free geoip

พิธาขึ้นเวทีเมืองกาญฯ เสนอ นโยบาย ‘ททท.’= “ทลายทุนทหาร” คืนที่ดิน-งบประมาณให้ประชาชน


วันที่ 18 มีนาคม 2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขึ้นเวทีปราศรัย จังหวัดกาญจนบุรี เผยตั้งแต่เดินทางมาถึงจังหวัดกาญจนบุรี ทำให้ตนนึกถึงโจทย์ความท้าทายทางการทหาร ความทรงจำแรกต่อกาญจนบุรีของตน คือรางรถไฟสายมรณะ ซึ่งเป็นความท้าทายในยุคสมัยนั้น เป็นความท้าทายทางทหารในอดีต แต่หลังจากสงครามสิ้นสุดลง ความท้าทายทางทหารแบบเดิมก็เปลี่ยนไป กลายเป็นความท้าทายทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ความท้าทายจากสังคมสูงวัยและทางดิจิทัลแทน


แม้ว่าทุกวันนี้ความท้าทายและความขัดแย้งเชิงภูมิรัฐศาสตร์ยังมีอยู่ แต่ไม่มีใครเอาทหารไปรบกันตรงๆ เป็นหลักอีกแล้ว ดังนั้นตนจึงอยากตั้งคำถามถึงปัจจุบันว่า ทหารมีไว้ทำไม คำตอบคือ ทหารมีไว้ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ วันนี้ตนจึงชวนมาทำลายทุนทหารที่กาญจนบุรีด้วยกัน
กาญจนบุรีเป็สพื้นที่ที่เป็นที่ดินของกองทัพมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ คือตัวอย่างเช่น พร้อมยกตัวอย่างโรงสูบน้ำเพื่อประชาชน ที่ตำบลท่าเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ที่ใช้งบประมาณ 33 ล้านบาท แต่ไม่สามารถสูบน้ำได้สักหยด เนื่องจากอยู่บนที่ดินทหาร พี่น้องที่แก่งเสี้ยนอยากจัดการขยะก็จัดการไม่ได้เพราะอยู่ในพื้นที่ทหาร

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของทหารจำเป็นต้องใช้ที่ดิน โดยที่ดินราชพัสดุมีทั้งหมด 12 ล้านไร่ ครึ่งหนึ่งของที่ราชพัสดุเป็นที่ดินของกองทัพ คิดเป็นขนาดง่ายๆ คือ มี 5 กรุงเทพรวมกัน ยังไม่มากเท่าที่ดินทหาร เมื่อมีที่ดินกองทัพก็นำมาทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทหารทำธุรกิจ แต่งบประมาณในการทำธุรกิจของกองทัพ ทำไมไม่เคยเข้ารัฐบาลเลย แต่กลับเก็บเงินเข้าขุมทรัพย์สีเขียว พร้อมตั้งคำถามว่านี่คือหน้าที่ของทหารไทยหรือไม่

พรรคก้าวไกลจึงขอเสนอนโยบาย ‘ททท.’ เพื่อชาวกาญจนบุรี ย่อมาจาก ‘ทลายทุนทหาร’

“ทหารมีไว้เพื่อทำสนามกอล์ฟ สนามมวย สนามม้า ปั๊มน้ำมัน บาร์ลับ ร้านกาแฟ โรงแรมหกดาว ทำบ้านสวัสดิการโกงกินจนเกิดเหตุกราดยิงที่โคราช นี่คือหน้าที่ทหารหรือ?”

พิธาตั้งคำถาม


พิธาเปิดเผยต่อว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จึงสำคัญในการตัดวงจรอุบาทว์ เอาทหารออกจากการเมือง ให้เหมือนแยกน้ำออกจากน้ำมัน ไม่ให้มีวันบรรจบกันอีก การแก้แบบก้าวไกลคือการแก้ไขปัญหาทั้งหมด ทำแบบที่นักการเมืองเขาไม่ทำหรือไม่กล้าที่จะทำกัน

โดยหัวหน้าพรรคก้าวไกลเสนอการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม:

  1. แจกใบแดงให้นายทหาร ภายใน 7 ปีหลังเกษียณไม่สามารถเข้าสู่การเมืองได้
  2. ระบบเสนาธิการร่วม ผู้นำกองทัพอยู่ใต้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน
  3. ยกเลิกศาลทหาร
  4. ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เปลี่ยนเป็นระบบสมัครใจ
  5. รีดไขมันจากกองทัพ เอางบประมาณมาทำสวัสดิการประชาชน


โดยบนเวทียังมีการแนะนำตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล 5 จังหวัด พร้อมการปราศรัยแนวนโยบายการเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต โดยพริษฐ์ วัชรสินธุ, ศิริกัญญา ตันสกุล และอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล

——


โดยว่าที่ผู้สมัครพรรคก้าวไกลทั้ง 5 จังหวัด ประกอบด้วย:

จ.ราชบุรี
เขต 1 นภดล อารีประเสริฐกุล
เขต 2 ปีรเมษ มณีโชติ
เขต 3 ภิญโญศิลป์ สังวาลวงศ์
เขต 4 วิชา อินทร์จันทร์
เขต 5 ธนพจน์ ทรัพย์ยอดแก้ว

จ.เพชรบุรี
เขต 1 มังกร เจริญผล
เขต 2 หัสพันธ์ เสมเถื่อน
เขต 3 วรนารถ เพชรอำ นันทกิจ

จ.กาญจนบุรี
เขต 1 วรรษภณ แสงเป่า
เขต 2 ณัฐศักดิ์ หงษ์ทอง
เขต 3 เจษฎา เอี่ยมปุ่น
เขต 4 ณฐสิทธิ์ บางอ้อ
เขต 5 ณัฎพัชรพงษ์ เรือนพระจันทร์

จ.นครปฐม
เขต 1 จารุพรรณ เพชรดี
เขต 2 ศศนันท์ รัตนบรรเทิง
เขต 3 ภาชินี เหลืองเพิ่มสกุล
เขต 4 กิตติภณ ปานพรหมมาศ
เขต 5 สาโรจน์ จุ้ยเจริญ
เขต 6 ชิษณุพงศ์ ตั้งเมธากุล

จ.สุพรรณบุรี
เขต 1 สมเกียรติ เสรีวิพุธ
เขต 2 ณัฐพิชา รอดชีพ
เขต 3 สมภาษ ชิมสด
เขต 4 ภูริชช์ สุวรรณประทีป
เขต 5 วิเชียร ตามสี

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า