free geoip

เปิดรายงาน: เหตุยิงผู้ชุมนุมหน้า สน.ดินแดง พบผู้ก่อเหตุแต่งกายคล้ายกันอาจเกี่ยวกับตำรวจ


กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เปิดรายงาน เหตุยิงผู้ชุมนุมหน้าสน. ดินแดงเมื่อ 16 ส.ค. – พบชายแต่งกายคล้ายกันก่อเหตุทั้ง 2 จุด – คณะทำงานตั้งข้อสังเกต ผู้ก่อเหตุปักหลักไล่ทำร้ายประชาชน ไม่เกรงกลัวกฎหมาย อาจมีความเกี่ยวข้องกับตำรวจ

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธาน คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน และ พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ ส.ส. พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะทำงานของ กมธ. ได้แถลงเปิดรายงานของคณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริง เหตุยิงผู้ชุมนุมหน้า สน. ดินแดง จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย เมื่อ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา

หลังจากการทำงานเกือบ 1 เดือน คณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริงได้รวบรวมหลักฐานจากกล้องวงจรปิด 54 ตัวพื้นที่เกิดเหตุ และสัมภาษณ์ผู้มีส่วนร่วมในเหตุการณ์ โดยรายงานฉบับนี้ระบุว่า เวลาประมาณ 20.34 น. ภาพจากกล้องวงจรปิดกรุงเทพมหานคร บริเวณแยกโรงกรองน้ำ จับภาพกลุ่มผู้ใช้มอเตอร์ไซค์ในชุดไปรเวทตรงเข้าทำร้ายผู้ชุมนุมที่รวมกลุ่มอยู่บริเวณดังกล่าว และปักหลักตรวจอาวุธและทำร้ายคนผ่านไปมา โดยเฉพาะชายเสื้อสีอ่อน กางเกงขาสั้น สะพายเป้เฉียงข้าง มือหนึ่งถือปืน อีกมือใช้ไม้ไล่ฟาดประชาชนที่ผ่านไปมาด้วยท่าทีคุกคาม

เวลา 20.38 น. ปรากฏภาพชายชุดดำ วิ่งพร้อมเล็งปืนยิงไปทางกลุ่มคนริมถนน คาดว่าเขาคือ ผู้ที่ยิงเด็กชาย A สอดคล้องกับคําให้การของเด็กชาย A และต่อมา เวลา 20.42 น. กล้องวงจรปิดกรุงเทพมหานครจับภาพกลุ่มผู้ก่อเหตุ ขับมอเตอร์ไซค์เลี้ยวเข้าซอยประชาสงเคราะห์ 21 ซึ่งตรงไปยังด้านหลัง สน.ดินแดง และในเวลาไล่เลี่ยกัน ประชาชนบนแฟลตดินแดงได้ถ่ายคลิปวิดีโอที่เห็นชายหลายคนวิ่งอยู่ในซอยหน้า สน. ยิงปืนไปทางถนนมิตรไมตรีอย่างน้อย 15 นัด

ในเวลา 20.44 น. ภาพวงจรปิดกล้องกรุงเทพมหานคร จับภาพเด็กชาย B วิ่งอยู่บนถนนมิตรไมตรีมุ่งหน้าแยกโรงกรองน้ำ เขาถูกยิงล้มลง ซึ่งทิศทางการยิงมาจากซอยหน้า สน. ดินแดง ซึ่งไม่มีผู้ชุมนุมอยู่ เนื่องจากปากซอยถูกตำรวจกั้นรั้วกีดขวางกันผู้ชุมนุม และผู้ชุมนุมเผาสิ่งของบริเวณรั้วเป็นกองไฟกองใหญ่ นอกจากนี้ ในกล้องวงจรปิดยังจับภาพชายเสื้อสีอ่อน กางเกงขาสั้น สะพายเป้เฉียงข้าง ยืนอยู่ปากซอยหน้า สน.ดินแดง ทิศทางที่กระสุนถูกยิงไปยังเด็กชาย B โดยชายคนดังกล่าวมีลักษณะการแต่งกายใกล้เคียงอย่างมากกับชายที่ปรากฏในเหตุการณ์ยิงเด็กชาย A

หลังเหตุการณ์คลี่คลายหลัง 21.00 น. ผู้สื่อข่าว The Reporters และไทยรัฐ ไลฟ์รายงานเหตุการณ์ ปรากฏภาพชายเสื้อขาวและเสื้อดำยืนอยู่หน้า สน.ดินแดง ซึ่งผู้สื่อข่าวเข้าใจผิดว่าเป็นผู้ชุมนุม แต่ต่อมาระบุว่าเป็นเจ้าหน้าที่

พันตำรวจตรีชวลิต แถลงว่า คณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริง ตั้งข้อสังเกตว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุ กระทำการอุกอาจไม่เกรงกลัวกฎหมายทั้งพกปืนและไม้ ไล่ตีประชาชนนานถึง 8 นาที ในจุดที่เด็กชาย A ถูกยิง อีกทั้งยังอาจเป็นคนกลุ่มเดียวกับที่อยู่หน้าสน. ดินแดงหลังเหตุการณ์คลี่คลาย ราวกับว่าคนกลุ่มนี้มั่นใจว่าจะไม่ถูกจับกุม หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ใส่ใจหาความจริงในเรื่องนี้ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า ผู้ก่อเหตุมีความเกี่ยวข้องกับตำรวจ

ด้านณัฐชากล่าวว่า รายงานฉบับนี้เป็นผลจากการทำงานราว 2 สัปดาห์ของคณะทำงานแสวงหาความจริงของ กมธ. ซึ่งสามารถสืบหาหลักฐานที่ยืนยันได้ว่ามีการใช้ความรุนแรงในบริเวณจุดเกิดเหตุจริง แต่ระยะเวลาผ่านมา 1 เดือนจากวันเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีหน้าที่พิทักษ์สันติราษฎร์กลับไม่ออกมาชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเลย และเจ้าหน้าที่ไม่มีความชอบธรรมใดๆ ในการกล่าวอ้างว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่อยู่ในขอบเขตความรับผิดชอบของตำรวจ

ณัฐชากล่าวอีกว่า รายงานฉบับนี้ พร้อมคลิปหลักฐานทั้งหมดจะถูกส่งไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อทวงถามคำตอบจากตำรวจ และยังจะใช้ในการประกอบการดำเนินคดีที่แม่ของเด็กชาย B แจ้งความไว้ที่ สน.ดินแดง ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าทางคดีแม้จะผ่านมา 1 เดือนแล้วนับจากเกิดเหตุ




**UPDATE (29 ตุลาคม 2564) – เยาวชนที่ถูกยิงด้วยกระสุนปืนที่ศีรษะจนต้องพักฟื้นในโรงพยาบาลนานสองเดือนกว่าได้เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา

พรรคก้าวไกลขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อครอบครัวและผู้ใกล้ชิดของเหยื่อเหตุรุนแรงครั้งนี้ และจะติดตามทวงความเป็นธรรมและความจริงให้ได้มากที่สุดจากภาครัฐ



อ่านและดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ที่นี่ https://www.moveforwardparty.org/parliament/5980/


รับชมคลิปการแถลงโดย กมธ.พัฒนาการเมืองฯ



รับชมคลิปสรุปเรื่องราวทั้งหมดที่นี่


Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า