free geoip

ทำไม ‘ก้าวไกล’ ไม่รับรายงานศึกษาขุดคลองไทย


สภาไม่รับรายงาน กมธ.คลองไทย

รายงานผลการพิจารณาศึกษาการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เป็นตัวแปรสำคัญของเหตุการณ์ ‘สภาล่ม’ สัปดาห์ก่อน ภายหลังพรรคก้าวไกล ยืนยัน ไม่รับรายงานฉบับนี้ ทำให้เมื่อมีความเห็นแตกต่างกันจึงต้องมีการลงมติ แต่เมื่อเช็คองค์ประชุมแล้วไม่ครบจึงต้องเลื่อนการลงมติมาเป็นวันนี้ ซึ่งผลการลงมติ ปรากฏว่า สภาไม่รับรายงานฉบับนี้ สอดคล้องกับข้อท้วงติงของพรรคก้าวไกล

เหตุผลที่พรรคก้าวไกล ‘ไม่รับ’ เนื่องจากเห็นว่า เนื้อหาในรายงานมีลักษณะการ ‘ชี้นำมากเกินไป’ ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ต้องใช้งบประมาณมหาศาลและจะมีผลกระทบที่ตามมาหลายด้าน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการศึกษาอย่างจริงจังและเป็นกลาง ตั้งอยู่บนการวิเคราะห์ผ่านข้อมูลที่รอบด้านมาประกอบกันเพื่อตัดสินใจว่าโครงการนี้ควรทำหรือไม่ แต่รายงานฉบับนี้ยังมีอีกหลายคำถามที่ยังตอบไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น

คิดแค่บนแผนที่หรือไม่ : เพราะแนวขุดที่เสนอคือแนว 9A ต้องตัดผ่านภูเขาสูง 383 เมตร หรือสูงกว่าตึกมหานคร และต้องขุดแนวกว้างเป็นกิโลเมตร เป็นปัญหาที่ยากในทางทางวิศวกรรม

จะคุ้มค่าได้อย่างไร : เปรียบเทียบการขนส่งยุคปัจจุบัน คลองสุเอซ ย่นเวลาได้ 8-10 วัน, คลองปานามา ย่นเวลาได้ 22 วัน แต่คลองไทย ย่นเวลาได้แค่ 2 วัน ในมุมคมนาคมไม่คุ้มค่าแน่นอน

อพยพประชากรอย่างไร : เพราะโครงการจะต้องเวนคืนที่ดินขนาด 14 เท่าของภูเก็ต คือ ยาว 135 กม. กว้าง 60 กม. รวมพื้นที่เป็น 8,100 ตร.กม. หมายความว่า จะมีประชาชนจำนวนมหาศาลสูญเสียที่อาศัยและที่ทำกินจำนวนมาก ขณะที่ทรัพยากรธรรมชาติก็จะได้รับผลกระทบมหาศาลจึงมีคำถามตามมาไม่น้อยว่า ‘คุ้มค่า’ กับสิ่งที่ต้องเสียไปหรือไม่

“การที่รัฐจะตัดสินใจให้ขุดหรือไม่ขุดคลองไทย ควรอยู่บนพื้นฐานของคำถามที่ว่า ‘ควรทำหรือไม่ควรทำ’ ไม่ใช่ ‘อยากได้หรือไม่อยากได้’ แล้ว Vote เอา เพราะเรากำลังพูดถึงการลงทุนด้วยเงินมหาศาล ที่ไม่ใช่แค่ Mega Project แต่เป็น Giga Project ด้วยซ้ำ เวลาเราพูดถึงการลงทุนด้วยเงินมหาศาล จำเป็นอย่างยิ่งต้องคำนึงถึง ‘ความคุ้มค่า’ ของโครงการ ทั้งในทางเศรษฐกิจ (EIRR) และทางการเงิน (FIRR) อีกทั้งต้องตอบคำถามอีกมากมายให้ได้ทั้งในแง่ของวิศวกรรม ผลกระทบต่อชุมชน ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงความมั่นคงแห่งรัฐในแง่ภูมิรัฐศาสตร์ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างประเทศมหาอำนาจของโลก แน่นอนครับ มันไม่ง่าย และต้องมีข้อเท็จจริงอย่างครบถ้วนก่อนการตัดสินใจอย่างมีวุฒิภาวะ”

สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แสดงจุดยืน

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า