมีผลตอบแทนมากขึ้น”

สว่างจิตต์กล่าว


สว่างจิตต์เชื่อว่าจุดแข็งของเธอ ที่มั่นคงในหลักการ แต่มีบุคลิกที่ประณีประนอมรักษาความสัมพันธ์ได้กับทุกฝ่ายโดยเฉพาะหน่วยราชการ ทำงานในพื้นที่แก้ปัญหาให้ประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเสนอวิสัยทัศน์ใหม่ในการพัฒนาระดับชาติจะพรรคก้าวไกลเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับประชาชนในพื้นที่ จ.ระยอง เขต 5

“เราทำการเมืองมาแบบไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่ทำเพื่ออยากเปลี่ยนแปลง เราทำเพื่อให้ปัญหาของประชาชนต้องถูกดูแล ปัญหาของประชาชนต้องได้รับการแก้ไข”

สว่างจิตต์กล่าวทิ้งท้าย



สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 21 มกราคม 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า