free geoip

ถ้าตรวจสอบงบสถาบันกษัตริย์ไม่ได้ เราจะมีสภาไปทำไม?


การตรวจสอบงบประมาณ รวมทั้งงบสถาบันกษัตริย์ คือหน้าที่ของผู้แทนราษฎร ถ้าตรวจสอบไม่ได้ เราจะมีสภาไปทำไม?

พรรคก้าวไกลขอยืนยันว่า การตรวจสอบงบสถาบันกษัตริย์เป็นหน้าที่ของผู้แทนราษฎร และ ส.ส. พรรคก้าวไกลก็จะยังคงทำหน้าที่ในการตรวจสอบตามปกติ เพื่อให้คุ้มค่าภาษีที่ประชาชนจ่ายมาให้พวกเราทำงาน แม้จะมีความพยายามโยงว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยที่ไม่มีแจกแจงรายละเอียดให้ชัดเจนว่าผิดอย่างไร


ก่อนหน้านี้ พรรคก้าวไกลได้รับหนังสือจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต. ) เรียกไปชี้แจงกรณีจากการที่สมาชิกผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล ทำหน้าที่อภิปรายตรวจสอบงบประมาณและเผยแพร่เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณของหน่วยราชการในพระองค์ ระหว่างการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เมื่อเดือนสิงหาคม 2654 อาจขัดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92(2) เข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขหรือไม่

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า หนังสือที่ กกต. ส่งมา ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า ข้อความใดของ ส.ส. และพรรคก้าวไกล ที่อาจเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองอันมีพระมหากษัตริย์อันเป็นประมุข มีแต่ความคลุมเครือ ทั้งที่ข้อหาร้ายแรงถึงขั้นยุบพรรคการเมือง

ขณะที่การอภิปรายงบประมาณก็เป็นการทำหน้าที่ตามปกติที่ผู้แทนราษฎรต้องปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้ มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่ได้เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง และไม่ใช่เหตุที่ทำให้ถูกยุบพรรคได้

“การทำหน้าที่ของผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล มีแต่ทำให้เกิดผลประโยชน์กับประชาชนในฐานะผู้มีอำนาจสูงสุด และยังทำให้สถาบันกษัตริย์เป็นที่เคารพ ดำรงอยู่อย่างสอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย มีพระราชสถานะดำรงไว้ดังเช่นนานาอารยประเทศที่มีพระมหากษัตริย์ใต้รัฐธรรมนูญ”

ชัยธวัชกล่าว


ด้าน เบญจา แสงจันทร์ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ กล่าวว่าการอภิปรายทั้งหมดเป็นการอภิปรายตามชื่อโครงการและหน่วยงานตามเอกสารรับงบประมาณทั้งสิ้น เมื่อ ส.ส. เห็นงบประมาณไม่เหมาะสม ก็มีหน้าที่ตัด จัดสรรงบประมาณอย่างเหมาะสม เพื่อผลประโยชน์ของประชาชน ซึ่งจากการลงพื้นที่ ประชาชนก็สนับสนุนการตัดลดงบส่วนราชการในพระองค์ และให้กำลังใจพรรคก้าวไกลให้ทำงานต่อไป

“ในฐานะ ส.ส. ยืนยันว่า จะยังคงทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และตรวจสอบงบประมาณต่อไป เราจะต่อสู้ ยืนหยัด ยืนตรง ประจันหน้าต่อผู้มีอำนาจ เพื่อเรียกศรัทธาให้กับสภาผู้แทนราษฎร เพื่อที่จะทำหน้าที่รักษาผลประโยชน์ที่แท้จริงของประชาชน”

เบญจา กล่าว


ขณะที่ รังสิมันต์ โรม ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุว่า การที่ ส.ส. ทำหน้าที่ของตัวเองแล้วถูกฟ้องร้องข้อหาถึงยุบพรรคเช่นนี้ สุดท้ายก็จะตัดงบประมาณไม่ได้เลย ก็ไม่รู้ว่าจะมีสภาผู้แทนราษฎรไว้ทำไม

พรรคก้าวไกลจะพิทักษ์ผลประโยชน์ให้พี่น้องประชาชนอย่างถึงที่สุด



หากประชาชนต้องการสนับสนุนพรรคก้าวไกล สามารถทำได้ในขั้นตอนการจ่ายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภงด.) ให้พรรคก้าวไกล รหัส 164 เราจะนำเม็ดเงินทุกบาททุกสตางค์ที่ประชาชนบริจาคผ่านการจ่ายภาษีมาทำกิจกรรม ทำหน้าที่เป็นพรรคการเมืองเพื่อพี่น้องประชาชน เคียงข้างประชาชนอย่างถึงที่สุด

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า