free geoip

ท่องเที่ยวก้าวไกล ‘เมืองต้องลอง’: นครศรีธรรมราช


ทันทีที่เครื่องบินค่อยๆ ลดระดับลงสนามบินนานาชาตินครศรีธรรมราช ภาพที่ปรากฏต่อสายตาผู้มาเยือน คือเมืองที่ถูกปาดป้ายด้วยสีเขียวชอุ่มของเทือกเขา ป่าสวนยางพารากระจายไปสุดลูกหูลูกตา ทางซ้ายมือคือคลองกลาย คดเคี้ยวเลี้ยวลัดออกสู่อ่าวไทย บางตำแหน่งมองเห็นบ่อกุ้งของเกษตรกรในพื้นที่ บ่งบอกถึงอาชีพและวิถีทำกินของคนเมืองคอน

ที่นี่คือนครศรีธรรมราช เมืองที่เป็นภาพสะท้อนอารยธรรมโบราณของคาบสมุทรมลายู เมืองที่ปัจจุบันถูกเรียกว่า ‘เมืองรอง’ แต่พรรคก้าวไกล ตั้งเป้าหมายให้เป็น ‘เมืองต้องลอง’


เราเริ่มต้นการเดินทางในนครศรีธรรมราช ตรงบริเวณ ‘ถนนราชดำเนิน’ ถนนสายหลักที่พาดผ่านตัวเมือง ซึ่งจากคำบอกเล่าของคนพื้นที่ ทั้งถนนราชดำเนิน (ที่นครศรีฯ) และสนามหน้าเมือง เกิดขึ้นก่อนที่กรุงเทพฯ จะมีถนนราชดำเนินและสนามหลวงเสียอีก

นอกจากนี้ ถนนราชดำเนินยังถูกขนานนามว่าเป็น ‘เส้นทางสายอารยธรรม’ เพราะขนาบข้างด้วยศาสนสถานสิ่งก่อสร้างพหุวัฒนธรรม ทั้งวัดพุทธ วัดจีน โบสถ์พราหมณ์ โบสถ์คริสต์

ด้วยความรุ่มรวยและความหลากหลายทางวัฒนธรรม อันเป็นรากเหง้าของเมืองคอน ‘ปกรณ์ อารีกุล’ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 1 จากพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำทัวร์เส้นทางวันนี้ จึงตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่จะปักหมุด พื้นที่พัฒนาเมือง ผลักดันนครศรีธรรมราชให้กลายเป็น ‘เมืองต้องลอง’ ในอนาคตอันใกล้
.
ด้วยการฟื้นพื้นที่ใจกลางเมือง ที่ในอดีตเคยรุ่งเรืองและเป็นย่านเศรษฐกิจ แต่ที่ผ่านมาซบเซามาหลายปี ให้สามารถกลับมามีชีวิต กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ปกรณ์ บอกว่า ตั้งใจจะผลักดันรูทท่องเที่ยวนี้ให้เป็น รูทท่องเที่ยวที่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต้องมาเยือนสักครั้งให้ได้

โดยจุดหมายแรกเริ่มต้นที่ ‘ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย’ เป็นตึกแถวสองชั้น สองคูหา บริเวณถนนราชดำเนิน คาดคะเนด้วยตา เห็นสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างอาคารชิโนโปรตุกีสกับศิลปะแบบมลายู ทำให้เรารู้ทันทีว่ามาถึงด้ามขวานของประเทศไทยแล้ว โดยอาคารเก่าหลังนี้ประดับตกแต่งด้วยไม้แกะสลักและได้รับอิทธิพลจากศาสนาอิสลาม

ถัดจากธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เป็นบ้านเรือนสองฟากฝั่งผสมผสานสไตล์ต่างๆ ทั้งอาคารโคโลเนียล อาคารโมเดิร์น บรรยากาศชวนนึกถึงใจกลางหัวเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศที่ยังคงลักษณะเช่นนี้ไว้ แน่นอนความพิเศษของที่นี่ คือมีกลิ่นอายเมืองท่าขนาดใหญ่ของแหลมมลายูอบอวลอยู่

ปกรณ์ พาพวกเราขึ้นรถสองแถวสีฟ้า ขนาดเท่ารถกระบะ เป็นรถสองแถวที่คอยรับส่งคนมายาวนานหลายทศวรรษ บ้างก็เรียกว่า รถหนามลา (สนามกีฬา) บ้างก็เรียก รถหัวหนน (หัวถนน) ตามชื่อสถานที่ที่เป็นจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของเส้นทางที่รถวิ่ง รถคันนี้ จะพานักท่องเที่ยวผ่านสถานที่สำคัญต่างๆ ในตัวเมืองนครศรีธรรมราชอย่างครบถ้วน


ไม่ว่าจะเป็น ย่านท่าวัง อันเป็นที่ตั้งของชุมชนคนจีน บ้านของ ‘ขุนบวร’ ซึ่งปกรณ์บอกว่ากำลังอยู่ในช่วงการซ่อมแซมขนาดใหญ่ เพื่อให้อาคารประวัติศาสตร์กลับมาเป็นแหล่งการเรียนรู้ และเป็นพื้นที่ส่วนรวมให้ลูกหลานคนคอนได้ใช้ร่วมกัน

รวมถึง วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร โดยระหว่างทาง เรานั่งรถผ่านวัดไทย โบสถ์คริสต์ ผ่านศาลหลักเมือง สนามหน้าเมือง ไปซักระยะ กระทั่งถึงวัดพระธาตุ ตามชื่อเรียกของคนนครฯ

ปกรณ์บอกว่า พื้นที่เมืองนครศรีฯ มีศักยภาพสูงมาก หากมีการดึงเอาศักยภาพของเมืองมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เมืองคอนจะกลับมามีชีวิตและคึกคักดังเดิม

“เราอยากสร้างแผนพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดนครศรีธรรมราช ดึงคนมาเที่ยวด้วยจุดเด่น 3 อ. ได้แก่ อารยธรรม อาหาร และ อากาศ ชูจุดเด่นด้านประวัติศาสตร์ตลอดแนวถนนราชดำเนิน รวมถึงสถาปัตยกรรมร่วมสมัย ทำให้ถนนราชดำเนินกลับมามีชีวิต และเพิ่มจุดขายของจังหวัดเพื่อสร้างรายได้แก่ผู้ประกอบการ สร้างอาชีพแก่ลูกค้า สอดคล้องกับนโยบายของพรรคก้าวไกล ที่ต้องการสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อย”

นอกจากเรื่องตึกรามบ้านช่องที่สวยงามสะท้อนประวัติศาสตร์ นครศรีธรรมราชยังเป็นเมืองที่เรื่องอาหารการกินไม่น้อยหน้าใคร ด้วยความที่ในอดีตเคยเป็นเมืองท่าขนาดใหญ่ ผู้คนหลากเชื้อชาติ หลายวัฒนธรรมรวมกันอยู่ กลมกลืนและกลายเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน จึงไม่ใช่เรื่องยากที่เมื่อมาเยือนที่นี่ เราจะได้ลิ้มรสมือจีนมลายูผ่านอาหารที่เสิร์ฟตรงหน้า

หรือบริเวณหน้าวัดพระธาตุ ก็มีการทำ ‘ขนมลา’ ขนมหวานขึ้นชื่อ กรอบหวานรสอร่อย และที่เป็นทีเด็ดชูโรงให้รูทการท่องเที่ยว ปกรณ์ยกให้ ‘โกปี๊’ หรือร้านกาแฟดำที่พบได้มากในบริเวณภาคใต้ นอกจากนั้นยังมีโรตี ชาชัก และติ่มซำที่คนนครฯ นิยมรับประทานเป็นอาหารเช้า


สำหรับพรรคก้าวไกล หนึ่งในการยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน คือการสร้างงานสร้างอาชีพ โดยเฉพาะการสร้างงานที่มีคุณภาพในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เพราะนอกจากจะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจไทยในภาพรวม ให้เติบโตแบบกระจายไม่กระจุก ไม่ได้มีเพียงกรุงเทพฯ เป็นเมืองโตเดี่ยว ยังช่วยให้ประชาชนในจังหวัดต่างๆ ไม่ต้องจำใจเดินทางเข้าเมืองหลวง แต่สามารถอยู่ใกล้ชิดครอบครัว ทำงานที่มีรายได้เพียงพอ และมีส่วนร่วมพัฒนาเมืองที่เขาอาศัยอยู่ให้ก้าวหน้าได้

และนี่คือความตั้งใจที่พรรคก้าวไกล และ ปกรณ์ อารีกุล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 1 มีร่วมกัน

แน่นอนว่าไม่ใช่แค่นครศรีธรรมราชเท่านั้น ยังมี ‘เมืองต้องลอง’ อีกมากมายในประเทศไทยที่รอการค้นพบ

แล้วพบกันใหม่ในรูท ‘การท่องเที่ยวก้าวไกล เมืองต้องลอง’ จังหวัดหน้า



สื่อชิ้นนี้ผลิตโดย พรรคก้าวไกล เลขที่ 167 ชั้น 4 ซอยรามคำแหง 42 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 จำนวนที่ผลิต 1 โพสต์ วันที่ผลิต 25 มีนาคม 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า