free geoip

พรรคก้าวไกลปฏิรูปตำรวจ!



“โรม” ร่วมเวที “ชูวิทย์-ปริญญา” ถกระดมสมองปฏิรูปตำรวจ ชูนโยบายก้าวไกล กำจัดระบบตั๋ว-ส่งเสริมตำรวจชั้นประทวน-ตำรวจหญิงทุกโรงพัก-คืนทรงผมตำรวจ เชื่อถ้าตำรวจมีสภาพการทำงานดี จะอำนวยความยุติธรรมประชาชนได้


รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ร่วมงานสัมมนาหัวข้อ “ทิศทางการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และตำรวจของประเทศไทย” ที่จัดโดยคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร โดยเชิญตัวแทนตำรวจจากทุก สน. ในกรุงเทพมหานคร และมีวิทยากรที่น่าสนใจหลายคนร่วมอภิปราย ไม่ว่าจะเป็น

  • ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีต ส.ส. และนักแฉเรื่องเทา-ดำในวงการตำรวจ
  • ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม (สป.ยธ.)
  • พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ นักสิทธิมนุษยชน ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม
  • ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw)




โรม: ที่ผ่านมาหลายพรรคการเมืองก็พูดแบบนี้ แต่การปฏิรูปตำรวจจำเป็นต้องมีอิฐก้อนแรก

รังสิมันต์ อภิปรายช่วงหนึ่งว่า งานนี้จัดขึ้นเพื่อทำความเข้าใจกับพี่น้องตำรวจ เพราะเราเชื่อว่าถ้าตำรวจมีสภาพการทำงานที่ดี จะสามารถอำนวยความยุติธรรมให้ประชาชนได้ อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับความจริงว่าวงการตำรวจมีหลายปัญหาที่ต้องหาทางแก้ไข แม้หลายคนมีคำถามอยู่ในใจว่าแล้วจะแก้ได้ยังไง ที่ผ่านมาหลายพรรคการเมืองก็พูดแบบนี้ แต่ตนคิดว่าการปฏิรูปตำรวจจำเป็นต้องมีอิฐก้อนแรก


รังสิมันต์ กล่าวว่า เรื่องแรกที่จะทำ คือ

  • กำจัดระบบตั๋ว ถ้าทุกคนมีระบบการเติบโตที่เป็นไปตามความสามารถ ก็จะขจัดการหาผลประโยชน์อย่างไม่ถูกต้องได้ ถ้าเราจัดการระบบตั๋วและเส้นสายได้ ทำให้ระบบการแต่งตั้งโยกย้ายต่างๆ เป็นไปตามความสามารถ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้ต้องมาจากการไม่กลัวว่าทำแล้วจะไปเหยียบเท้าใคร ถ้าทำผลงานดี ต้องได้ดี
  • เมื่อมีการเปิดตำแหน่งใหม่ของชั้นสัญญาบัตร ต้องส่งเสริมให้ตำรวจชั้นประทวนมีการศึกษาที่สูงขึ้น และตำรวจชั้นประทวนที่จบปริญญาตรีต้องมีสิทธิ์ได้รับเลือกก่อนในตำแหน่งสัญญาบัตรที่เปิดใหม่ และต้องทำให้ตำรวจทุกสายงานมีโอกาสเติบโตได้อย่างเท่าเทียมกัน
  • สิ่งที่จำเป็นต้องทำเพื่อให้เกิดงานที่ดี คือการเพิ่มงบประมาณและสนับสนุนทรัพยากรให้ตำรวจ เปลี่ยนงานที่ต้องใช้กระดาษเป็นดิจิทัล อาวุธปืนและเครื่องแบบไม่ควรต้องตัดและออกเงินซื้อเอง
    ภาระงานที่สำคัญที่สุดคือตำรวจต้องอยู่ใกล้ชิดประชาชน ทำงานเพื่อประชาชน ไม่ใช่เอาเวลาไปรับใช้ระดับวีไอพี
  • ควรมีตำรวจหญิงประจำทุกโรงพัก เพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินคดีล่วงละเมิดทางเพศ และต้องส่งเสริมให้มีการติดกล้องเกิดขึ้น จะช่วยแยกระหว่างตำรวจดีและตำรวจไม่ดี เป็นประโยชน์กับคนทุกฝ่าย
  • และสุดท้ายที่อาจถูกมองว่าเป็นเรื่องเล็กๆ แต่สำคัญต่อสิทธิศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของตำรวจ คือการคืนทรงผมให้พี่น้องตำรวจ


“ผมเชื่อว่าเรื่องการคืนทรงผม มันคือการคืนศักดิ์ศรีให้พวกท่านเอง ถ้าพวกท่านมีศักดิ์ศรี ประเทศนี้ก็มีศักดิ์ศรี ผมหวังว่าปี 2566 นี้จะเป็นปีที่ดีในการเริ่มต้นใหม่ของพวกท่าน”

รังสิมันต์กล่าวทิ้งท้าย





ผศ.ดร.ปริญญา: หลักการสากลคือทุกคนคือผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาว่าผิด สิทธิการประกันตัวคือสิทธิขั้นพื้นฐาน

ด้าน ผศ.ดร.ปริญญา กล่าวตอนหนึ่งว่า กระบวนการยุติธรรมตำรวจเป็นต้นทาง เรื่องที่จะต้องแก้ไขมีมากเหลือเกิน แต่เรื่องที่สำคัญคือต้องมีหลักการที่จะคุ้มครองเราทุกคน หลักการที่สำคัญที่สุดคือ “หลักการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์” แต่ในทางปฏิบัติ ประเทศไทยใช้ “หลักสันนิษฐานไว้ก่อนว่าผิด” เห็นได้จากระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่กำหนดให้ผู้ต้องหาทุกคนต้องลงทะเบียนประวัติอาชญากร ตอนตั้งข้อหาทุกคนเป็นอาชญากรหมดแต่พอศาลยกฟ้องหรืออัยการสั่งไม่ฟ้อง ในหลายกรณีกลับไม่มีการลบประวัติอาชญากร ส่งผลเป็นการเลือกปฏิบัติต่อประชาชนจำนวนมาก


ผศ.ดร.ปริญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า การขังระหว่างกระบวนการพิจารณาคดีควรเป็นเรื่องยกเว้น กฎหมายจึงใช้คำว่า “ปล่อยตัวชั่วคราว” ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้วตามหลักการที่ถูกต้องต้องใช้คำว่า “ขังชั่วคราว” ทุกคนไม่ควรมีใครติดคุกก่อนการพิพากษายกเว้นมีเหตุจำเป็น ผู้พิพากษาส่วนใหญ่ยึดข้อหาของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการพิจารณาปล่อยชั่วคราว ดังนั้นจึงมักไม่อนุญาตให้ปล่อยตัว



*** ชูวิทย์: ต้องกล้าพูดความจริง ถึงจะสร้างความเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงให้เกิดขึ้น! ***

ส่วนชูวิทย์ กล่าวว่า องค์กรตำรวจเป็นองค์กรที่ผู้มีอำนาจทุกยุคทุกสมัยจ้องที่จะเข้าหา เพราะตำรวจเป็นแหล่งขุมอำนาจ ตำรวจอยู่ใกล้ชิดประชาชน การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นถ้าเอาความจริงมาพูด ถึงบอกว่าจะเปลี่ยนแปลงนู่นเปลี่ยนแปลงนี่ แต่ถ้าไม่กล้าพูดความจริงปัญหาก็อยู่ที่เดิม ความจริงเท่านั้นที่จะปกป้ององค์กร ความจริงเท่านั้นที่จะเปลี่ยนแปลงระบบที่ไม่ดีในประเทศนี้ได้ การทำความเข้าใจกระบวนการยุติธรรมแบบไทยๆ เป็นกระบวนการที่ยากมาก

ระหว่างการสัมมนา สมศักดิ์ ชื่นจิตร บิดาของฤทธิรงค์ ชื่นจิตร ผู้ที่ถูกตำรวจจับผิดตัวและถูกซ้อมทรมานให้รับสารภาพ ได้ลุกขึ้นแสดงความคิดเห็นถึงตำรวจว่า ตำรวจผู้ที่เอาถุงคลุมหัวลูกเพื่อให้รับสารภาพ ถูกศาลพิพากษาจำคุกแต่รอลงอาญา ปัจจุบันยังมีหน้าที่การงาน เป็นถึงรองผู้กำกับการประจำจังหวัดแห่งหนึ่ง


ทั้งนี้ ภายหลังกิจกรรมสัมมนาในช่วงเช้า ช่วงบ่ายจะเป็นวงย่อยรับฟังตำรวจผู้มาร่วมงานในประเด็นต่างๆ ได้แก่ การแต่งตั้งโยกย้าย การสร้างความไว้วางใจกับประชาชน การใช้เทคโนโลยีสนับสนุนงาน และการพัฒนาคุณภาพชีวิตตำรวจ เพื่อเป็นเวทีที่เป็นกระบอกเสียงให้ตำรวจผู้ปฏิบัติงาน นำไปสู่การปฏิรูปตำรวจต่อไป


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 5,000 บาท ผลิตวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า