free geoip

ถึงเวลาหรือยัง? ตั้งกองทุนบังคับเก็บภาษีจากภาคอุตสาหกรรม พัฒนาชุมชนที่ได้รับผลกระทบ


เมื่อปลายปี 2565 ต้นกล้า จรยุทธ จตุรพรประสิทธิ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขตยานนาวา-บางคอแหลม พรรคก้าวไกล ได้รับร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ ให้ตรวจสอบการรื้อถอนเครื่องจักรโรงปูน บริเวณปากซอยพระราม 3 ซอย 41 ว่าได้มีการขออนุญาตอย่างถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ชุมชนหนาแน่น ซึ่งต่อมาจรยุทธได้ประสานไปยังสำนักงานเขตยานนาวาและกรมโรงงาน เพื่อหาข้อสรุปเรื่องการขออนุญาต ก่อนที่โรงปูนดังกล่าวจะยุติการตั้งโรงปูนโดยสมัครใจในภายหลัง

ล่าสุด จรยุทธ ระบุว่าจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่ามีการรื้อถอนเครื่องจักรออกไปหมดแล้ว เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ชาวยานนาวา-บางคอแหลม จะมีโรงงานอุตสาหกรรมกลางชุมชนน้อยไปอีกหนึ่งแห่ง เนื่องจากที่ผ่านมา ชาวยานนาวา-บางคอแหลม มีปัญหากับโรงปูนจำนวนมากที่มาตั้งอยู่ในเขตนี้ ทั้งที่ขออนุญาตอย่างถูกต้องและที่ไม่ได้ขออนุญาต เรียกได้ว่าโรงปูนหลายแห่งเป็นไม้เบื่อไม้เมากับทั้งผู้อยู่อาศัยรอบด้านและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมานานมากแล้ว สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ชุมชนจากเสียงและมลพิษทางอากาศอย่างฝุ่น PM 2.5

ที่ผ่านมาการตั้งโรงงานหรือพื้นที่อุตสาหกรรมหลายแห่ง แม้จะผ่านการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) มาได้ แต่ก็ยังมีผลกระทบต่อชุมชนและประชาชนในพื้นที่อยู่ไม่มากก็น้อย ซึ่งบริษัทมักจะใช้วิธีการกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ในการปรับความสัมพันธ์กับชุมชน แต่บางบริษัทก็ไม่ได้สนใจที่จะเยียวยาผลกระทบอะไรทั้งนั้น

จึงเห็นว่าน่าจะเป็นการดีกว่า หากประเทศไทยมีกฎหมายที่จะนำไปสู่การจัดตั้งกองทุน ที่รวบรวมส่วนหนึ่งของภาษีจากอุตสาหกรรมหรือโครงการต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อพื้นที่รอบข้าง เพื่อนำมาใช้พัฒนาสภาพแวดล้อมของชุมชนที่อยู่โดยรอบ ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม สาธารณสุข การกีฬา หรือพัฒนาทักษะการทำงานหาเลี้ยงชีพ ให้กับผู้คนในชุมชนดังกล่าว ภายใต้การมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ เพื่อการบริหารกองทุนให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

จรยุทธบอกว่า เรื่องนี้เป็นความคิดของบิดาตนตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว ที่นำหลักการนี้ไปบังคับใช้กับโรงไฟฟ้า นำภาษีของโรงไฟฟ้าเพื่อมาพัฒนาพื้นที่โดยรอบที่ตั้งของโรงไฟฟ้า วันนี้ตนจึงอยากผลักดันเรื่องนี้ต่อจากสิ่งที่บิดาเคยทำไว้ ผลักดันให้เป็นกฎหมายที่จะครอบคลุมทั้งโรงงานต่างๆ ที่ปล่อยมลภาวะ บ่อขยะที่ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว ห้างสรรพสินค้าใจกลางเมืองที่สร้างปัญหาทางด้านการจราจร โครงการก่อสร้างต่างๆ ที่สร้างความเสียหายแก่ผู้อื่น รวมทั้งโครงการที่เข้าข่ายต้องประเมิน EIA ด้วย

“ผมอยากผลักดันนโยบายนี้ให้บังคับใช้กับทุกธุรกิจที่สร้างผลกระทบต่อชุมชน ต่อสิ่งแวดล้อม ต่อการใช้ชีวิตของประชาชน ถามว่ามันยากไหม ตอบได้เลยว่าคงท้าทายแน่นอน แต่ถ้าธุรกิจต่างๆ มองว่านี่คือ CSR ที่ตรงจุด เป็นความรับผิดชอบต่อสังคมต่อชุมชนโดยตรง ไม่ใช่การหว่านเงินลงไป แต่ไม่ตรงเป้าหมาย ถ้าเอาทุกอย่างขึ้นมาคุยกันบนโต๊ะ ผลประโยชน์ไปตกอยู่ที่ชุมชนจริงๆ เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนยอมรับได้”



สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 1 มีนาคม 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า