free geoip

กขค. ต้องตรวจสอบ กรณีลดรอบฉายหนังขุนพันธ์ 3 เป็นการกีดกันการค้าหรือไม่


ศิริกัญญา จี้ กขค. ตรวจสอบกรณีลดรอบฉายหนังขุนพันธ์ 3 เป็นการกีดกันการค้าหรือไม่ ชี้ต้นเหตุเกิดจากตลาดธุรกิจโรงหนังผูกขาด ต้องมีนโยบายเข้าไปทลายทุนผูกขาด ส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์


ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลฝ่ายนโยบาย ให้ความเห็นต่อกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องหนังขุนพันธ์ 3 ที่ถูกลดรอบฉายจากโรงหนังของเครือธุรกิจเครือหนึ่งว่า การลดรอบหนังเพื่อกีดกันหนังของคู่แข่งไม่ควรเกิดขึ้นในประเทศที่มีการบังคับใช้กฎหมายแข่งขันทางการค้า เท่ากับเปิดโอกาสให้เกิดการเอาเปรียบคู่แข่ง

“คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ต้องเข้ามาดูสอบสวนข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร มีการกีดกันภาพยนตร์คู่แข่งจริงหรือไม่ ถ้าทำผิดจริงก็ต้องมีการลงโทษตามกฎหมาย หรืออาจต้องมีการพิจารณาบังคับแยกธุรกิจการสร้างภาพยนต์ กับโรงฉายหนังไม่ให้เป็นเจ้าเดียวกัน”

ศิริกัญญากล่าว


ศิริกัญญาล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์การผูกขาดของโรงหนังไทยถือว่ารุนแรงมาก เพราะในเรามีเจ้าของโรงหนังรายใหญ่ในตลาดเพียงแค่ 2 เจ้าใหญ่ ซึ่งคนทำหนังก็แทบไม่มีทางเลือกมากอยู่แล้ว แต่เจ้าของโรงหนังรายใหญ่ยังขยายธุรกิจระดับต้นน้ำ คือบริษัทค่ายภาพยนตร์ ซึ่งเป็นคนให้ทุนทำหนังเสียเอง จึงอาจนำมาสู่การค้าที่ไม่เป็นธรรมกับคู่แข่ง เมื่อโรงหนังกับค่ายหนังเป็นเจ้าของเดียวกัน ก็สามารถใช้อำนาจกำหนดจำนวนรอบฉายเพื่อกีดกันไม่ให้เจ้าอื่นมาแข่งกับหนังของตัวเองได้ แต่กฎหมายแข่งขันทางการค้าของประเทศไทยดูเหมือนจะไม่ทำงาน

“เมื่ออำนาจในการกำหนดรอบฉายอยู่ที่กลุ่มทุนขนาดใหญ่ คนทำหนังก็ไม่สามารถรับประกันได้เลยว่าหนังที่ทำมาจะได้รอบฉายจากโรงหนัง ทำให้คนทำหนังที่ต้องการผลิตเนื้อหาที่หลากหลายไม่กล้าลงทุน ผลสุดท้ายเนื้อหาของหนังก็กลับไปเป็นแบบเดิม”

ศิริกัญญากล่าว


สำหรับการแก้ปัญหา ศิริกัญญาเสนอว่าพรรคก้าวไกลมีนโยบายอย่างน้อย 2 เรื่องที่จะทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้กว้างหลากหลายเป็นธรรมได้

เรื่องแรกคือ ทลายการผูกขาดในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ บังคับใช้กฎหมายแข่งขันทางการค้าอย่างจริงจัง จัดการผู้ประกอบการที่กินรวบตลอดทุกขั้นตอนการผลิต

“อีกเรื่องที่น่าสนใจ คือเสนอให้มีการกำหนดสัดส่วนเวลาฉายขั้นต่ำสำหรับคนทำหนังไทยรายเล็กและหนังอินดี้ เพื่อให้คนทำหนังรายอื่นที่ต้องการสร้างภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาหลากหลายได้มีพื้นที่ในการนำเสนอภาพยนตร์ต่อประชาชน จะอยู่รอดไม่รอดให้คนดูเป็นผู้ตัดสิน”

ศิริกัญญากล่าว



สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 9 มีนาคม 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า