free geoip

ย้อนเส้นทาง ‘นิพนธ์’ สู่วันตกเก้าอี้ รมช.มหาดไทย


ประเสริฐพงษ์ ฉะนิพนธ์ชิงลาออกหนีถูกชี้มูลความผิดคาเก้าอี้ เรียกร้อง รมช.มหาดไทยคนใหม่เข้ามาสะสางความไม่ชอบมาพากลออกเอกสารสิทธิ์กรมที่ดิน

ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงการลาออกจากตำแหน่งของนาย นิพนธ์ บุญญามณี อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย โดยประเสริฐพงศ์กล่าวว่าหากจำกันได้ตนได้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทยถึงสองครั้ง


ครั้งแรกเป็นชี้ให้เห็นเรื่องการใช้อำนาจดันโครงการอุตสาหกรรมจะนะ ชี้ เอื้อประโยชน์นายทุน หลังพบกว้านซื้อที่ดิน-ออกโฉนดทับที่ทำกินชาวบ้าน พบเครือญาติ-เครือข่าย เอี่ยวการจัดซื้อที่ดินในพื้นที่รวมถึงจ่ายเงินให้บริษัทเอกชนที่ประมูลรถบำรุงทางเอนกประสงค์ของอบจ.สงขลาในขณะนั้น

โดยหลังจบอภิปรายไม่ไว้วางใจตนนำหลักฐานในการอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้งหมดไปยื่นต่อ ป.ป.ช. และป.ป.ช.ได้มีการส่งฟ้องต่อศาลอาญาแผนกการทุจริตกลาง ต่อมาพรรคก้าวไกล โดย ณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลได้ยื่นหนังสื่อต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสถานภาพการดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและรัฐมนตรีช่วงกระทรวงมหาดไทย ของนายนิพนธ์ บุญญามณี โดยเหตุการณ์ในวันนั้นมี นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาได้แถลงข่าวว่าการยื่นผ่านประธานสภาในลักษณะนี้ไม่สามารถทำได้และผิดขั้นตอน ทั้งที่ความจริงแล้วตนและพรรคก้าวไกลได้ทำตามขั้นตอนที่ถูกต้อง เพราะหลังจากนั้น ประธานสภาฯได้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยคุณสมบัติของนายนิพนธ์ตามที่ตนได้ยื่นคำร้อง

เหตุการณ์ดังกล่าวชัดเจนว่ามีกระบวนการพยามขัดขวางการตรวจสอบคุณสมบัติของรัฐมนตรีช่วยมหาดไทยจากเลขาฯประธานสภาฯอย่างชัดเจน

โดยประเสริฐพงศ์ระบุเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 14 กันยายนที่จะมีการวินิจฉัยคุณสมบัติของนายนิพนธ์นั้นเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำพิพากษาอย่างตรงไปตรงมาแม้ตามกฎหมายประกอบวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญจะเปิดช่องว่าศาลรัฐธรรมนูญสามารถจำหน่ายคดีได้ แต่ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตีแผ่เรื่องนี้เป็นสามารถคลายข้อสงสัยของสังคมเพื่อประโยชน์ของสาธารณะและพี่น้องประชาชน

หากพี่น้องประชาชนติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจของตนทั้งสองครั้งจะเข้าใจชัดเจนว่าเหตุใดนายนิพนธ์ บุญญามณีจึงขาดคุณสมบัติรัฐมนตรีโดยไร้ข้อกังขา เพราะหลักฐานการทุจริตที่นำมาอภิปรายและส่งไปยังป.ป.ช.ชัดเจน

นอกจากนี้ประเสริฐพงษ์ตั้งข้อสังเกตว่าการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยของนายนิพนธ์ เป็นการรู้ล่วงหน้าถึงการพิจารณาคดีหรือไม่ หรือนี่อาจเป็นการชิงลาออกเพราะแท้จริงแล้วหากต้องการแสดงความรับผิดชอบจริงต้องลาออกตั้งแต่ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดแล้ว

นอกจากนี้ฝากไปยังรัฐมนตรีช่วยคนใหม่ที่จะเข้าดูแลกรมที่ดินแทนนายนิพนธ์ ให้เข้ามาสะสางเอาผิดกระบวนการที่เอื้อประโยชน์ในการออกเอกสารที่ดินโดยมิชอบ ภายใต้อำนาจของนายนิพนธ์ เพื่อชำระล้างมลทินให้กระทรวงมหาดไทย

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า