free geoip

Q&A #สมรสเท่าเทียม จะไปทางไหนต่อ?


แม้ร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม จะผ่านสภาแล้วในวาระที่ 1 แต่ก็เป็นการผ่านร่างฯ ไปพร้อมๆ กับ ร่าง พ.ร.บ. ทุกฉบับที่ยื่นมาประกบ ทำให้หลายคนเกิดความสับสนว่า แล้วกฎหมายนี้จะออกมาเป็นร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม แบบที่พรรคก้าวไกลเสนอ หรือจะออกมาเป็นร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิต กันแน่? แล้วประชาชนยังต้องรออีกนานแค่ไหน จึงจะได้ใช้กฎหมายนี้?

พรรคก้าวไกล จะมาตอบคำถามที่คนยังสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ร่าง พ.ร.บ. #สมรสเท่าเทียม




Q: เมื่อไหร่จะได้ใช้ พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม?

A: ร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม เพิ่งจะผ่านการพิจารณารับหลักการในวาระที่ 1 เท่านั้น ยังต้องผ่านอีกหลายด่านกว่าจะมีผลบังคับใช้ โดยสามารถแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนหลักๆ ได้แก่

  1. การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร >> คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ จะแปรญัตติหรือปรับแก้กฎหมาย แล้วส่งให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาว่าเห็นด้วยกับการปรับแก้ในรายมาตราหรือไม่ ในการพิจารณาวาระ 2 จากนั้นค่อยพิจารณาว่าจะรับร่างฯ ที่มีการแก้ไขนี้ไหมในวาระ 3
  2. การพิจารณาของวุฒิสภา >> วุฒิสภาจะพิจารณาร่างกฎหมายต่ออีก 3 วาระ
  3. นายกรัฐมนตรีทูลเกล้าให้พระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย
  4. ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

หากผ่านมาจนมีประกาศในราชกิจจานุเบกษา ร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม ก็มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย

*** หากมีคนยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างฯ นี้ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ จะต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก่อน แล้วจึงดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปได้




Q: ร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม และ ร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิต 4 ร่างมารวมเป็นร่างเดียวกัน?

A: เมื่อผ่านร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม และ ร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิต ผ่านวาระ 1 มาแล้ว มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญยกร่างกฎหมายออกเป็น 2 กลุ่มได้แก่

  1. ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ปพพ.) หรือ สมรสเท่าเทียมของพรรคก้าวไกล ซึ่งมีการแก้ 69 มาตรา และ ร่างฯ แก้ ป.พ.พ. 5 มาตรา ของ ครม. ซึ่งถูกโหวตให้ใช้เป็นร่างฯ หลัก ในการแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการ
  2. ร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิต ของพรรคประชาธิปัตย์ กับ ร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิต ของ ครม. ซึ่งถูกโหวตให้ใช้เป็นร่างฯ หลัก ในการแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการ

ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะมี ร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม และ ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ออกมาแยกกัน ซึ่งในหลายประเทศก็มีกฎหมายทั้งสองฉบับ เพื่อให้ประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเพศใดก็ตาม มีตัวเลือกในการก่อตั้งครอบครัวในรูปแบบและเงื่อนไขที่แตกต่างกัน ไม่ถือว่ากฎหมายขัดกันแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม เรายังต้องจับตาดูรายละเอียดของร่างกฎหมายทั้งสองฉบับกันต่อไปว่า จะกำหนดเงื่อนไขในการจดทะเบียนสมรสและทะเบียนคู่ชีวิตที่มีการเลือกปฏิบัติหรือไม่



Q: ร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียมจะให้สิทธิเท่าที่พรรคก้าวไกลร่างไว้หรือไม่?

A: เรื่องนี้จำเป็นต้องไปจับตากันในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่คณะกรรมการจากสัดส่วนคณะรัฐมนตรี และพรรคการเมืองต่างๆ จะไปหารือกันว่าควรจะปรับแก้เนื้อหาส่วนใดบ้าง ประเด็นที่ควรจับตามองก็คือ ร่างฯ​ ของ ครม. ที่ใช้เป็นร่างหลัก แตกต่างจาก ร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม ของพรรคก้าวไกล จึงมีความเสี่ยงว่า ร่างฯ สมรสเท่าเทียม จะถูกลดทอนเนื้อหาสาระลงไปเป็นเพียงการแก้กฎหมายส่งเสริม ร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิตเท่านั้น ไม่ใช่การให้สิทธิสมรสเท่าเทียมแก่กลุ่มหลากหลายทางเพศ

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล ยืนยันว่าจะต่อสู้อย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้กฎหมายที่ประชาชนต้องการ มีสิทธิในการสมรสอย่างเท่าเทียมกันทุกคน



Q: ร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม ของพรรคก้าวไกล ต่างจาก ร่างฯ แก้ไข ป.พ.พ. ของ ครม. ยังไง?

A: หลักการและสาระสำคัญของ ร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม ของพรรคก้าวไกล แก้ไข ป.พ.พ. 69 มาตรา เพื่อให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนสมรส มีศักดิ์และสิทธิ์เท่าเทียมกับคู่สมรสชายหญิง

ส่วนร่างฯ แก้ไข ป.พ.พ. 5 มาตรา ของ ครม. นั้นมีหลักการสำคัญเพียงแค่ต้องการ ห้ามประชาชนจดทะเบียนสมรสและทะเบียนคู่ชีวิตซ้อนกัน เพิ่มเหตุฟ้องหย่าและยกเลิกค่าเลี้ยงชีพคู่สมรส หากจดทะเบียนคู่ชีวิตแล้ว อาจเรียกได้ว่าเป็นเพียงกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องกับ พ.ร.บ. คู่ชีวิตเท่านั้น



“สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดยบริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 23 มิถุนายน 2565”

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า