free geoip

กองทัพอากาศอ้างบิน F-16 ลอยอังคาร เป็นเที่ยวบินมีคุณค่าทางใจ – แสดงความกตัญญู คำถามคือเงินใคร?


เรื่องนี้ต้องไม่ปล่อยให้จบง่ายๆ ไปอย่างเงียบๆ กรณี ธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขตลาดพร้าว พรรคก้าวไกล ออกมาแฉว่ากองทัพอากาศนำเครื่องบิน F-16 จำนวน 2 ลำ ซึ่งเป็นทรัพย์สินของ ทอ. บินในพิธีลอยอังคารบิดาของอดีต ผบ.ทอ. (พล.อ.อ.ประพันธ์ ธูปะเตมีย์)

จนเกิดคำถามว่าเป็นการใช้อำนาจหน้าที่เกินขอบเขตของอดีต ผอ.ทอ. ใช้ทรัพย์สินของทางราชการเพื่อเรื่องส่วนตัว เพราะอย่างน้อยที่สุด มีค่าใช้จ่ายเบื้องต้นในการใช้ F-16 จำนวน 2 ลำ ตกอยู่ที่ราว 204,542.14 บาทต่อชั่วโมง!

ต่อมา กองทัพอากาศได้ยื่นเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมต่อกรรมาธิการการทหารของสภาผู้แทนราษฎร สาระสำคัญคือ

  1. ยืนยันว่าการปฏิบัติดังกล่าวเป็นภารกิจฝึกบินของกองทัพ ที่ปฏิบัติการร่วมกับเรือหลวงบางปะกง ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว
  2. การบินในเที่ยวบินดังกล่าวเกิดจากความเคารพรัก ความกตัญญู และการให้เกียรติของนายทหารรุ่นน้องที่มีต่อนายทหารรุ่นพี่ที่มีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงต่อกองทัพอากาศ
  3. เป็นเที่ยวบินที่มีคุณค่าทางจิตใจ เป็นนามธรรมที่อาจจับต้องไม่ได้


ร.ท.ธนเดช ระบุว่าคำชี้แจงแบบนี้ ยิ่งทำให้รู้สึก “ผิดหวัง” เพราะข้ออ้างที่ไม่สมเหตุสมผล คล้าย ทอ. กำลังจะบอกว่าพิธีลอยอังคารเป็นส่วนหนึ่งของการฝึก เป็นการสอดแทรกเข้ามาอย่างนั้นหรือ ยิ่งบอกว่าเป็นการฝึกร่วมกับเรือหลวงบางปะกงแล้ว เห็นทีคงจะต้องให้ฝั่งกองทัพเรือออกมาชี้แจงด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ การใส่เหตุผลเรื่อง “ความกตัญญู” และเป็นเรื่องของจิตใจที่ “ไม่อาจจับต้องได้” ยังเป็นการชี้แจงที่ใช้ไม่ได้ เพราะสิ่งที่กองทัพอากาศ บอกว่าจับต้องไม่ได้นั้น มาจากเงินของประชาชนทั้งนั้น ไม่ได้ใช้เงินส่วนตัวของอดีต ผบ.ทอ. แต่อย่างใด นี่คือสิ่งที่จับต้องได้โดยประชาชนทุกคนที่จ่ายภาษีให้ ทอ. ไปปกป้องอธิปไตยของชาติทางอากาศ ไม่ใช่ให้ไปร่วมบินลอยอังคารบิดาของใคร

“การให้เหตุผลเช่นนี้คือการมองเห็นเงินจากภาษีประชาชนเป็นแค่ของตาย เห็นประชาชนเป็นแค่อากาศธาตุไม่มีตัวตนหรือไม่ สิ่งที่คุณบอกว่ามีคุณค่าจับต้องไม่ได้นั้น มันแค่สำหรับพวกคุณหรือเปล่า”

“สำหรับประชาชน ทุกภาษีสารพัดประเภทที่จ่ายไป เขาจับมันได้เป็นก้อนๆ ถ้า พล.อ.อ.นภาเดช จ่ายด้วยเงินส่วนตัวทุกบาททุกสตางค์ก็ว่าไปอย่าง แต่ตราบใดที่คุณใช้เงินของประชาชนมาจ่าย จะพูดแบบนี้ไม่ได้”


ร.ท.ธนเดช ยืนยันว่า เรื่องแบบนี้ถ้าเป็นรัฐบาลก้าวไกล ไม่มีทางให้เกิดขึ้นเด็ดขาด ในอนาคตหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีโอกาสเข้าไปจัดการ ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างของผู้ใช้อำนาจในทางที่ผิดเด็ดขาด


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 7 มีนาคม 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า