free geoip

เอาหลักฐานไปประเคนถึงหน้าประยุทธ์ อย่ามาบอกว่าไม่มีหลักฐาน ไม่ดำเนินการอะไร!


🤬 หมออ๋อง พิษณุโลก หอบหลักฐานทุจริตบ้านพักสวัสดิการทหารยื่นศูนย์ร้องเรียนฯ ตามคำท้า ‘ประยุทธ์’ เอกสาร-คลิปเสียง-แชทไลน์มาครบ จี้ หาก ‘ประยุทธ์’ ยังนิ่ง พร้อมยกระดับกดดัน


วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ยื่นหลักฐานกรณีทุจริตบ้านพักสวัสดิการทหาร ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งนำไปสู่เหตุกราดยิงโคราชเมื่อปี 2563 สืบเนื่องจากการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ที่ปดิพัทธ์อภิปรายประเด็นดังกล่าว และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ท้าให้ส่งหลักฐานในสภา


ปดิพัทธ์ กล่าวว่า…

ในการอภิปรายมาตรา 152 ที่ผ่านมา ตนได้เปิดเผยหลักฐานที่ส่วนใหญ่มาจากผู้เสียหาย คือ คุณก้อยและคุณเบิร์ด (นามสมมุติ) ว่าการทุจริตบ้านพักสวัสดิการทหาร มีการเรียกรับสินบน 5% และอมส่วนต่างค่าบ้าน จนนำไปสู่ความกดดันของทหาร ทำให้เกิดเหตุกราดยิงโคราช

📌 เรื่องนี้เป็นที่รับรู้ภายในกองทัพ แต่ไม่มีการลงโทษใดๆ เมื่อคุณก้อยยื่นหลักฐานไปยังกรมสวัสดิการทหารบกและกระทรวงกลาโหม ก็ปรากฎว่าไม่ได้รับความยุติธรรม มีการลงโทษผู้กระทำผิดเพียงงดบำเหน็จครึ่งปี ส่วนอีกคนหนึ่งกักตัวแค่ 7 วัน ทำให้เราเห็นถึงความไม่ชอบธรรม ทั้งที่ผู้บัญชาการทหารบกน่าจะรับรู้เรื่องทั้งหมด

📌 และการที่โครงการบ้านพักทหารเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2553 และสิ้นสุดโครงการในปี 2564 เป็นระยะเวลากว่า 10 ปี เป็นช่วงเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประยุทธ์จึงควรมีส่วนรับผิดชอบด้วย

อย่างไรก็ตาม ผ่านมากว่า 2 สัปดาห์หลังการอภิปรายมาตรา 152 นายกฯ ยังคงไม่มีคำตอบในเรื่องนี้ กลับท้าว่าหากมีหลักฐานให้นำมายื่น ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้เสียหายพยายามยื่นเรื่องไปยังทุกช่องทางของกองทัพแล้ว การมาที่นี่วันนี้จึงเป็นการพิสูจน์รอบสุดท้ายว่านายกฯ ได้รับเรื่องร้องเรียน และหวังว่าหลักฐานจะถึงมือนายกฯ

แม้จะเป็นประเด็นยืดเยื้อ แต่การยื่นร้องเรียนครั้งนี้แตกต่างจากการอภิปรายทั่วไป เพราะเอกสารหลักฐานที่คุณก้อยยื่น มีทั้งเอกสารการโอนเงิน คลิปเสียง แชทไลน์ สะท้อนว่ากระบวนการตลอด 3 ปีที่ผ่านมา มีการช่วยเหลือกัน

📌 แม้กองทัพยอมรับและยุติโครงการเจ้าปัญหาไปแล้ว แต่กลายเป็นว่ามีนายพลมาคุกคามคนที่เป็นเหยื่อ และมีการช่วยเหลือผู้กระทำผิด จึงต้องตั้งคำถามว่าวัฒนธรรมการไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน เป็นส่วนหนึ่งของการปิดความผิดนี้หรือไม่ และไม่เข้าใจว่าเหตุใดนายกฯ จึงไม่ยอมชี้แจง รวมถึงไม่รับหลักฐานที่ตนใช้ในการอภิปราย

“ที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลเสนอเรื่องการปฏิรูปกองทัพมาตลอด เพราะหากปล่อยให้ทหารตรวจสอบกันเอง เรื่องเช่นนี้จะไม่มีวันจบและไม่สามารถทำให้ประชาชนรู้สึกเชื่อถือได้ การปฏิรูปกองทัพจึงเป็นทางเดียวที่จะทำให้ประชาชนรู้สึกมั่นใจ และหลังจากวันนี้ หาก พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่มีการเคลื่อนไหวอะไร ตนจะยกระดับในการกดดันและฟ้องร้องคดีต่อไป”



สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า