free geoip

เสียงประชาชนหยุดเมกะดีลรถไฟฟ้าสำเร็จ! กาก้าวไกล การทุจริตต้องหมดไป


กรณีคณะรัฐมนตรีถอนวาระพิจารณาโครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มออกจากที่ประชุมเมื่อวานนี้ (14 มีนาคม) แม้สุดท้ายยังต้องลุ้นต่อในรัฐบาลชุดหน้าว่าจะจัดการอย่างไร แต่เรื่องนี้ถือเป็นอีกชัยชนะเล็กๆ ระหว่างทางของประชาชนและพรรคก้าวไกล ในการรักษาผลประโยชน์ของประเทศกว่า 68,613 ล้านบาท

สำหรับพรรคก้าวไกล เราสู้ร่วมกับภาคประชาชนตั้งแต่ต้น หลังจาก สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ผู้เชี่ยวชาญด้านคมนาคมของพรรคก้าวไกล พบความผิดปกติของการฮั้วประมูล การเปลี่ยนเกณฑ์การประมูลอย่างมีผลต่อการแพ้ชนะ และต่อสู้ผ่านวิธีต่างๆ เพื่อหยุดยั้งเรื่องนี้

ทั้งยื่นศาลปกครอง ยื่นญัตติด่วนด้วยวาจา ส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีรายคน และอภิปรายในสภา ล่าสุดก่อนการประชุม ครม. นัดสุดท้ายเพียง 1 วัน สุรเชษฐ์ได้เปิดเผยข้อมูลสำคัญคือสัดส่วนการแบ่งผลประโยชน์ให้รัฐ โดยแสดงตัวเลขผลประโยชน์ที่เอกชนจะตอบแทนให้รัฐ ที่แสดงให้เห็นว่า

  • ในการประมูลปี 2563 ที่ถูกกระทรวงคมนาคมล้มประมูลไป บริษัท BTS ได้เสนอผลตอบแทนให้รัฐบาลตลอด 30 ปี ถึง 70,145 ล้านบาท
  • ในขณะที่การประมูลปี 2565 ที่มีการประมูลโดยกีดกันคู่แข่ง ผลตอบแทนที่รัฐบาลจะได้ เหลือเพียง 3,583 ล้านบาท


ลองคิดดูว่า หากประชาชนไม่ออกมาส่งเสียงเรียกร้อง ถ้าพรรคก้าวไกลไม่เกาะติดตั้งคำถาม การตัดสินใจของ ครม. ภายใต้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจไม่เป็นแบบนี้ ความเสียหายของประเทศมากถึง 68,613 ล้านบาท อาจเกิดขึ้นไปแล้ว!

นี่เป็นอีกครั้งที่พิสูจน์ว่า เสียงของประชาชนมีพลัง หยุดยั้งการทุจริตได้ และการเป็นฝ่ายค้านของพรรคก้าวไกล แม้ไม่มีอำนาจบริหารประเทศ แม้ไม่สามารถล้มรัฐมนตรีกลางสภาฯ แต่ถ้าสู้ด้วยข้อมูลหลักฐานที่เพียงพอ สู้โดยยึดประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง และสู้แบบกัดไม่ปล่อย ผลลัพธ์ของมันก็ส่งแรงสะเทือนมากพอที่จะทำให้รัฐบาลต้องคิดหนักและอาจถึงขั้นต้องคิดใหม่ ถ้าจะทุจริตเชิงนโยบาย

เป็นฝ่ายค้าน เรายังทำได้ขนาดนี้ หากเป็นรัฐบาล พรรคก้าวไกลจะดูแลผลประโยชน์ของประเทศได้อีกมากแค่ไหน

รัฐบาลก้าวไกล จะจัดการการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่เอกชนทุกฝ่ายสามารถแข่งขันกันได้อย่างเป็นธรรม ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

เลือกตั้งครั้งที่ใกล้มาถึง ประชาชนจึงต้องเลือก ส.ส. แบบก้าวไกลเข้าสภาฯ ให้มากที่สุด รัฐบาลก้าวไกลจะไม่วางเฉยกับความไม่โปร่งใส ไม่เห็นแก่ประโยชน์ของทุนใหญ่เหนือประโยชน์ประชาชน ทุกโครงการต้องชี้แจงตรวจสอบได้ ทุกกลโกงต้องถูกกำจัดด้วยระบบที่ได้รับการยอมรับ


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 15 มีนาคม 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า