free geoip

ก้าวไกลหวั่น ประชาชนเสียสิทธิ เหตุประชาสัมพันธ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตน้อยเกินไป


ปดิพัทธ์ สันติภาดา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พิษณุโลกเขต 1 และอดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล ให้ความเห็นกับผู้สื่อข่าวว่ามีความเป็นห่วงว่าการเลือกตั้งที่กำลังจะถึงนี้จะมีประชาชนจำนวนมากเสียสิทธิจากการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประชาสัมพันธ์การใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า การเลือกตั้งนอกเขต และการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรน้อยเกินไป

ปดิพัทธ์กล่าวว่า จากการที่ กกต. กำหนดให้วันเลือกตั้งเป็นวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ซึ่งไม่ได้ตรงกับช่วงวันหยุดยาว 4-7 พฤษภาคม อาจทำให้ประชาชนหลายคน ไม่ว่าจะเป็น คนที่ออกไปหางานทำที่ต่างจังหวัด นักเรียน-นักศึกษา เกิดความไม่สะดวกในการกลับไปใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่ กกต.กลับประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตน้อยมาก ทำให้ประชาชนที่ไม่สะดวกใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. เสมือนเสียสิทธิเลือกตั้งไปโดยปริยาย

นอกจากนี้ รวมทั้งระยะเวลาที่เปิดให้ลงทะเบียนวันที่ 25 มี.ค. – 5 เม.ย. 66 ก็ถือว่าค่อนข้างน้อยเกินไป เพราะห่างจากวันเลือกตั้งจริงมากกว่า 1 เดือน และกระแสการเลือกตั้งยังเพิ่งเริ่มต้น ประชาชนยังไม่มีความตื่นตัวเรื่องการเลือกตั้งมากนัก อาจทำให้ประชาชนที่ต้องการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไม่สามารถลงทะเบียนได้ทัน

“สิ่งที่ กกต. ควรดำเนินการโดยเร่งด่วน คือการประชาสัมพันธ์การลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าให้มากกว่านี้ เพื่อรักษาสิทธิประชาชนในการเลือกคนที่ตัวเองรัก เลือกพรรคที่ตัวเองชอบในการเลือกตั้งรอบนี้”

ปดิพัทธ์ระบุ


สุดท้าย ปดิพัทธ์ยังเสนอให้ กกต. สร้างความร่วมมือกับภาคประชาชนต่างๆ ช่วยประชาสัมพันธ์ช่องทางการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ หรือมูลนิธิอย่าง iLaw ให้ช่วยประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้ประชาชนรับรู้ในการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า เลือกตั้งนอกเขต และการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในวงกว้างขึ้น


สื่อชิ้นนี้ผลิตโดย พรรคก้าวไกล เลขที่ 167 ชั้น 4 ซอยรามคำแหง 42 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 จำนวนที่ผลิต 1 โพสต์ ผลิตตามวันและเวลาที่ปรากฏ

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า