free geoip

แบบนี้ก็มีด้วย – ใช้ F-16 ลอยอังคารพ่อตัวเอง???


แบบนี้ก็มีด้วย! อดีต ผบ.ทอ. ใช้เครื่องบินรบ F-16 บินในงานลอยอังคารพ่อตัวเอง ค่าเครื่องบินเบาๆ ชั่วโมงละ 204,542 บาท 2 ลำ ใครจ่าย?

✈️ ‘ธนเดช’ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ลาดพร้าว ก้าวไกล แฉอดีต ผบ.ทอ. เอาเครื่องบิน F-16 2 ลำ บินในพิธีลอยอังคารพ่อตัวเอง ชี้ ลุแก่อำนาจ ใช้ทรัพย์สินราชการเพื่อประโยชน์ส่วนตน ข้าราชการปกติใช้รถหลวงโดนไล่ออก แต่นี่ใช้เครื่องบินรบหลวงกลับไม่ถูกดำเนินการอะไร?!


วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ที่รัฐสภา เรืออากาศโท ธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขตลาดพร้าว พรรคก้าวไกล แถลงข่าวเปิดเผยกรณีอดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ นำเครื่องบินแบบ F-16 ซึ่งเป็นทรัพย์สินของกองทัพอากาศ (ทอ.) บินร่วมไว้อาลัยระหว่างการลอยอังคารบิดาของตัวเอง ถือเป็นการใช้ทรัพย์สินของราชการเพื่อประโยชน์ส่วนตัว

ร.ท.ธนเดช กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นประมาณเดือนสิงหาคม 2565 เป็นงานลอยอังคารเถ้ากระดูกของ พล.อ.อ.ประพันธ์ ธูปะเตมีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศคนที่ 10 ซึ่งเป็นบิดาของ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศในขณะนั้น ซึ่งเรื่องนี้เป็นปกติของ ทอ. ที่จะมีพิธีกรรมเพื่อสดุดีให้เกียรติอดีตผู้บัญชาการของเหล่าทัพ แต่ที่น่าตกใจ คือระหว่างการลอยอังคาร ได้มีการนำเครื่องบินแบบ F-16 ซึ่งเป็นทรัพย์สินของ ทอ. โดยงบประมาณแผ่นดินจากภาษีประชาชน มาจัดบินร่วมไว้อาลัยด้วย

“นี่คือสิ่งที่ไม่ปกติแน่ ๆ อดีต ผอ.ทอ. หลายท่านที่เสียชีวิตลงแม้จะมีการจัดพิธีให้เป็นเกียรติ แต่ก็ไม่เคยเอาเครื่องบินมาบินไว้อาลัยให้ ผมมองว่านี่คือการใช้อำนาจหน้าที่เกินขอบเขตของอดีต ผอ.ทอ. เป็นการใช้ทรัพย์สินของทางราชการเพื่อเรื่องส่วนตัว ซึ่งอย่างน้อยที่สุด มีค่าใช้จ่ายเบื้องต้นในการใช้ F-16 จำนวน 2 ลำในภารกิจออกบิน ตกอยู่ที่ประมาณชั่วโมงละ 204,542.14 บาท”

ร.ท.ธนเดชกล่าว


ร.ท.ธนเดช กล่าวว่า ต้องไม่ลืมว่าค่าใช้จ่ายในการบินแต่ละครั้ง คือภาษีของพี่น้องประชาชน ถ้าใช้ไปในภารกิจลาดตระเวน หรือกระทั่งการฝึกซ้อม ย่อมเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลและเป็นภารกิจปกติของ ทอ. แต่การนำมาใช้ในพิธีลอยอังคารบิดา ผอ.ทอ. เป็นเรื่องที่ไม่สามารถเข้าใจได้ และเชื่อว่าเพื่อนพี่น้อง ทอ. หลายคนก็เข้าใจไม่ได้เหมือนกัน

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขตลาดพร้าว อดีตทหารอากาศ กล่าวอีกว่า เมื่อนึกถึงตอนที่กองทัพอากาศเมียนมา บินล้ำน่านฟ้าไทยไปทิ้งระเบิดกลุ่มต่อต้านแบบไม่สนอธิปไตยดินแดนไทย พล.อ.อ.นภาเดช เคยให้สัมภาษณ์ว่าเหมือน “เพื่อนบ้านมาเดินลัดสนามหน้าบ้าน” กว่าจะสั่งเครื่องขึ้นมาสกัดได้ เขาก็บินกลับไปนานแล้ว แต่ภารกิจลอยอังคารของบิดา พล.อ.อ.นภาเดช เครื่องบิน F-16 กลับมาบินได้ตรงเวลาเป๊ะ แบบนี้จะไม่ให้รู้สึกขุ่นเคืองแทนพี่น้องประชาชนได้อย่างไร

“กรณีนี้ผมไม่ขอต่อว่ากองทัพอากาศ ตลอดจนกำลังพลที่ต้องจำใจปฏิบัติตามคำสั่งทั้งที่รู้ว่าไม่สมเหตุสมผล แต่ผมขอต่อว่าไปที่อดีต ผอ.ทอ. คนเดียว ที่ลุแก่อำนาจ ใช้ทรัพย์สินของทางราชการเพื่อประโยชน์ส่วนตน ทำตัวโอเวอร์ไม่แคร์สายตาประชาชนและกำลังพล”

ร.ท.ธนเดช กล่าว


ทั้งนี้ การนำทรัพย์สินของทางราชการไปใช้ในทางส่วนตัวเป็นความผิด ทั้งวินัยและอาญา โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) เคยมีมติเมื่อวันที่ 8 ม.ค.62 คาดโทษห้ามข้าราชการในระดับกรม กระทรวง ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคทั้งในประเทศและต่างประเทศ นำรถยนต์ส่วนกลางที่ไม่มีสิทธิ์ใช้ไปใช้ส่วนตัวเป็นรถประจำตำแหน่ง โทษถึงขั้นไล่ออก-ปลดออก เราก็ต้องตั้งคำถามว่าทำไม แค่ใช้รถของทางราชการก็โดนไล่ออกแล้ว แต่นี่ใช้เครื่องบินรบเพื่องานส่วนตัวกลับทำได้ไม่เป็นอะไร

นอกจากนี้ ยังเข้าข่ายผิดประมวลกฎหมายอาญาอีก 2 มาตรา คือ

  • มาตรา 147 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตน หรือเป็นของผู้อื่นโดยทุจริต หรือโดยทุจริตยอมให้ผู้อื่นเอาทรัพย์นั้นเสีย ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่สองพัน บาทถึงสี่หมื่นบาท
  • มาตรา 151 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาล หรือเจ้าของทรัพย์นั้น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท



สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า