free geoip

รวมพลังก้าวไกล ผ่านร่างกฎหมายประมงวาระแรกสำเร็จ – เป็นรัฐบาล พร้อมดันต่อทันที


วันนี้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติรับหลักการ ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม พระราชกำหนดการประมง พ.ศ 2558 ทันเวลาก่อนครบวาระของสภาชุดนี้

ศักดินัย นุ่มหนู ส.ส.ตราด พรรคก้าวไกล ในฐานะคนหนึ่งที่มีส่วนผลักดันกฎหมายนี้ กล่าวว่ารู้สึกยินดีกับพี่น้องชาวประมงที่ร่างนี้ผ่านวาระแรก เนื่องจาก พ.ร.ก.การประมง 2558 เป็นกฎหมายในยุค คสช. เกิดขึ้นหลังจากสหภาพยุโรปประกาศให้ใบเหลืองประเทศไทย เพราะเห็นว่าไทยไม่มีการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายอย่างเป็นรูปธรรม

ทำให้ทางการไทยปรับปรุงกฎระเบียบและออกบทลงโทษเพื่อเพิ่มความเข้มงวด แต่กลายเป็นว่า กฎหมายที่ออกมาไปกำกับควบคุมพี่น้องชาวประมงอย่างเข้มงวดเกินสัดส่วน ลิดรอนสิทธิการทำประมงพื้นบ้านของชาวประมงทั่วประเทศ หลังการบังคับใช้เกือบ 10 ปี ปัญหาต่างๆ ของพี่น้องชาวประมงยังคงอยู่ ไม่มีทีท่าจะคลี่คลาย ชาวประมงหลายรายต้องสูญเสียอาชีพและไม่สามารถทำมาหากินได้

ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ ต้องให้เครดิตพี่น้องชาวประมงที่ต่อสู้ ทั้งผ่านการชุมนุมกดดันและการเข้าร่วมเป็นอนุกรรมาธิการ ยืนยันว่าการแก้ไขกฎหมาย ไม่ได้เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของพี่น้องชาวประมงเท่านั้น แต่เพื่อยืนยันหลักสำคัญ 2 ประการ คือ

  • การแก้ไขกฎหมายต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนในการทำประมง
  • ต้องคำนึงถึงความยั่งยืนและการส่งต่อทรัพยากรถึงคนรุ่นหลัง


“ที่ผ่านมา หลายฝ่ายมีความกังวล เนื่องจากสภาฯ ไม่ครบองค์ประชุมและล่มบ่อย ทำให้กลุ่มพี่น้องชาวประมงกว่า 22 จังหวัดต้องมายื่นหนังสือเพื่อเรียกร้อง ขอให้เลื่อนวาระพิจารณาและรับหลักการร่างกฎหมายนี้ให้ทันสมัยประชุม เพราะจะช่วยให้รัฐบาลหน้าหยิบมาดำเนินการต่อได้เลย ไม่จำเป็นต้องผลักดันกันใหม่”


พรรคก้าวไกลมองว่า ปัญหาของพี่น้องชาวประมง ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจ หากพรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล นอกจากจะผลักดันร่าง พ.ร.บ. นี้ให้สำเร็จ เราจะเร่งออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวประมงให้ลืมตาอ้าปากได้ เช่น การวางมาตรการลงโทษให้เหมาะสมได้สัดส่วน และการผลักดันให้เกิดกองทุนการฟื้นฟู สำหรับประชาชนที่ต้องการกลับไปทำอาชีพประมง เพราะตลอด 8 ปี พี่น้องชาวประมงต้องจอดเรือทิ้งไว้ ไม่สามารถทำมาหากินได้เป็นปกติ กระทบต่อรายได้และหนี้สิน หากก้าวไกลเป็นรัฐบาล จะเร่งแก้ปัญหาเหล่านี้ให้แล้วเสร็จ


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า