free geoip

เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ เมื่อข้าราชการน้ำดีออกมากบฏต่อระบบที่ฟอนเฟะ


หลังจาก 3 สมาคมข้าราชการตำรวจ (สมาคมตำรวจ สมาคมโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และสมาคมพนักงานสอบสวน) ออกแถลงการณ์ให้กำลังใจ พ.ต.ท. มานะพงษ์ วงศ์พิวัฒน์ ที่ประพฤติปฏิบัติชอบและยืนหยัดตามหลักการของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ในฐานะสารวัตรที่ทำคดี ‘ทุนมินลัต’ และ ส.ว.อุปกิต ปาจรียางกูร

รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่าเอกสารฉบับนี้มีความสำคัญมาก ต้องขอขอบคุณทั้ง 3 สมาคมที่ยืนยันว่า พ.ต.ท. มานะพงษ์ กระทำถูกต้องตามกฎหมาย ตำรวจรายนี้เป็นตำรวจน้ำดี ตั้งใจทำคดี โดยในเอกสารปรากฏ 6 ประเด็น

📌 1.ยืนยันว่า พ.ต.ท. มานะพงษ์ ในฐานะเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน มีอำนาจร้องขอให้ศาลออกหมายจับได้
📌 2.ปัญหาการออกหมายลอยที่มีข้อกล่าวอ้างกันอยู่ ไม่อาจเกิดขึ้นได้ เพราะปัจจุบันการออกหมายจับของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนในข้อหาสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับคดียาเสพติด ต้องมีการนำข้อมูลมาลงในระบบ CRIME ของตำรวจ
📌 3.การขอออกหมายจับนั้น ไม่มีระเบียบ คำสั่ง ที่กำหนดให้ต้องเสนอเอกสารสำนวนต่อผู้บังคับบัญชา ระดับผู้กำกับการ-ผู้บังคับการ ให้พิจารณาก่อนขอหมายจับแต่อย่างใด
📌 4.ตามหลักการในกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ในเรื่องลำดับกระบวนการ การขออนุมัติออกหมายจับต่อศาลก่อนแล้วจึงไปขออนุมัติแจ้งข้อหาต่อเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เป็นสิ่งที่ทำได้
📌 5.คำสั่ง ตร. ที่ 419/2556 เกี่ยวกับการอำนวยความยุติธรรมในคดีอาญา การทำสำนวนสอบสวนฯ เป็นคำสั่งภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ใช้กับพนักงานสอบสวนเท่านั้น ไม่ได้ใช้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน
📌 6.ในอดีตเคยมีการยื่นคำร้องขอเพิกถอนหมายจับอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ แต่ศาลยกคำร้องโดยให้เหตุผลว่าเป็นอำนาจเฉพาะของผู้พิพากษา ที่เมื่อสั่งคำร้องโดยชอบแล้วย่อมมิอาจเพิกถอนได้ ดังนั้นกรณีนี้ก็เช่นเดียวกัน เมื่อศาลพิจารณาออกหมาย ส.ว.อุปกิต ไปโดยชอบแล้ว การจะสั่งเพิกถอนในภายหลัง จะต้องมีเหตุตามกฎหมาย ข้อบังคับ หรือระเบียบเป็นหลักในการพิจารณา

รังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ความยุติธรรมที่ล่าช้า ก็คือความอยุติธรรม เห็นจดหมายจาก 3 สมาคมออกมาเช่นนี้แล้ว ก็ต้องตั้งคำถามต่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีหน้าที่รับผิดชอบ กำลังทำอะไรกันอยู่ โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ที่มีอำนาจสั่งการตำรวจและเป็นผู้บังคับบัญชา จะไม่ตอบคำถามสังคมเลยหรือ ถึงที่สุดกังวลจริงๆ ว่าจะเกิดการล้มคดี วิ่งเต้นให้เรื่องนี้เงียบไป

“ผมเชื่อว่าตำรวจน้ำดีในประเทศเรามีอีกหลายคน ผมเห็นถึงความพยายามของคนที่ต่อสู้กับระบบที่ไม่ชอบ และคิดว่าการที่ พ.ต.ท.มานะพงษ์ ออกมาแบบนี้ คือแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ หวังว่าจะไม่ได้มีแค่ตำรวจที่ออกมาเป็นกบฏกับระบบที่ฟอนเฟะ แต่ศาล อัยการ คนที่เป็นข้าราชการน้ำดีทั้งหมด อยากให้ทุกคนออกมาช่วยกันทำให้ประเทศของเราดีขึ้น เอาสิ่งปฏิกูลที่อยู่ในระบบราชการออกไป วันนี้ถึงเวลาที่พวกเราทุกคนจะช่วยกันปัดกวาดกระบวนการยุติธรรมให้สะอาดกว่าที่เป็นอยู่”

รังสิมันต์กล่าวทิ้งท้าย



สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 16 มีนาคม 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า