free geoip

เพื่อบำนาญถ้วนหน้า สู้เต็มที่ก่อนสภาล่ม!


สู้เต็มที่ก่อนสภาล่ม! ประชาชนยังรอ ‘บำนาญ 3,000 บาทถ้วนหน้า’

“ผมเชื่อว่าสมาชิกจะพร้อมแสดงตน เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรดำเนินการไปต่อเพื่อประโยชน์สูงสุดของพี่น้องประชาชน”

ในช่วงท้ายของการประชุมสภา ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นกล่าวเพื่อพยายามโน้มน้าวสภาดำเนินการประชุมต่อในวันนี้ให้ได้ เนื่องจากวาระพิจารณาที่รออยู่ คือรายงานบำนาญพื้นฐานประชาชน หรือ ‘บำนาญประชาชน 3,000 บาทถ้วนหน้า’ ซึ่งรายงานฉบับนี้เป็นความหวังสุดท้าย เพราะเป็นฉบับเดียวที่เหลือรอด ขณะที่ 5 ฉบับที่เสนอก่อนหน้า ถูกเทคนิคทางกฎหมายเล่นงาน เนื่องจากเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงินจะต้องให้ ‘นายกรัฐมนตรี’ พิจารณาก่อน ผลก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ ปัดตกจนไม่เหลือฉบับใดเข้าสู่การพิจารณาของสภาได้

รายงานศึกษาบำนาญพื้นฐานประชาชนฉบับนี้ เสนอโดยคณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร มีสมาชิกสภาและภาคประชาชนร่วมกันผลักดันอย่างเต็มที่ โดยหวังว่าจะผ่านได้ในสมัยประชุมปัจจุบัน เพื่อให้ประชาชนจะได้รับประโยชน์โดยเร็วที่สุดในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้

“ผลงานชิ้นนี้จะเป็นของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 25 ผมเชื่อว่า ส.ส.ทุกคนเห็นด้วย ท่ามกลางสถานการณ์ที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ บำนาญ 3,000 บาทถ้วนหน้า เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องเกิดขึ้นเพื่อมอบให้พี่น้องประชาชนในสมัยประชุมนี้”

“เรายืนยันเดินหน้าทำงานต่อในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ที่ผ่านมาเราได้แสดงตนในสภาเพื่อให้รายงานพิจารณาบำนาญพื้นฐานประชาชนได้เข้าสู่สภาในชุดนี้ และขณะนี้ก็มีภาคประชาชนมารอฟังอยู่ที่บริเวณสภาแห่งนี้”

“ร่าง พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ มีการส่งให้รัฐบาลพิจารณาไปแล้ว 5 ฉบับ ได้แก่
บำนาญแห่งชาติภาคประชาชน ถูกตีตกไปแล้ว
บำนาญพื้นฐาน เสนอโดย พรรคก้าวไกล ถูกตีตกไปแล้ว
บำนาญประชาชน จากพรรคเสรีรวมไทย ถูกตีตกไปแล้ว
บำนาญแห่งชาติ พรรคประชาชาติ ถูกตีตกไปแล้ว
บำนาญผู้สูงอายุพรรคไทยรักธรรม ถูกตีตกไปแล้ว

“เพียงฉบับเดียวที่เหลือ คือ รายงานฉบับนี้ของคณะกรรมาธิการสวัสดิการสังคม ซึ่งพิจารณาเสร็จแล้วและกำลังรอเข้าสู่สภาผู้แทนราฎร… ”

ขณะที่คำกล่าวของ ณัฐชา ยังไม่จบลงโดยครบถ้วน พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส. พรรคเพื่อไทย ได้ตะโกนแทรกขัดจังหวะขึ้นกลางคัน เพื่อทักท้วงการทำหน้าที่ของประธานสภา ก่อนจะนำไปสู่การโต้เถียงกันเรื่องการนับองค์ประชุม จากนั้นอีกครู่หนึ่ง เมื่อเห็นว่าองค์ประชุมไม่ครบแน่นอนแล้ว ชวน หลีกภัย ประธานสภา จึงได้สั่งปิดการประชุม ซึ่งสัปดาห์หน้า การประชุมสภาจะถูกคั่นด้วยการอภิปรายรัฐบาลโดยไม่มีการลงมติตาม มาตรา 152 ส่วนการประชุมสภาจะปิดสมัยประชุมในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ทำให้ ‘บำนาญพื้นฐานประชาชน 3,000 บาทถ้วนหน้า’ มีแนวโน้มว่า จะถูกยืดออกไปพิจารณาในสมัยประชุมหน้า

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า