free geoip

ถอดรหัสเกมการเมือง ทำไมพรรคร่วมรัฐบาลเตะถ่วง พ.ร.บ.อุ้มหายฯ ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ


อัปยศรับวันสุดท้ายของการประชุมสภาในสมัยเลือกตั้งนี้ ที่ ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลเลือกเดินเกมเตะถ่วง การลงมติเลื่อนบังคับใช้ พ.ร.บ.ป้องกันการอุ้มหายและซ้อมทรมาน ด้วยการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

ถามว่าหมากการเมืองเกมนี้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลคิดอะไร?

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ตัวแทน ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ได้ลุกขึ้นอภิปรายปิดให้เหตุผลเอาไว้ว่า

  1. การยื่นให้ ศาล รธน. ตีความ เป็นไปตาม รธน. เพื่อจะได้ให้หน่วยงานผู้ปฏิบัติไม่เกิดความสับสน
  2. ร่นระยะเวลาคุ้มครองสิทธิเสรีภาพประชาชน ถ้าปล่อยผ่านร่นเวลาไป 6 เดือน ถ้าศาล รธน. วินิจฉัย 2 เดือนเท่านั้น
  3. ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่ ส.ส. ฝ่ายร่วมรัฐบาลยื่นตีความกฎหมายที่ฝ่ายบริหารเสนอ


โดยสามัญสำนึกปกติ เราก็เห็นได้ว่าเหตุผลที่ ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลให้ฟังไม่ขึ้นทุกประการ เรื่องแรกกันบอกว่าให้หน่วยงานผู้ปฏิบัติไม่เกิดความสับสน ถ้าสภามีมติคว่ำร่างพระราชกำหนดของฝ่ายบริหารก็ไม่เกิดความสับสนเช่นกัน เพราะมันคือการตัดสินใจที่ชัดเจนว่าตัวแทนประชาชน ไม่ยอมรับการใช้อำนาจทรราชครั้งนี้

ส่วนเหตุผลเรื่องร่นระยะเวลาในการยื้อบังคับใช้ถ้าไม่ผ่าน พ.ร.ก. ไม่ต้องเถียงกันเรื่อง 2 เดือนหรือ 6 เดือน เพราะกฎหมายป้องกันการอุ้มหายและซ้อมทรมานจะมีผลทันทีในวันนี้ ส่วนข้อ 3 เรื่องนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่ ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลยึดตีความกฏหมายของฝ่ายบริหาร นี่แสดงให้เห็นถึงความขลาดกลัว ในการแสดงความกล้าหาญทำหน้าที่ผู้แทนราษฎร

ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ ต่างรู้ดีว่ากฎหมายป้องกันการอุ้มหายและซ้อมทรมานคือกฎหมายที่ดีและมีความจำเป็นในการปกป้องสิทธิมนุษยชน รวมถึงการจบปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่พวกเขาไม่กล้าพอที่จะลงมติตามจุดยืนที่ตัวเองปกป้อง เพื่อปกป้องรัฐบาลประยุทธ์พี่มีเวลาเหลืออันน้อยนิด

การเตะถ่วงยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ คือการเตะถ่วงการตัดสินใจของตัวเอง ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญช่วยทำให้ ซึ่งจากที่พรรคก้าวไกลได้รวบรวมข้อมูล ตั้งแต่ปี 2562-2566 ได้มีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความพระราชกำหนดไปแล้ว 5 ฉบับ ไม่มีแม้แต่ฉบับเดียวที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ออก พ.ร.ก.ของรัฐบาล ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ดังนั้น ไม่ว่าปากจะพูดอย่างไรผลในทางปฏิบัติคือการเล่นเกมการเมือง โยนเผือกร้อนไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ และยื้อเวลาของตัวเองในการลงมติไปอีกจนกว่าจะจบสมัยเลือกตั้งหน้า ซึ่งคาดว่ากว่าจะประชุมสภาได้อย่างเร็วที่สุดคือปลายเดือนมิถุนายน

หมายความว่ากฎหมายฉบับที่ปกป้องสิทธิมนุษยชน ต้องอุ้มหายไปอีกถึงอย่างน้อย 4-5 เดือน

เหตุผลในการตัดสินใจคือเกมการเมือง แต่ผู้รับผลของเกมการเมืองคือประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้



สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า