free geoip

ก้าวไปอีกขั้น กฎหมาย ‘รถเมล์อนาคต’ ของก้าวไกล จ่อเข้าสภา กทม. แก้ปัญหา PM 2.5 เชิงรุก-ยั่งยืน


กรณีที่สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) พรรคก้าวไกล เสนอร่างข้อบัญญัติ กทม. เรื่องรถโดยสารประจําทางพลังงานไฟฟ้าเพื่อลดมลภาวะ หรือ “กฎหมายรถเมล์อนาคต” ที่จะกำหนดให้รถเมล์ที่วิ่งใน กทม. ต้องเป็นรถไฟฟ้า (EV) ทั้งหมด โดยมีระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน 7 ปี เพื่อบรรลุเป้าหมายลดฝุ่นละออง PM2.5 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมถึงพัฒนาคุณภาพการให้บริการรถเมล์ ซึ่งเป็นระบบขนส่งมวลชนที่มีผู้ใช้งานหลักล้านคน

โดยก่อนหน้านี้ ประธานสภา กทม. ไม่บรรจุร่างข้อบัญญัติฯ ดังกล่าวในวาระการประชุมสภา กทม. โดยอ้างว่าฝ่ายกฎหมายของสำนักงานเลขานุการสภา กทม. มีข้อห่วงใยว่าการออกกฎหมายดังกล่าวไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของสภากทม. สุ่มเสี่ยงจะเป็นการออกกฎหมายลิดรอนสิทธิผู้อื่น จำเป็นต้องมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นก่อน และ กทม. ไม่มีอำนาจออกกฎหมายที่เป็นการระบุโทษได้เนื่องจากเป็นข้อกฎหมายระดับรอง

อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้าล่าสุด คณะกรรมการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาขอบเขตอำนาจหน้าที่ของ กทม. เรื่องการจำกัดมลพิษใน กทม. มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้เสนอร่างข้อบัญญัติฯ ดังกล่าว เข้าสู่การพิจารณาของสภา กทม. ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 และมีโอกาสสูงที่ร่างจะผ่านความเห็นชอบบังคับใช้เป็นข้อบัญญัติ กทม. ถือเป็นสัญญาณที่ดีของความพยายามแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เชิงรุก รวมถึงการพัฒนาคุณภาพของขนส่งสาธารณะในระยะยาว ซึ่งเป็นเรื่องที่ ส.ก. พรรคก้าวไกลต้องการผลักดันให้เกิดขึ้น


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า