free geoip

อิหยังวะ? รัฐสภามีงบสร้างอาคารใหม่ – ส.ว.มีงบเผยแพร่ความรู้ด้านประชาธิปไตย


“การมีอาคารให้ข้าราชการรัฐสภาได้ใช้เป็นเรื่องที่ดี แต่การตั้งงบประมาณเพื่อสร้างอาคารควรต้องเป็นไปตามระเบียบ ไม่ใช่ทุกอย่างแหย่กันมา 2-3% บ้าง 5% บ้าง ตั้งของบระมาณ กันมาดูเหมือนจะน้อยๆ แต่ว่าจริงๆ ผูกพันเยอะแยะมากมายมหาศาลเป็นร้อยเท่า แล้วมาสำแดงกันแบบนี้แล้วค่อยไปขออนุญาต ทำแบบนี้ไม่ต้องมีกฎหมายก็ได้”

วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการผู้สงวนความเห็น ร่วมอภิปรายในการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 มาตรา 30 หน่วยงานของรัฐสภา โดยอยากให้ทบทวนงบประมาณสร้างอาคารที่พักข้าราชการสภาใหม่เกือบ 1,000 ล้านบาท เหตุไม่เป็นไปตามระเบียบ – สร้างภาระผูกพันโดยไม่ผ่านมติคณะรัฐมนตรี

โครงการนี้ สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีการเสนอขอรับงบประมาณสำหรับปี 2566 มาที่ 49.9 ล้านบาท หรือประมาณ 5% ของงบประมาณโครงการทั้งหมด ซึ่งเป็นการตั้งงบประมาณที่ผิดต่อ พ.ร.บ.ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ที่กำหนดให้การขอเสนอรับงบประมาณ ต้องไม่ต่ำกว่า 20%

ทั้งนี้ เมื่อได้สอบถามประเด็นนี้กับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการงบประมาณแล้ว ได้รับคำตอบมาว่า ด้วยกฎหมายมีช่องว่างอยู่ให้สามารถยกเว้นได้หากมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกมา แต่ทว่าจนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีการขอมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว โดยเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรระบุว่าจะไปขอให้คณะรัฐมนตรีออกมติภายหลัง

นอกจากนี้ วาโย ระบุด้วยว่า ยังมีการตั้งงบประมาณควบคุมการสร้างเข้ามาด้วย 30 ล้านบาท และยังมีการตั้งงบประมาณสำหรับการสำรวจและออกแบบอีกราว 30 ล้านบาท ซึ่งหมายความว่าโครงการทั้งหมดนี้ ยังไม่มีการออกแบบ หรือแม้แต่การสำรวจและการทำ EIA ก็ยังไม่เกิดขึ้น แต่กลับมีการของบประมาณในการก่อสร้างไปแล้ว

นี่คือความเร่งรีบ ที่ไม่เป็นไปตามระเบียบซึ่งควรกลับไปแก้ไขและทำให้ถูกต้อง!


ขณะที่ “ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ สมาชิกพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการผู้สงวนคำแปรญัตติ มาตราเดียวกัน อภิปรายขอตัดงบในส่วนของวุฒิสภา หรือ ส.ว.โครงการ “เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในระบอบประชาธิปไตย” 28.8 ล้านบาท โดยชี้ให้เห็นว่า ส.ว.ซึ่งมีที่มาไม่เป็นประชาธิปไตย และทัศนคติขัดหลักประชาธิปไตยเอง จะมาสอนคนอื่นเรื่องประชาธิปไตยได้อย่างไร

พริษฐ์ ระบุว่า เป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล เนื่องจาก ส.ว. ในรูปแบบปัจจุบันเป็นองค์กรที่มีความชอบธรรมน้อยที่สุดในทางประชาธิปไตย เพราะที่มาของ ส.ว.250 คน ในปัจจุบันมาจากการแต่งตั้งโดย คสช. อีกทั้งยังสามารถร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีร่วมกับ ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนได้ เท่ากับว่า ส.ว. คนหนึ่ง มีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีเท่ากับประชาชน 7 หมื่นคน หรือ ส.ว. 250 คน มีอำนาจเท่ากับประชาชน 19 ล้านเสียงรวมกัน

นอกจากนี้ ที่ผ่านมายังมี ส.ว. บางคนที่เคยแสดงทัศนคติที่แสดงให้เห็นถึงความไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการกล่าวว่าตัวเองนิยม “เผด็จการประชาธิปไตย”, การกล่าวหาว่าผู้อยากแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตัดอำนาจ ส.ว. เป็นผู้ไม่เคารพ 15 ล้านเสียงที่ลงประชามติ ขณะที่ตัวเองยกมือผ่านให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยระบบเลือกตั้ง, การอ้างว่า ส.ว. ไม่เคยเป็นอุปสรรคต่อการตัดกลไกสืบทอดอำนาจ ทั้งที่ตนเองขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาหลายครั้ง และการไล่ให้เยาวชนไปเรียกร้องทางการเมืองกับท้องถิ่นก่อนมาที่ระดับชาติ เป็นต้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความไม่ชอบธรรม ที่ ส.ว. จะมามีบทบาทในการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในระบอบประชาธิปไตย

ในตอนท้าย พริษฐ์ ยังได้ยกประโยคหนึ่งให้ ส.ว. ได้กลับไปคิดทบทวน ว่า “Practice what you preach” ซึ่งแปลได้ว่า “ปฏิบัติในสิ่งที่ตัวเองพร่ำสอนให้ได้ก่อนที่จะมาสอนคนอื่น”

“หากวุฒิสภายังอยากจะของบประมาณจากภาษีประชาชนเพื่อไปสอนคนอื่นเรื่องประชาธิปไตย ผมขอชวนให้ท่านปฏิบัติให้สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตยให้ได้ก่อน เริ่มต้นด้วยการโหวตเห็นชอบให้กับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจากภาคประชาชน ที่จะถูกเสนอในที่ประชุมร่วมรัฐสภาในเดือนหน้า ที่เสนอให้ตัดอำนาจ ส.ว. ในการเลือกนายกฯ เพื่อให้การเลือกตั้งในประเทศเรากลับมามีความหมายและเคารพหลัก 1 สิทธิ 1 เสียงของประชาชนอย่างแท้จริง”

พริษฐ์ กล่าว

สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 23 สิงหาคม 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า