free geoip

สมรสเท่าเทียม – สุราก้าวหน้า ใกล้เสร็จแล้ว! เตรียมลงมติรอบสุดท้าย พ.ย. นี้


ครูธัญ-เท่าพิภพ ขอบคุณทุกฝ่าย ปิดฉากสมัยประชุมพร้อมร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม-สุราก้าวหน้า เท่าพิภพมั่นใจขึ้นกว่าเดิมว่าทุกพรรคสนับสนุนสุราก้าวหน้า ส่วนสมรสเท่าเทียมแม้เจออุปสรรค แต่ก็คาดว่าจะเสร็จอาทิตย์หน้า เตรียมส่งเข้าสภารอบสุดท้าย พ.ย. 65

🍻 เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.เขตพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. สรรพสามิต หรือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า พร้อมด้วย คริส โปตระนันทน์ โฆษกกรรมาธิการ ได้เเถลงข่าวเนื่องในโอกาสที่ร่าง พ.ร.บ. ได้พิจารณาเสร็จสิ้นว่า

“ผมยอมรับว่ามันเป็นสามเดือนที่เหนื่อยมาก เเละเป็นวันที่เหลือเชื่ออย่างยิ่งที่ร่าง พ.ร.บ. ผ่านมาได้ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ก้าวใกล้ความฝันได้อีกก้าวหนึ่ง กฎหมายฉบับนี้เป็นผลงานของทุกพรรคการเมืองและสภาแห่งนี้ที่ช่วยผลักดันในชั้นกรรมาธิการให้ร่างกฎหมายออกมามีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น”

“ต้องขอขอบคุณประชาชนทุกท่านที่ช่วยส่งเสียงรณรงค์สนับสนุน ขอบคุณประธานกรรมาธิการ และสมาชิกกรรมาธิการทุกท่าน ที่แม้จะมีข้อถกเถียงกันในหลายประเด็นเเต่สุดท้ายก็พิสูจน์ให้เห็นกระบวนการกรรมาธิการของสภาคือที่ที่เปิดกว้างให้ได้ถกเถียงเเต่สุดท้ายก็หาจุดร่วมกันได้”


เท่าพิภพกล่าวต่อไปว่า การพิจารณาวาระที่ 2-3 ไม่ได้น่าเป็นห่วง มีความมั่นใจมากขึ้นเพราะเชื่อว่ากรรมาธิการจากทุกพรรคจะไปอธิบายถึงเนื้อที่ได้พิจารณามาอย่างรอบคอบเเละเป็นประโยชน์ที่สุดกับประชาชนคนตัวเล็ก ที่พวกเขาจะได้รับโอกาสทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นจากการปลดล็อคสุราก้าวหน้า

“แต่ก็ยังต้องจับดูหากผ่านสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว ขั้นตอนต่อไปวุฒิสภาจะต้องลงมติเห็นชอบหรือไม่ต่อไป ซึ่งผมขอวิงวอนให้ประชาชนจับตาว่าฝั่งจะมีสมาชิกวุฒิสภาหรือผู้ใดจะล้มร่างกฎหมายของประชาชน”


🏳️‍🌈 ด้าน ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ตัวแทนกลุ่มเพศหลากหลาย ให้ความเห็นว่าการพิจารณากฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือ สมรสเท่าเทียม และร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิตจะเสร็จสิ้นในคณะกรรมาธิการวิสามัญสัปดาห์หน้า ซึ่งในขณะนี้การพิจารณารายมาตราเสร็จแล้ว ขณะนี้เป็นการร่างข้อสังเกตเพื่อเตรียมเข้าของสภาในสมัยการประชุมหน้า”

⭕️ ในข้อสังเกตจะเป็นการเสนอแนะให้แก้ไขกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสมรสเท่าเทียมทั้งหมด 119 ฉบับ ซึ่งมีกฎหมาย 72 ฉบับที่เปลี่ยนคำว่า “คู่สมรส” ก็จะให้สิทธิ์ได้ทันที และอีก 47 ฉบับที่มีคำว่าสามีภริยา ก็จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวน ปรับแก้ และบัญญัติเพิ่มคำว่าคู่สมรส ภายใน 180 วันหลังจากร่างพระราชบัญญัตินี้ผ่านการพิจารณาของสภา

⚠️ แต่มีหนึ่งเรื่องที่ยังน่ากังวลและทำให้การพิจารณากฎหมายล่าช้า คือ มี กมธ. ท่านหนึ่งสงวนความเห็นตัดทุกมาตราของสมรสเท่าเทียม ซึ่งจะส่งผลให้เมื่อกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 เปิดช่องให้ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยสามารถขัดขวางกฎหมายสมรสเท่าเทียมได้ การกระทำเช่นนี้ถือเป็นการไม่เคารพมติของสภาใหญ่ที่รับหลักการสมรสเท่าเทียมแล้ว

⚠️ กมธ. ท่านนี้ก็ยังขัดขวางสมรสเท่าเทียมโดยยื่นให้กฎหมายสมรสเท่าเทียมนั้นเป็นกฎหมายการเงิน ต้องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง ทั้งที่ข้อโต้แย้งเรื่องร่างกฎหมายการเงินผ่านกระบวนการพิจารณามาแล้ว

“ในช่วงสภาใกล้สิ้นสุดและใกล้มีการเลือกตั้ง ก็ย่อมมีการเปลี่ยนฝักเปลี่ยนฝ่าย และอาจมีการแทงข้างหลัง แต่ไม่ว่าการเมืองจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรก็ขออย่าหักหลังประชาชนปัดกฎหมายสมรสเท่าเทียมเท่าเทียมไม่ให้ผ่าน อยากฝากให้ต้องนึกถึงประชาชนสูงสุด นี่คือหน้าที่ของเรา”

ธัญวัจน์กล่าวทิ้งท้าย



สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 16 กันยายน 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า