free geoip

‘พิธา’ ควงผู้สมัครปักธงชัย อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ชูนโยบาย 4 ป. ปลดล็อกสวัสดิการ-ที่ดิน-หนี้สิน-ท้องถิ่น


ก่อนเปิดเวทีปราศรัยกลางเมืองพิษณุโลกเย็นนี้ ที่ลานกลางเมืองสวนชมน่าน แกนนำพรรคก้าวไกล นำโดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล, ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล, เบญจา แสงจันทร์ กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล และ วาโย อัศวรุ่งเรือง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ร่วมกิจกรรมหาเสียงกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล จ.พิษณุโลก ทั้ง 5 เขต

โดยพิธา ร่วมกิจกรรมเดินหาเสียงพบปะประชาชนในเขตชุมชน ที่ อ.นครไทย ร่วมกับ ศุภปกรณ์ กิตยาธิคุณ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก เขต 5 ตามด้วยการเปิดเวทีพูดคุยพบปะประชาชน ที่วัดหนองกะท้าว ต.หนองกะท้าว อ.นครไทย และที่ ต.ไทรย้อย อ.เนินมะปราง ร่วมกับ โชคดี สายนำพามีลาภ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก เขต 3 โดยประชาชนส่วนมากประสบปัญหาร่วมกันในเรื่องที่ดินทำกิน


พิธากล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มต้นการทำงานในสภาฯ มาตั้งแต่ครั้งเป็นพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการที่ดินฯ ได้เดินทางมาพิษณุโลกบ่อยครั้ง เพราะเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีปัญหาที่ดินหลายกรณีมาก และนั่นเป็นเหตุผลที่ต้องมาที่นี่อีกครั้ง เพื่อนำข้อเสนอ “4 ปลดล็อก” มาเสนอเพื่อแก้ปัญหาให้กับทุกคนที่นี่ รวมถึงประชาชนทั่วประเทศที่เผชิญปัญหาแบบเดียวกัน จากระยะสั้นไปถึงระยะยาว ให้แก้ปัญหาไปถึงอนาคตของลูกหลานทุกคน

📌 ปลดล็อกที่หนึ่ง คือปลดล็อกสวัสดิการผู้สูงอายุ จากที่ได้เห็นงบประมาณของประเทศที่ถูกจัดสรรผ่านมาทั้ง 4 ปี พบว่ามีงบประมาณที่ถูกนำไปใช้อย่างไม่มีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะงบประมาณของกองทัพ มากมายกว่างบประมาณที่เอามาดูแลประชาชนเสมอ ปัจจุบันสวัสดิการที่ให้กับผู้สูงอายุ เริ่มต้นที่ 100 บาท เฉลี่ยออกมาได้แค่วันละ 20 บาท หรือเป็นค่ากินแค่มื้อละ 7 บาท ได้ไข่ต้มแค่ฟองเดียว ไม่สอดคล้องกับสังคมสูงวัย ของแพงค่าแรงถูกในปัจจุบัน

พรรคก้าวไกล จึงมีนโยบายเปลี่ยนงบกองทัพที่ไม่จำเป็น เอามาทำเป็นงบประมาณเพิ่มเบี้ยสูงอายุจาก 600 เป็น 3,000 บาทต่อเดือน นี่คือรัฐสวัสดิการที่ทำให้ผู้สูงอายุอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี คนหนุ่มสาวกล้าเสี่ยงเดินตามความฝันโดยไม่ต้องกังวลถึงพ่อแก่แม่เฒ่า

📌 ปลดล็อกที่สอง คือการปลดล็อกที่ดิน หลายพื้นที่ เช่น อ.นครไทย แห่งนี้ มีสถานะเป็นเหมือนขนมชั้น คือ ส.ป.ก. ครอบทับกับกรมป่าไม้ ดูแลกันสองหน่วยงาน อำนาจบางส่วนทับซ้อนกัน ทำให้เวลาชาวบ้านไปเดินเรื่องก็ทำอะไรไม่ได้ เกี่ยงกันเป็นเก้าอี้ดนตรี พรรคก้าวไกลจึงมีนโยบาย เปลี่ยน ส.ป.ก. เป็นโฉนด ทวงคืน ส.ป.ก. จากนายทุนทั่วประเทศ 4 ล้านไร่ หาที่ดินเพิ่มให้ประชาชนอีก 6 ล้านไร่ รวมเป็น 10 ล้านไร่ ซึ่งแม้ยังน้อยกว่าเมื่อเทียบกับที่ดิน 320 ล้านไร่ที่ประเทศไทยมีอยู่ แต่อย่างน้อยนี่จะเป็นกระดุมเม็ดแรกที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ดินในระยะยาว

📌 ปลดล็อกที่สาม คือปลดล็อกหนี้สิน โดยเฉพาะในภาคเกษตร สั้นๆ ง่ายๆ ว่าสำหรับใครก็ตามที่เป็นหนี้ ธ.ก.ส. มีอายุเกิน 60 ปี และชำระหนี้เกินครึ่งของเงินต้นไปแล้ว นโยบายคือการปลดหนี้ให้ทันที

📌 ปลดล็อกที่สี่ คือปลดล็อกท้องถิ่น ด้วยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด เพราะการมีผู้ว่าแต่งตั้งมาจากกรุงเทพฯ มาปกครองทุกจังหวัด เป็นเรื่องของความจำเป็นเมื่อ 130 ปีที่แล้ว ซึ่งไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันแล้ว จากวิกฤติโควิดที่ผ่านมา ยิ่งทำให้เห็นชัดเจนถึงความไร้ประสิทธิภาพในการจัดการโดยสั่งการจากส่วนกลาง ยังไม่นับรวมกับหลายปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ เช่น ปัญหาไฟป่า ปัญหาฝุ่น น้ำท่วม น้ำแล้ง ปัญหาเหล่านี้ต้องการคนรู้ปัญหา คนที่อยู่ใกล้ตัวกับประชาชน จึงจะได้รับการแก้ปัญหาได้ดีที่สุด


ด้านศิริกัญญา วาโย และเบญจา ได้ร่วมกันพบปะประชาชน โดยเข้าดูประตูน้ำเขื่อนนเรศวร พร้อมเปิดเวทีพบปะพูดคุยกับประชาชน เกี่ยวกับประเด็นการจัดการน้ำและนโยบายด้านเกษตร ร่วมกับ มีดี บัวแก้ว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก เขต 2 ก่อนที่จะเข้ามาในเขตเมืองเพื่อเปิดเวทีพบปะกับตัวแทนสภาเยาวชนพิษณุโลก ร่วมกับ ปดิพัทธ์ สันติภาดา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 เพื่อพูดคุยประเด็นความต้องการของคนรุ่นใหม่ ทั้งในเรื่องของสิทธิเสรีภาพ การศึกษา และนโยบายด้านอื่นๆ ของพรรคก้าวไกล

สำหรับเวทีปราศรัยในช่วงเย็นวันนี้ จะเริ่มต้นในเวลาประมาณ 17.00 น. ที่ลานกลางเมืองสวนชมน่าน ซึ่งจะมีทั้งการปราศรัยของแกนนำและผู้ช่วยหาเสียง คือ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมกับการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก ครบทั้ง 5 เขต




สื่อชิ้นนี้ผลิตโดย พรรคก้าวไกล เลขที่ 167 ชั้น 4 ซอยรามคำแหง 42 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 จำนวนที่ผลิต 1 โพสต์ วันที่ผลิต 1 เมษายน 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า