free geoip

รัฐบาลยังตอบไม่ชัดเรื่องน้ำมันรั่วระยอง


’ก้าวไกล’ สุดเซ็งรัฐบาลยังตอบไม่ได้น้ำมันรั่วระยองเท่าไหร่ – จะเยียวยาประชาชนอย่างไร – ‘เบญจา’ ฝากปูระยองให้ลองทาน ถ้าทานแล้วปลอดภัยช่วยบอกด้วย

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมี วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาตอบกระทู้แทนนายกรัฐมนตรี กรณีน้ำมันดิบรั่วไหลจากทุ่นใต้ทะเล นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เมื่อวันที่ 25-26 มกราคม ที่ผ่านมา



โดย ส.ส. เบญจา กล่าวว่าเหตุการณ์นี้นับว่าเป็นภัยพิบัติทางทะเลครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของคนระยอง ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกและครั้งสุดท้าย เปรียบเสมือนเป็นฝันร้ายที่กลับมาเยือนชาวบ้านอีกครั้งหนึ่งที่เพิ่งพ้นจากฝันร้ายในเหตุการณ์น้ำมันรั่วเมื่อปี 2556 ซึ่งครั้งนั้นส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างร้ายแรง ต่อชีวิตประชาชน ชาวประมง สภาพแวดล้อมทางทะเล ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล แหล่งท่องเที่ยว แหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ ป่าชายเลน และห่วงโซ่อาหารทั้งหมด ซึ่งวิกฤตครั้งนั้นส่งผลกระทบระยะยาวซึ่งกินเวลามาจนถึงทุกวันนี้

และครั้งนี้ถือเป็นเคราะห์ซ้ำกรรมซัดชาวระยอง เพราะระยองได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ จากการระบาดของโควิดในกรณีทหารอียิปต์และบ่อนการพนันระยอง และเมื่อได้รับการผ่อนคลาย กำลังอยู่ในช่วง High season กำลังจะกลับมาสู่ชีวิตปกติที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว แต่ก็ต้องกลับมาเจอเหตุการณ์น้ำมันรั่วครั้งแล้วครั้งเล่าซ้ำเติมอีกครั้งหนึ่ง ทำให้ระยองกลับเงียบเหงา ที่พักถูกยกเลิกการจองเกือบทั้งหมดทันที ส่งผลกระทบต่อรายได้ของชาวระยองมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นชาวประมงที่ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ ต้องเสียเครื่องมือทำประมงที่โดนคราบน้ำมันเสียหายไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก ผู้ค้าอาหารทะเลรายใหญ่และรายย่อย ผู้ประกอบอาชีพริมหาด ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกออเดอร์ทันที รวมทั้งผู้ประกอบการร้านอาหารและการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบเป็นห่วงโซ่




ตอบไม่ชัด น้ำมันรั่วเท่าไหร่?

เบญจาตั้งคำถามต่อว่า สำหรับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เช่น ปริมาณน้ำมันที่รั่ว ข้อมูลที่เปิดเผยออกมาค่อนข้างสับสน ไม่ชัดเจน ทำให้สังคมตั้งคำถามกับภาครัฐเองว่าร่วมมือกับนายทุนเอื้อผลประโยชน์แก่กลุ่มทุนข้ามชาติหรือไม่ โดยการปรับตัวเลขให้น้อยลงเพื่อเลี่ยงภาระความรับผิดชอบของบริษัทใหญ่รายนี้ให้น้อยลงหรือไม่


ทางด้าน วราวุธ ศิลปอาชา ตอบคำถามว่า :

“การที่จะเช็คสต็อกของเรือว่ามน้ำมันเท่าไหร่ รั่วไปเท่าไหร่ คงยังไม่สามารถตอบได้ เพราะเรือนั้นไม่ได้ขนถ่ายน้ำมันในขณะรั่ว แต่น้ำมันรั่วออกจากท่อชายฝั่งของบริษัท และจะรั่ว 4 แสนลิตร 1.6 แสนลิตร หรือ 5 หมื่นลิตร มันรั่วตอนเที่ยงคืน เวลามันรั่วตอนกลางคืน เราจะเห็นน้ำมันลอยแพบนผิวทะเลก็เป็นเรื่องยาก ดังนั้นก็ต้องอาศัยข้อมูลจากทางบริษัทว่าน้ำมันมีเท่าไหร่แล้วรั่วออกมาเท่าไหร่ หากจะไปบอกว่าบริษัทโกหก ผมเชื่อว่าหน่วยงานราชการเองก็ไม่มีข้อมูลอื่นจะมาบอกว่าจริงแล้วรั่วเท่าไหร่”

“ผมหวงและห่วงทรัพยากรธรรมชาติที่สุด ใครมาทำให้ทะลและพี่น้องประชาชนต้องเดือดร้อน ผมไม่ยอมแน่นอน ที่ผ่านมาก็เห็นแล้วว่าผมรัก ผมหวงผืนป่า ทะเล แค่ไหน”




รักน้ำ รักปลา รักป่า รักทะเล แต่ไม่รักประชาชน

ทางด้าน ส.ส.เบญจา แสงจันทร์ กล่าวต่อว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อรายได้ในทันทีนั้นมีมากมาย ตั้งแต่หาดแหลมรุ่งเรือง แหลมเจริญ ลานหินขาว หาดแม่รำพึง ชายหาดใกล้เคียง ทั้งจังหวัดระยอง ไล่ตั้งแต่ชาวประมง รถรับจ้าง คนทำธุรกิจค้าขาย ผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ท ท่องเที่ยวบริเวณชายหาดและในจังหวัดระยอง พวกเขาทุกคนล้วนได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วครั้งนี้


แต่การประกาศเขตภัยพิบัติทางทะเลของท่านครอบคลุมพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนทั้งหมดหรือไม่ ภาครัฐได้มีแผนการเยียวยาเบื้องต้นแก่พี่น้องประชาชนหรือไม่ และใช้งบประมาณส่วนใดเพื่อเยียวยาประชาชนจากกรณีนี้

ทางด้านวราวุธตอบว่าสำหรับแผนการเยียวยาเบื้องต้นนั้น ทราบว่าพี่น้องชาวประมงที่ทำประมงไม่ได้ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ทางจังหวัดจะมีแผนการเยียวยา ซึ่งค่าเยียวยาเบื้องต้นมาจากทางรัฐบาลและทางบริษัท สำหรับการประกาศเขตภัยพิบัติครอบคลุมหรือไม่นั้น ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับรายงานว่าประกาศครอบคลุมแค่ไหน แต่จากที่ไปตรวจราชการมา ขอย้ำว่าพี่น้องประชาชนมีความพอใจในระดับหนึ่งแต่ไม่ได้พอใจทั้งหมด ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมจะขอประสานกับทางกระทรวงมหาดไทยผ่านไปยัง ส.ส.เบญจา




ก้าวไกล’ เดินหน้าต่อ ใช้ทุกกลไกจี้แก้ปัญหาเฉพาะหน้า-ระยะยาว

โดย ส.ส. เบญจา กล่าวหลังจากตั้งกระทู้สดถามไปที่รัฐบาล ตอบคำถามไม่ชัด ทั้งเรื่องข้อเท็จจริง การชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม


“จากนี้ เราจะใช้ทุกกลไกทั้งในสภาและนอกสภา ในการเฝ้าจับตา และติดตามตรวจสอบผลกระทบที่จะตามมาหลังจากนี้ และหามาตรการป้องกันมหันตภัยที่จะเกิดขึ้นในอนาคต พร้อมทั้งร่วมกับพี่น้องประชาชนในการเรียกร้อง การชดเชยเยียวยาจากทั้งภาครัฐและเอกชน โดยจะใช้กลไกกรรมาธิการ ในการตรวจสอบหาสาเหตุการเกิดน้ำมันรั่ว ติดตามผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน ติดตามการชดเชยเยียวยาความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชน ทั้งในมิติเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม ติดตามผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ ระบบนิเวศทุกมิติ และติดตามผลกระทบทางสุขภาพต่อมนุษย์ในระยะยาว

พรรคก้าวไกล ร่วมกับ อาสาสมัครเครือข่ายชุมชน เฝ้าระวังและตรวจสอบเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลในทะเล พร้อมทั้งจัดทำข้อมูล ของผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงตรวจสอบการทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่อาจจะมาจากบกพร่องในการมีหน้าที่ต้องตรวจสอบและต้องดูแลเรื่องความปลอดภัยตามมาตรฐาน แต่กลับปล่อยปละละเลยทำให้เกิดเหตุภัยพิบัติ”





เอาปูระยองมาฝากรัฐบาล กล้ากินหรือเปล่า?

โดยหลังจากนั้น ส.ส.เบญจา เดินไปบัลลังก์ประธานสภาฯ กล่าวว่าวันนี้ตนได้นำปูที่พ่อค้าแม่ค้าชาวระยองขายไม่ได้มาฝากรัฐบาล อยากให้ลองรับประทานแล้วโพสต์ลงโซเชียลมีเดียบอกประชาชนทั่วประเทศว่าอาหารทะเลระยองยังปลอดภัยอยู่หรือไม่

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า