free geoip

ต้องมีระเบิดอีกกี่ครั้ง คนป่วยตายอีกกี่คน รัฐบาลถึงจะมองเห็นปัญหา และหยุดบ่อขยะพิษในภาคตะวันออก


🤒 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ปราจีน ก้าวไกล จี้ขยะพิษท่วมจังหวัด ล่าสุดไฟไหม้บ่อขยะสารเคมี รัฐยังเงียบ ชี้บ่อขยะเคมีเกิดพรึ่บหลังคำสั่งคสช. ส่วนประชาชนดมควันพิษ ใช้ชีวิตกับสารเคมีวนไป


วุฒิพงศ์ ทองเหลา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ปราจีนบุรี เขต 2 จากพรรคก้าวไกล เข้าไปยังบริเวณใกล้เคียงกับจุดเกิดเหตุการระเบิดเหนือบ่อขยะ ‪บริษัทเวสท์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ตำบลลาดตะเคียน อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี‬ ซึ่งยังไม่มีหน่วยงานรัฐเข้ามากำกับดูแล ซึ่งการระเบิดไหม้เหนือบ่อขยะเกิดเมื่อวานเสาร์ที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งวุฒิพงศ์ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า บริษัทกำจัดขยะเกิดมากขึ้นหลังประกาศคำสั่งของคสช. ส่งผลกระทบต่อการอยู่อาศัยของพี่น้องประชาชนในจังหวัดปราจีนบุรีเป็นอย่างมาก

“ก่อนจะมีประกาศของ คสช.โรงงานกำจัดขยะยังมีจำนวนไม่มาก ซึ่งโรงงานกำจัดขยะในที่นี้หมายถึงโรงงานกำจัดขยะอุตสาหกรรมเป็นซากหรือส่วนหนึ่งของกระบวนการอุตสาหกรรมที่ถูกกระเทาะออกมา แต่ภายหลัง ขยะเหล่านี้มาจากการนำเข้าจากต่างประเทศบ้าง หรือมาจากอุตสกรรมในโครงการ EEC ตอนล่าง เช่น ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา บ้าง ขณะที่ปราจีนบุรี อยู่ในโครงการ EEC ตอนบน แต่หลังจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาได้ออกประกาศ คสช. 4/2559 ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับขยะที่เริ่มมีปริมาณเยอะขึ้นและมีการกำจัดไม่ถูกต้อง จึงเกิดเป็นแผนแม่บทเร่งด่วน เอื้อให้ตั้งโรงงานกำจัดขยะในแต่ละพื้นที่ได้อิสระ พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ยกเลิกพื้นที่ผังเมือง ซึ่งพื้นที่ที่เป็นชุมชน โรงงานกำจัดขยะหรือบ่อกำจัดขยะ ก็ตั้งขึ้นได้”

“ตั้งแต่ช่วงเวลาปี 2559 ที่มีประกาศกฎหมายฉบับนี้ขึ้นมา จนถึง 2566 โรงงานในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นทุนจีน โดยเฉพาะในจังหวัดชลบุรี ฉะเชิงเทรา และสระแก้ว ส่วนโรงงานที่ระเบิด ก็ได้อานิสงส์จากประกาศฉบับนี้ตั้งขึ้นมาบนพื้นที่เกษตรกรรม หากดูจากข่าวหรือวิดีโอคลิปจะเห็นว่า การระเบิดมันเกิดขึ้นบนภูเขา ถ้าไปอยู่ใกล้ๆ จะเห็นว่าภูเขาขยะสูงราวๆ ตึก 7 ชั้น สาเหตุคงมาจากจากสารเคมีที่สามารถระเบิดได้ ถูกนำไปเทที่บ่อขยะ”


วุฒิพงศ์ อธิบายต่อไปว่า สาเหตุของการระเบิดและการนำเอาขยะมากำจัดที่นี่และด้วยวิธีเช่นนี้ เป็นเรื่องของต้นทุนและความคุ้มค่า “ความจริงก็คือมันมีวิธีกำจัดของมันอยู่ครับ สารเคมีหรือของเสียแต่ละอุตสาหกรรม มันจะมีวิธีการจัดการที่ต่างกัน เช่น ถ้าเป็นสารเคมีที่มาจากการทำรถยนต์ มันเป็นสารเคมีที่สามารถสะสมในตัวคน หากจะกำจัดต่อตัน ค่ากำจัดจะอยู่ที่หลักแสน หากส่งมาในโรงงานแบบนี้คิดตันละ 3,000 บาท มันก็ถูกกว่า ซึ่งก็ทำให้บริษัทส่วนใหญ่เลือกกำจัดด้วยวิธีการนี้”

นอกจากนี้ วุฒิพงศ์ ยังแจงต่อไปว่า การเกิดบ่อขยะขึ้นกลางพื้นที่ชุมชนหรือพื้นที่เกษตรกรรมส่งผลกระทบต่อสุขภาพและวิถีการดำเนินชีวิตของพี่น้องประชาชนในพื้นที่โดยตรง การตั้งโรงงานทำให้เกิดมีน้ำเสียไหลลงดิน ปนเปื้อนอาหาร โลหะหนักไหลลงแหล่งน้ำ มลภาวะ ฝุ่นละอองเกิดขึ้นเมื่อเอาขยะมากองถมกัน บางทีเป็นเคมีมาแล้วฝุ่นละอองก็ปลิวเข้าชุมชน

วุฒิพงศ์ ยังกล่าวต่ออีกว่า “ชาวบ้านในพื้นที่ ป่วยเป็นมะเร็งเยอะ จากเดิมไม่เคยป่วยก็ป่วย เป็นโรคทางเดินหายใจมากขึ้นครับ มือซีด เป็นสีเหลือง เริ่มมีอาการป่วยเกิดขึ้นฉับไว 6 เดือนก็เสียชีวิตแล้ว”

ด้านการแก้ไขปัญหา ปัจจุบันมีหน่วยงานควบคุมมลพิษและกรมสิ่งแวดล้อมในจังหวัด 2 หน่วยงานควบคุมและกำกับดูแลเท่านั้น ซึ่งในแง่ของการทำงานก็ไม่ได้มีหน้าที่โดยตรงในการเข้าไปในโรงงาน ซึ่งหน่วยงานที่พูดไปนั้นมีอำนาจแค่เข้ามาตรวจสอบแต่ไม่มีอำนาจในการเอาผิด และโรงงานเหล่านี้ไม่ต้องต่อใบอนุญาต สามารถเปิดต่อได้เลยเพียงแค่ขอครั้งเดียวจากคำสั่งคสช. มันมีโรงงานลักษณะนี้เยอะมาก ไม่เหมือนใบขับขี่ที่ต่อใบอนุญาตเป็นปี ซึ่งหากจะแก้ไขเรื่องนี้ ต้องแก้ไขประกาศ คสช. 4/2559 เพราะปัจจุบันทุกพื้นที่ทั่วประเทศถูกบังคับใช้ทั้งหมด และประกาศนี้เป็นการประกาศล้มผังเมือง หากแก้ไขส่วนนี้ได้ จะเป็นทางในการตั้งโรงงานและที่อยู่อาศัยของพี่น้องประชาชน


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 23 มกราคม 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า