free geoip

#น้ำมันรั่วระยอง ถึงเวลาแก้ พ.ร.บ.รักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม


‘น้ำมันรั่วระยอง’ เตือนใจ เตรียมยื่นร่างแก้ไข พ.ร.บ.ส่งเสริมรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม

กรณี น้ำมันดิบรั่วไหลจากท่อใต้ทะเลของทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล ของบริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน หรือ SPRC ในบริเวณมาบตาพุด จังหวัดระยอง ตั้งแต่เมื่อ คืนวันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งไม่ใช่การรั่วไหลแค่ครั้งเดียว แต่ 3 ครั้งแล้ว

จนถึงวันนี้เป็นเวลาผ่านมา 1 เดือนแล้ว ยังไร้ข้อสรุปว่ามีปริมาณน้ำมันรั่วที่แท้จริงไหลออกมาเป็นปริมาณเท่าไหร่กันแน่ สารปนเปื้อนที่ตกค้างอยู่ในทะเลส่งผลกระทบต่อจำนวนสัตว์น้ำในระยะยาวหรือไม่ และมีโอกาสที่จะพัฒนาไปสู่การเป็นสารก่อมะเร็งได้หรือไม่ และจะชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในระยะยาวอย่างไรบ้าง เพราะนี่เป็นผลกระทบที่มหาศาลส่งผลกระทบมากมายอย่างรุนแรงต่ออาชีพประมง แม่ค้าอาหารทะเล ผู้ประกอบการท่องเที่ยว

“1 เดือนผ่านไปแล้ว คำถามเหล่านี้ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน การที่บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ข้ามชาติทำน้ำมันรั่วซ้ำแล้วซ้ำเล่า สร้างความเสียหายต่อพี่น้องประชาชน ทำลายวิถีชีวิตชาวประมง สภาพแวดล้อมทางทะเล เศรษฐกิจการท่องเที่ยว ทรัพยากรธรรมชาติทั้งทางทะเลและบนบก ทำลายแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์และอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำรวมไปถึงป่าชายเลน ระบบนิเวศและห่วงโซ่อาหารทั้งหมด ผลกระทบต่อเศรษฐกิจเมืองท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลตะวันออกที่มากมายมหาศาลเช่นนี้ หน่วยงานรัฐจะต้องมีบทลงโทษที่เป็นรูปธรรมอย่างเร่งด่วน อย่าทำเพียงแค่แจ้งความดำเนินคดีแล้วจบไป ต้องเอาจริงเอาจังในการบังคับให้เอกชนต้องรับผิดชอบ รวมถึงต้องมีการวางมาตรการในการป้องกันเหตุเช่นนี้อีกในอนาคต ต้องเร่งรัดให้มีการดำเนินการชดใช้ ชดเชย เยียวยาให้ผู้ได้รับผลกระทบ และจัดทำแผนฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมโดยทันที”

เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สัดส่วนภาคตะวันออก พรรคก้าวไกล กล่าว

พรรคก้าวไกลได้แถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปแล้วหลายครั้งว่าจะใช้ทุกกลไก ทั้งในสภาและนอกสภา ในการเฝ้าจับตา ติดตาม ตรวจสอบผลกระทบที่จะตามมา และจะหามาตรการป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และการยื่นแก้ไขกฎหมาย จะเป็นอีกมาตรการหนึ่งในการทวงคืนความเป็นธรรมให้กับพี่น้องประชาชนและการเยียวยาสิ่งแวดล้อม โดยร่างกฎหมายที่ทางพรรคก้าวไกลกำลังจัดทำฉบับนี้ จะยื่นทันทีเมื่อสภาเปิดสมัยประชุม

ด้าน วรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวเสริมว่า หากมัวแต่ปล่อยให้พี่น้องประชาชนรอการดำเนินงานของภาคเอกชนที่ทำอย่างล่าช้า ผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตก็จะดำเนินต่อไปในระยะยาว พรรคก้าวไกลจึงเสนอแก้ไขกฎหมาย โดยแก้ไขเพิ่มให้มีกองทุนส่งเสริมสิ่งแวดล้อมมาทำหน้าที่ นอกจากการเยียวยาพี่น้องประชาชนแล้ว จะต้องเป็นตัวแทนในการไล่ฟ้องภาคเอกชนแทนประชาชนด้วย เพื่อให้เกิดการคุ้มครองได้อย่างรวดเร็วและเป็นธรรม

ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ฉบับที่ …) พ.ศ. … ของพรรคก้าวไกล จะแก้ไขเพิ่มเติมอีก 8 มาตรา ประกบเข้าไปในการแก้ไข พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 เพื่อให้ร่างกฎหมายดังกล่าวสามารถดูแลคุณภาพชีวิตประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมได้อย่างครอบคลุมทั้งในระยะสั้นไปจนถึงระยะยาว

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า