free geoip

กาก้าวไกล กรุงเทพไม่เหมือนเดิม


เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม 2566 พรรคก้าวไกลได้จัดกิจกรรม “กาก้าวไกล กรุงเทพไม่เหมือนเดิม” ที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าสามย่านมิตรทาวน์ เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล กรุงเทพมหานคร ทั้ง 33 เขต โดยมีการจัดเวทีปราศรัยเปิดโอกาสให้ทั้งผู้สมัคร ส.ส., ส.ส.ปัจจุบัน และ ส.ก.พรรคก้าวไกลที่เคยได้รับเลือกตั้งมาแล้ว ได้ปราศรัย แสดงวิสัยทัศน์ในอนาคตหรือแสดงผลงานที่ผ่านมาหลังได้รับตำแหน่ง


ชวนทุกท่านอ่านเนื้อหากิจกรรมกันต่อจากนี้ได้เลย:


รายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล

เพราะเรามี ส.ส. พรรคก้าวไกลเพียงเท่านี้ กฎหมายสุราก้าวหน้าจึงแพ้ไปเพียง 2 เสียง อีกก้าวเดียวก็จะถึงชัยชนะที่ปลดปล่อยผู้ประกอบการนับแสนๆคนทั่วประเทศให้ทำอาชีพที่พวกเขารักได้อย่างถูกกฎหมาย

เพราะเรามี ส.ส. เท่านี้ สมรสเท่าเทียม ที่คนทั้งประเทศเรียกร้อง รอคอย จึงยังค้างเติ่งอยู่ในสภา ไม่สามารถผ่านสภาในสมัยนี้ได้ ทำให้ประชาชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ ต้องรอต่อไปอีกไม่รู้กี่เดือนกี่ปี

เราสร้างการเปลี่ยนแปลงทีละเล็กละน้อยในสภา ผ่านกรรมาธิการ ผ่านการอภิปราย ผ่านการเสนอกฎหมาย แต่เรายังเปลี่ยนประเทศไทยไม่ได้

เลือกตั้งครั้งนี้ ประเทศไทยต้องการการผ่าตัดใหญ่ ต้องการการรื้อปัญหาใต้พรมที่หมักหมมมาตั้งแต่รัฐประหาร ขึ้นมาจัดการแก้ไขให้สิ้นซาก พรรคก้าวไกลส่งผู้สมัครลงทุกเขต ครบ 77 จังหวัดในประเทศไทย เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้เลือกผู้แทนที่ทำงานได้คุ้มค่าภาษีประชาชนที่สุด เข้าสภา

เรามี ส.ส. อย่างกาย ณัฐชา อย่างเท่าพิภพ อย่างรังสิมันต์ โรม ยังมีน้อยเกินไปในสภา กาใบเดียวไม่พอสร้างการเปลี่ยนแปลง

ถ้าท่านต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลง เลือกตั้งครั้งนี้พรรคก้าวไกลขอ 2 ใบ

บัตรใบแรก กา ส.ส. เขต ไว้ใช้งาน ให้บ้านท่านได้มี ส.ส. ก้าวไกล ที่ทำงานได้คุ้มค่าภาษีประชาชน
บัตรใบที่สอง กาให้พรรคก้าวไกล กาได้รัฐบาลก้าวไกล ไปเปลี่ยนประเทศไทยให้ก้าวหน้า การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต


สำหรับรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกลทั้ง 33 เขต ประกอบด้วย

  1. ปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ เขตพระนคร
  2. ธิษะณา ชุณหะวัณ เขตปทุมวัน
  3. จรยุทธ จตุรพรประสิทธิ์ เขตยานนาวา
  4. ภัณฑิล น่วมเจิม เขตคลองเตย-วัฒนา
  5. เฉลิมชัย กุลาเลิศ เขตห้วยขวาง
  6. กันตภณ ดวงอัมพร เขตดินแดง
  7. ภัสริน รามวงศ์ เขตบางซื่อ
  8. ชยพล สท้อนดี เขตหลักสี่
  9. ศุภณัฐ มีนชัยนันท์ เขตจตุจักร
  10. เอกราช อุดมอำนวย เขตดอนเมือง
  11. ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ เขตสายไหม
  12. ภูริวรรธก์ ใจสำราญ เขตบางเขน
  13. ธนเดช เพ็งสุข เขตลาดพร้าว
  14. สิริลภัส กองตระการ เขตบางกะปิ
  15. วิทวัส ติชะวาณิชย์ เขตคันนายาว
  16. นายิกา ศรีเนียน เขตบึงกุ่ม
  17. พิมพ์กาญจน์ กีรติวิราปกรณ์ เขตคลองสามวา
  18. วีรวุธ รักเที่ยง เขตหนองจอก
  19. กันต์พงษ์ ประยูรศักดิ์ เขตมีนบุรี
  20. ชุมพล หลักคำ เขตลาดกระบัง
  21. ณัฐพงศ์ เปรมพูลสวัสดิ์ เขตประเวศ-สะพานสูง
  22. สุภกร ตันติไพบูลย์ธนะ เขตสวนหลวง
  23. ปิยรัฐ จงเทพ เขตพระโขนง-บางนา
  24. เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร เขตธนบุรี
  25. แอนศิริ วลัยกนก เขตทุ่งครุ
  26. ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ เขตจอมทอง
  27. ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ เขตบางขุนเทียน
  28. รักชนก ศรีนอก เขตบางบอน
  29. สิริน สงวนสิน เขตทวีวัฒนา
  30. ธัญธร ธนินวัฒนาธร เขตบางแค
  31. ทิสรัตน์ เลาหพล เขตตลิ่งชัน
  32. ปวิตรา จิตตกิจ เขตภาษีเจริญ-บางกอกใหญ่
  33. พงศ์พันธ์ ยอดเมืองเจริญ เขตบางพลัด-บางกอกน้อย





เลือกตั้งครั้งนี้ ก้าวไกลขอ 2: เลือก ส.ส. เขตไว้ใช้งาน เลือกรัฐบาลก้าวไกลเพื่อเปลี่ยนประเทศ


สวัสดีพี่น้องชาวกรุงเทพทุกท่านครับ ผมฟัง ส.ก. และ ส.ส. ของพรรคก้าวไกลปราศรัยวันนี้แล้วมีสองความรู้สึก ทั้งภูมิใจและเจ็บใจ ผมภูมิใจที่ ส.ส.อย่างเท่าพิภพ อย่างกาย ส.ก.อย่างเนิร์ส พี่อำนาจ ส.ก.ทอป ได้ทำงานรับใช้พี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ตามอำนาจที่มี ในหน้าที่ ส.ก. พวกเขาทำงานเต็มที่เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในเขต ทั้งน้ำท่วม ไฟฟ้าส่องสว่าง ถนนหนทาง ไปจนถึงเรื่องใหญ่อย่างการเปลี่ยนรถเมล์เป็นไฟฟ้าเพื่อลด PM2.5


ในหน้าที่ ส.ส. พวกเขาทำงานเต็มที่เพื่อผลักดันกฎหมายอย่างสุราก้าวหน้า สมรสเท่าเทียม และยังอภิปรายไม่ไว้วางใจเปิดเผยกรณีทุจริตคอรัปชั่น ความเลวร้ายของรัฐบาล ตั้งแต่การทำไอโอ ให้ประชาชนแตกแยกเกลียดชังกันเอง การทุจริตเคหะสุขประชา ในขณะที่งานพื้นที่ ดูแลพี่น้องประชาชน ก็ไม่เคยบกพร่อง

ในความภูมิใจ ว่าพวกเราทำหน้าที่ได้คุ้มค่าภาษีประชาชน ก็ยังมีความเจ็บใจอยู่ เจ็บใจที่เรามีกันน้อยเกินไป ไม่สามารถรับใช้พี่น้องประชาชนได้ทุกเขต ได้เต็มที่เท่าที่เราอยากจะทำ ไม่สามารถเปลี่ยนประเทศได้เร็ว ได้ไกล เท่าที่เราตั้งใจ

เพราะเรามี ส.ก. เท่านี้ วันนี้เราจึงยังทำได้แค่เคลื่อนกรุงเทพไปข้างหน้า ทีละเล็กละน้อย ทีละเขตทีละพื้นที่ ทำศูนย์เยาวชนในบางซื่อได้ ลอกท้อป้องกันน้ำท่วมในบางแค ในจตุจักรได้ เพิ่มป้ายรถเมล์ทวีวัฒนาได้ ทำทางเท้าดีในบางนาได้

แต่ยังเปลี่ยนกรุงเทพให้ดีขึ้นกว่านี้ไม่ได้

เพราะเรามี ส.ส. เท่านี้ กฎหมายสุราก้าวหน้าจึงแพ้ไปเพียง 2 เสียง อีกก้าวเดียวก็จะถึงชัยชนะที่ปลดปล่อยผู้ประกอบการนับแสนๆคนทั่วประเทศให้ทำอาชีพที่พวกเขารักได้อย่างถูกกฎหมาย

เพราะเรามี ส.ส. เท่านี้ สมรสเท่าเทียม ที่คนทั้งประเทศเรียกร้อง รอคอย จึงยังค้างเติ่งอยู่ในสภา ไม่สามารถผ่านสภาในสมัยนี้ได้ ทำให้ประชาชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ ต้องรอต่อไปอีกไม่รู้กี่เดือนกี่ปี

เราสร้างการเปลี่ยนแปลงทีละเล็กละน้อยในสภา ผ่านกรรมาธิการ ผ่านการอภิปราย ผ่านการเสนอกฎหมาย

แต่เรายังเปลี่ยนประเทศไทยไม่ได้

เลือกตั้งครั้งนี้ ประเทศไทยต้องการการผ่าตัดใหญ่ ต้องการการรื้อปัญหาใต้พรมที่หมักหมมมาตั้งแต่รัฐประหาร ขึ้นมาจัดการแก้ไขให้สิ้นซาก พรรคก้าวไกลส่งผู้สมัครลงทุกเขต ครบ 77 จังหวัดในประเทศไทย เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้เลือกผู้แทนที่ทำงานได้คุ้มค่าภาษีประชาชนที่สุด เข้าสภา
ที่ผ่านมา หลายท่านบอกว่า รอบนี้มีบัตรสองใบ ขอแบ่งพรรคละใบ กาก้าวไกลบัตรพรรค

ผมขอให้ท่านลองพิจารณาใหม่ ส.ส. อย่างกาย ณัฐชา อย่างเท่าพิภพ อย่างรังสิมันต์ โรม ยังมีน้อยเกินไปในสภา กาใบเดียวไม่พอสร้างการเปลี่ยนแปลง

ถ้าท่านต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลง เลือกตั้งครั้งนี้พรรคก้าวไกลขอ 2 ใบ

บัตรใบแรก กา ส.ส. เขต ไว้ใช้งาน ให้บ้านท่านได้มี ส.ส. ก้าวไกล ที่ทำงานได้คุ้มค่าภาษีประชาชน
บัตรใบที่สอง กาให้พรรคก้าวไกล กาได้รัฐบาลก้าวไกล ไปเปลี่ยนประเทศไทยให้ก้าวหน้า การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
หัวหน้าพรรคก้าวไกล




เนอสและ ส.ก.ก้าวไกลแสดงให้เห็นแล้วว่า เราสร้างเขต สร้างกรุงเทพที่มีความหวังอีกครั้ง หากก้าวไกลได้อำนาจมาไว้ในมือ เราจะทำได้ไกลขนาดไหน?



ส.ก. ที่ทุกท่านเห็นจนชินตา คือ ส.ก.ที่ทำหน้าที่ลอกท่อ ฉีดยุง ทำหมันหมาแมวไปวันๆ ใช่ไหมคะ มันก็ถูกต้องเพราะที่ผ่านๆ มาเป็นอย่างนั้น แต่เนอสเชื่อว่าทุกสิ่งเป็นไปได้ถ้าเราทุ่มเทกับมันมากพอ

ศูนย์เยาวชนเตชะวณิช เขตบางซื่อ เป็นอาคารเก่า 4 ชั้น ปรับปรุงครั้งล่าสุดเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ตัวอาคารเสื่อมโทรมไปตามเวลา มีน้ำรั่ว ตึกร้าว พื้นที่คับแคบ ไม่สามารถจัดสรรพื้นที่ใหม่ได้ จนเนอสได้เข้าไปศึกษาในศูนย์เยาวชนเตชะวนิช เราก็พบว่าศูนย์นี้มีคนมาใช้งานมากมายเหลือเกิน ทั้งผู้สูงอายุที่มาเต้นลีลาศ เรียนร้องเพลง คนวัยกลางคนใช้ศูนย์นี้เล่นฟิตเนส วัยรุ่นมาเล่นกีฬา มีเด็กเล็กๆ มาเรียนรำไทย หรือแม้กระทั่งมานั่งทำการบ้าน เนอสได้ไปดูศูนย์ใกล้ๆ กันที่ใหม่กว่า และใหญ่กว่าศูนย์นี้กว่า 1 เท่าตัว แต่ศูนย์นี้ไม่มีคนใช้เลย แม้ว่าจะมีสระว่ายน้ำขนาดโอลิมปิค มีพื้นที่ใช้สอยมากมาย


ศูนย์เยาวชนเตชะวณิช ไม่ใช่แค่อาคาร แต่คือผู้คนในชุมชนที่มาใช้ชีวิต ทำกิจกรรมร่วมกัน สมการเดียวที่ขาดไปของศูนย์แห่งนี้คืออาคารที่ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่ ส.ก. สามารถผลักดันได้ ดังนั้น เนอสจึงนำภาคเอกชน ร่วมกับคณะก้าวหน้า และสำนักวัฒนธรรม กทม. รับฟังเสียงผู้ใช้งานว่าต้องการให้ปรับเพิ่มตรงไหน

สิ่งที่เราได้มาคือศูนย์เยาวชนแห่งนี้มีการออกแบบใหม่ให้ทันสมัยขึ้น มีสัดส่วนที่นั่งใช้สอบมากขึ้น เราเปลี่ยนจากศูนย์ผู้สูงอายุที่อยู่ชั้น 3 ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจากการขึ้น-ลงบันได เราเปลี่ยนมาอยู่ชั้นล่าง เราเพิ่มพื้นที่สำหรับเด็กๆ ในการทำการบ้าน และสุดท้าย เราปรับปรุงอาคารที่เก่าน้ำรั่วต่างๆ ให้กลับมาดี

นอกจากเขตบางซื่อแล้ว อีกหนึ่งเขตที่ทำงานหนักไม่แพ้กันคือเขตทวีวัฒนา คุณยิ่งยงค์ จิตเพียรธรรม ซึ่งได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชนว่าพื้นที่ศาลาธรรมสพน์ ที่มีระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร ไม่มีรถเมล์สาธารณะเลยแม้แต่คำเดียว จึงได้ทำการประสานกับทั้ง ขสมก. และลงไปนั่งดูด้วยตนเองว่าไม่มีรถเมล์จริงๆ หรือ

สิ่งที่คุณยิ่งยงค์พบคือมีรถเมล์ แต่ไม่มีป้ายรถเมล์ในพื้นที่นั้นทำให้ประชาชนเข้าไม่ถึงรถเมล์ อำนาจในการเดินรถเป็นของ ขสมก. ก็จริง แต่อำนาจในการสร้างป้ายรถเมล์เป็นของ กทม. ส.ก.ยิ่งยงค์จึงไปนั่งรับฟังเสียงประชาชน จนได้มาเป็นป้ายรถเมล์เพิ่มขึ้น 21 จุด พร้อมจุดจอดรถจักรยานสำหรับประชาชนในตรอกซอกซอยในการเดินทางจากบ้านมาขึ้นรถเมล์ แต่เท่านั้นยังไม่พอ ยังไม่การเปลี่ยนเส้นทางเดินรถให้เชื่อมต่อจากที่พักอาศัยเข้าไปถึงรถไฟฟ้า MRT ด้วย

นี่เป็นเพียง 2 ตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าหากพรรคก้าวไกลของเราไม่เข้าไปคลุกคลีกับประชาชนจริง เราจะไม่เข้าใจความต้องการของประชาชนและนำงบประมาณไปแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด จะนำงบประมาณไปกระจายทั่วทุกเขตโดยไม่รู้ว่าต้องเอางบประมาณไปให้ความสำคัญกับตรงไหน

ในส่วนระดับโครงสร้าง ส.ก.มาร์ท อภิวัฒน์ ด่านศรีชาญชัย เขตจตุจักร ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการระบายน้ำของสภากรุงเทพ ได้ตั้งคำถามเหมือนกับประชาชนทุกคนว่าทำไมฝนตกแป๊ปเดียวน้ำถึงท่วม? คำตอบคือเพราะทุกวันนี้ กทม. ใช้แรงคนจากกรมราชทัณฑ์ในการลอกท่อ ถ้าเรายังทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ด้วยศักยภาพแรงคนที่มีอยู่จะใช้เวลาถึง 127 ปี กว่าที่เราจะลอกท่อลอกคลอง 6,000 ตารางกิโลเมตรของ กทม.

คุณมาร์ทจึงได้ทำโครงการทดลอง ใช้ IoT หย่อนเซนเซอร์เข้าไปดูน้ำไหลและปริมาณน้ำในท่อ เพื่อทราบว่าท่อนี้ควรจะลอกเมื่อไหร่ ไม่ต้องเสียเวลาให้ประชาชนแจ้งปัญหาก่อนถึงค่อยทราบ คุณมาร์ทยังเสนอต่อไปอีกว่าเราควรเสนอการประมูลให้เอกชนเข้าไปดูแลแต่ละพื้นที่ แต่ละจุด แล้วลอกท่อในจุดๆ นั้น โดยที่เราวัดผลว่าอัตราน้ำไหลจะต้องมีปริมาณเท่าไหร่ในพื้นที่นั้นๆ ตามศักยภาพของทางระบายน้ำแต่ละพื้นที่

นี่คือวิถีก้าวไกลและวิธีการแก้ปัญหาแบบก้าวไกลที่เราจะจัดการการแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่าวยั่งยืน

เนอสมีความฝัน ฝันอยากให้บ้านของเราดีกว่านี้ เนอสเคยสิ้นหวังกับกรุงเทพมาก่อน เมื่อเราตื่นขึ้นมาเจอ PM2.5 ที่กระทบกับสมองของเรา เดินบนฟุตบาท อยู่ดีๆ ฟุตบาทก็หาย ฝนตกน้ำก็ท่วม และสิ่งที่ทำให้สิ้นหวังที่สุด คือบนสี่แยกไฟแดงที่เราเห็นอยู่ทุกวัน พ่อ-แม่-ลูก ซ้อนสามขับรถฝ่าไฟแดงไปต่อหน้าต่อตาที่เราเห็น ซึ่งเรามองเห็นว่าเป็นเรื่องปกติที่พวกเราชินกันแล้ว แต่มันไม่ใช่เรื่องปกติ

สังคมแบบไหนที่ชีวิต 3 ชีวิต มีค่าน้อยกว่าเวลา 5 วินาที

เราจะอยู่ในที่ที่เป็นแบบนี้หรือ? เราจะอยู่ในชีวิตแบบนี้ อยากให้ลูกเราเกิดมาเจอสังคมแบบนี้หรือ?

เนอสเองก็เป็นเหมือนกับอีกหลายๆ คน ที่พอมีทุนทรัพย์และโอกาสในชีวิตที่สามารถเลือกได้ว่าเราจะอยู่ที่นี่ หรือเราจะไปอยู่ที่ต่างประเทศที่มีชีวิตที่ดีกว่า มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีสวัสดิการ มีความปลอดภัย แต่เมื่อช่วงเวลานี้ของปีที่แล้ว เนอสเลือกยืนยันที่จะปักหลักสู้อยู่ที่นี่

เราจะต้องเข้าไปข้างในให้ได้ เราจะต้องเข้าไปในระบบ เราจะต้องกุมอำนาจรัฐให้ได้ เราจึงจะเปลี่ยนกรุงเทพมหานครได้อย่างถาวร

เนอสและเพื่อนๆ ส.ก.ก้าวไกล เราได้แสดงให้พ่อแม่พี่น้องเห็นแล้วว่าเราทำได้จริงๆ เราสร้างเขต เราสร้างกรุงเทพมหานครที่มีความหวังกลับมีอีกครั้ง

หากก้าวไกลได้อำนาจมาไว้ในมือ เราจะทำได้ไกลขนาดไหน?

ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า จะถึงการเลือกตั้ง ส.ส. การตัดสินใจที่จะเกิดขึ้นของท่าน ไม่ได้ส่งผลเพียงแค่ 4 ปีนี้เท่านั้น แต่จะส่งผลกระทบกับชีวิตลูกหลานไปอีก 20-30 ปี

เนอสขอให้ทุกท่านกำความฝัน ความหวังของท่านให้แน่นๆ แล้วออกไปกา X พรรคก้าวไกลทั้ง 2 ใบ เปลี่ยนประเทศไทยไปตลอดกาล”


ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย
ส.ก.เขตบางซื่อ พรรคก้าวไกล




รู้หรือไม่ กรุงเทพฯ มีพื้นที่เกือบหนึ่งล้านไร่ เป็นพื้นที่ของทหารไปแล้ว 19,200 ไร่!



เขาบอกว่าทหารเป็น ‘รั้วของชาติ’ แต่รั้วของชาติที่ไหนมาตั้งอยู่ใจกลางเมืองแบบนี้ ถ้าเปรียบก็เหมือนมาตั้งอยู่ในห้องนอน แล้วก็อ้างว่าตัวเองทำหน้าที่ซื่อสัตย์สุจริต เป็นคนดี เกษียณแล้วรัฐก็ต้องดูแลต่อ

ที่ดินใจกลางเมือง ควรเป็นพื้นที่ทางเศรษฐกิจ ที่ประชาชนคนส่วนใหญ่ได้ทำมาหากินสร้างรายได้ พัฒนาศักยภาพของประเทศ แต่ปัจจุบัน หน่วยทหารกว่า 26 หน่วย เอาพื้นที่ใจกลางเมืองในกรุงเทพฯ ไปแล้วเกือบ 20,000 ไร่

คำถามคือเพื่ออะไร?

รัฐบาลก้าวไกลทำทันที ย้ายพื้นที่ทหาร ย้ายค่ายทหาร ออกจากกรุงเทพฯ ไปทำหน้าที่รั้วของชาติให้สมบูรณ์ แล้วนำพื้นที่ของทหารคืนให้ประชาชน จะทำเป็นโรงเรียน เป็นสวนสาธารณะ เป็นโรงพยาบาล เป็นอะไรก็ได้ แต่ขอให้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน


นอกจากนี้ พรรคก้าวไกลยังมีนโยบาย ‘การเมืองดี’

  • กรุงเทพฯ ต้องเป็นเมืองโปร่งใส่ไร้ส่วย ด้วยการเปิดข้อมูลรัฐ มีระบบ AI จับโกงอัจฉริยะ ทุกบริการภาครัฐทำได้ออนไลน์ ลดความจำเป็นในการจ่ายส่วย
  • เป็นเมืองปลอดภัย มีกล้อง CCTV ดูได้แบบเรียลไทม์ ปิดจุดบอดอาชญากรรม

ส่วนนโยบาย ‘ปากท้องดี’

  • พรรคก้าวไกล จะลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของคน กทม. ให้รถเมล์และรถไฟฟ้ามีราคา 8-45 บาทตลอดสาย ใช้บัตรใบเดียว ครอบคลุมทุกพื้นที่
  • ลดค่าผ่อน-ค่าเช่าบ้าน ด้วยนโยบายบ้านตั้งตัว 350,000 หลัง
  • สร้างรัฐสวัสดิการ ให้ประชาชนทำงานมีเงินเก็บ เช่น เบี้ยผู้สูงอายุ 3,000 บาทต่อเดือนแบบถ้วนหน้า



ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์
ส.ส.กรุงเทพฯ เขตบางขุนเทียน พรรคก้าวไกล




ทำไมประเทศนี้ต้องห้ามขายเหล้าในวันพระ? ถ้าผมเป็นชาวคริสต์ เป็นชาวมุสลิม หรือนับถือศาสนาอื่นใด ผมควรอยู่ในกฎหมายอย่างนี้ด้วยหรือเปล่า



นโยบายของพรรคก้าวไกล คือ ‘กรุงเทพ 24 ชั่วโมง’ เพิ่มเศรษฐกิจตอนกลางคืน ยกเลิกการจำกัดเวลาขายเหล้า-เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และคุ้มครองสวัสดิการและความปลอดภัยของคนทำงานกลางคืน รวมถึงนักท่องเที่ยวในเวลากลางคืน เช่น เพิ่มไฟส่องสว่าง เพิ่มรถเมล์เวลาดึก เพิ่มกองทุนที่จะดูแลคนทำงานกลางคืน

บางคนอาจสงสัยว่าทำแบบนี้แล้วจะเกิดผลดีต่อเศรษฐกิจอย่างไร เท่าพิภพกำลังเสนอเพื่อตัวเองอีกหรือเปล่า แต่ถ้าคุณลองไปดูในพื้นที่จริง เช่น ย่าน RCA หรือถนนข้าวสาร มันไม่ได้มีแค่คนขายเหล้า แต่ยังมีคนขายผัดไท ขายอาหารกับแกล้ม พวกเขาจะได้ประโยชน์จากนโยบายเหล่านี้ด้วย


‘กรุงเทพ 24 ชั่วโมง’ จะกระตุ้นเศรษฐกิจในกรุงเทพฯ เพิ่มตังค์ในกระเป๋า เพิ่มโอกาสให้ทุกคนในการทำมาหากิน ประชาชนส่วนใหญ่จะได้ประโยชน์

พรรคก้าวไกลยังมีนโยบายเพื่อผู้ประกอบการรายย่อย อย่างนโยบาย ‘หวย SME’ ซื้อของจากรายย่อยครบ 500 บาท ได้สลาก 1 ใบ ได้ลุ้นเงินล้านทั้งคนซื้อและคนขาย เพื่อจูงใจให้ประชาชนสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กมากขึ้น เป็นการเพิ่มแต้มต่อให้ผู้ค้ารายย่อยในการแข่งขันกับทุนใหญ่

นอกจากนโยบายเพื่อการเมืองดี ปากท้องดี ก็มีนโยบาย ‘มีอนาคต’

  • ให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เช่น มี co-studio space และ co-creating space ทุกเขต, กำหนดสัดส่วนเวลาฉายขั้นต่ำสำหรับภาพยนตร์ไทยหรือภาพยนตร์ท้องถิ่นในโรงหนัง, คูปองเปิดโลก สูงสุด 2,000 บาทต่อปี สำหรับเรียนรู้นอกห้องเรียน
  • รถเมล์ใหม่ทุกคันต้องเป็นไฟฟ้าทันที รถเมล์ควันดำหมดไปภายใน 7 ปี เพื่อให้ขนส่งในกรุงเทพฯ สะอาดไร้ฝุ่นพิษ
  • ปรับปรุงภาษีที่ดิน โดยใช้ภาษีที่ดินรวมแปลง และ Negative Land Tax เปลี่ยนสวนกล้วยในกรุงเทพฯ ให้เป็นพื้นที่สาธารณะ
  • มีกองทุนการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ให้รัฐจ้างที่ปรึกษาทำ EIA แทนเอกชนจ้างตรง ประชาชนได้รับชดเชย ไม่ต้องรอฟ้องศาล



เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร
ส.ส.กรุงเทพฯ เขตธนบุรี พรรคก้าวไกล



ส.ก.คนนี้ รับตำแหน่งแค่ 10 เดือน ลอกท่อไปแล้ว 85 จุด ลอกคลองไปแล้ว 85 คลอง



เขตบางแคมีปัญหาน้ำท่วมตลอด ฝนตกทีไรน้ำท่วมทุกที ความตั้งใจครั้งเดียวในชีวิตคือเป็น “ส.ก.เมื่อไหร่ กูจะลอกท่อ”

วันนี้ผมลอกท่อร่วมกับสำนักงานเขตบางแคไปแล้ว 85 ซอย เปิดมาแต่ละท่อ มีดินถึงใาบ่อเกือบทุกบ่อ ลงใน tiktok คนดู 7,600,000 คนชื่นชม 3 ล้าน อีก 4 ล้านด่า 8 ปีทำอะไรกันอยู่ ทำไมไม่ลอก แต่วันนี้ ส.ก. พรรคก้าวไกล ลอกท่อทั่วกรุงเทพมหานครแล้ว


ที่สำคัญ ในสภา กทม. ส.ก.พรรคก้าวไกลตัดงบประมาณที่ไม่จำเป็นที่ถูกจัดมาตั้งแต่สมัยผู้ว่าคนที่แล้วไป 6,000 กว่าล้าน เพื่อนำไปลอกท่อ ทำถนน สะพาน ทางเท้าให้ประชาชน

เขตบางแคมีคลองทั้งหมด 129 คลอง งบประมาณที่ผ่านมาลอกได้แค่ปีละ 3 คลอง ถามว่ากี่ปีถึงจะลอกเสร็จ ผมเป็น ส.ก.ปีแรก ลอกไปได้แล้ว 25 คลอง งบกลางปีที่กำลังจะมาถึงนี้จะลอกอีก 10 คลอง และในงบประมาณปี 2567 จะลอกคลองเพิ่มอีก 10 คลองยาวๆ ดังนั้นการันตีได้ว่าเขตบางแคภายใน 4 ปีนี้น้ำจะไม่ท่วมอย่างแน่นอน

การทำงานของ ส.ส.และส.ก.ของพรรคก้าวไกลที่ผ่านมา เขตไหนที่มีทั้ง ส.ส. และส.ก.ก้าวไกล จะเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน หลายๆ เขตโดยที่มี ส.ก.พรรคก้าวไกล อย่างเขตตลิ่งชัน เขตพระโขนง เขตบางนา ตอนนี้ลอกท่อ ลอกคลองทำถนน สะพาน ทางเท้า นี่คือผลงานของพรรคก้าวไกล!



อำนาจ ปานเผือก
ส.ก.เขตบางแค พรรคก้าวไกล




พรรคก้าวไกลคือพรรคที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลง!



สิ่งที่สำคัญที่สุดของนักการเมืองคือการเป็นกระบอกเสียงให้ประชาชน

ส.ก.วิน เอกกวิน โชคประสพรวย ได้เดินไปถามประชาชนทุกตรอก ซอก ซอย ในชุมชนว่างบประมาณอยากได้ไปทำอะไร สิ่งที่ประชาชนบอกมาคือต้องการทำถนนและทางเข้าที่ปลอดภัยให้ประชาชน รวมทั้งอุปกรณ์การดับเพลิงเพื่อป้องกันไฟไหม้ในชุมชน

ส.ก.โต้ง ฉัตรชัย หมอดี เคยเล่าให้ผมฟังว่าก่อนที่จะเป็น ส.ก.เขตบางนา เคยเดินถนนเห็นคนพิการต้องเข็๋นรถเข็นวีลแชร์บนถนน นั่นเพราะฟุตบาทไม่สามารถใช้ได้จริง ส.ก.โต้งจึงเดินสำรวจถนนอุดมสุข ถนนสายสั้นๆ กลับพบจุดกีดขวางบนถนน 482 จุด แต่วันนี้ ส.ก.โต้งได้ผลักดันงบประมาณเปลี่ยนฟุตบาทถนนอุดมสุขเรียบร้อยแล้ว

ส่วนผม ส.ก.ท็อป เขตยานาวา ที่มีถนนพระราม 3 ซึ่งเป็นถนนที่แย่ที่สุดในกรุงเทพ ใน 6 กิโลเมตร มีหลุมวางสายไฟ 78 หลุม ทุกหลุมทรุดบ้าง ฝาท่อไม่สนิทบ้าง มีประชาชนที่ขับจักรยานยนตร์จากเขตยานนาวากลับบ้านที่บางคอแหลม สะดุดฝาท่อรถจักรยานยนต์ล้มทุกวันนี้พิการ สิ่งที่ผมในฐานะ ส.ก.ทำคือการเรียกร้องให้การไฟฟ้านครหลวงในฐานะเจ้าของโครงการต้องรับผิดชอบ


ปัญหาใหญ่ที่สุดของกรุงเทพวันนี้คือปัญหาฝุ่น การแก้ปัญหาทุกวันนี้เราทำได้แค่หยุดงาน ปิดโรงเรียน ใส่แมสก์ อยู่บ้าน ทุกวันนี้ ส.ก.พรรคก้าวไกลได้ร่วมกันร่างข้อบัญญัติ กทม. เปลี่ยนรถเมล์ที่มีมลพิษให้กลายเป็นรถ EV ทั้งหมดภายใน 7 ปี ร่างข้อบัญญัติจะเข้าในเดือนหน้านี้

หลายท่านถามว่าจะทำได้จริงหรือ นั่นเพราะ ส.ก.ไม่เคยยื่นข้อบัญญัติเพื่อประชาชนเลยตลอด 22 ปี แต่เราเป็น ส.ก.พรรคแรกที่เข้ามาแล้วเปลี่ยนกรุงเทพมหานคร

วันนี้ ผมเปลี่ยนเขตยานาวาของผมแล้ว ถ้ายานนาวาเปลี่ยนได้ กทม.ก็เปลี่ยนได้ ถ้าวันนี้เปลี่ยนกรุงเทพได้ ประเทศไทยก็เปลี่ยนได้!



พุทธิพัชร์ ธันยาธรรมนนท์
ส.ก.เขตยานนาวา พรรคก้าวไกล

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า