free geoip

ส.ส.ก้าวไกล ซักเข้มกรณีทุจริตบ้านพักทหารบก สุดเซ็ง! ตัวแทนทหารไม่ยอมตอบสักข้อ


กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ถามเครียดกรณีทุจริตบ้านพักสวัสดิการ พิจารณ์ เผยการชี้แจงนี้เป็นโอกาสให้กองทัพได้แสดงมาตราฐานความโปร่งใสของตน แต่ผู้ชี้แจงจากกองทัพตอบไม่ได้สักข้อ เสียดายที่ไม่ได้รับข้อมูลและรายละเอียดที่เป็นประโยชน์ใดๆ จากกองทัพเลย


ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธาน กมธ.พัฒนาการเมืองฯ พร้อมด้วยพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กมธ.พัฒนาการเมือง พร้อมด้วย กมธ.พัฒนาการเมืองของสภาผู้แทนราษฎรจากทุกพรรค ได้เชิญ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารบก และเจ้ากรมสวัสดิการทหารบกเข้าชี้แจงกรณีทุจริตบ้านพักสวัสดิการโดยตรง ซึ่งทางกองทัพส่งคณะผู้แทน ซึ่งประกอบด้วย พลตรีคเชนทร์ อาจคุ้มวงษ์ ผู้แทนรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม พลตรีสัมพันธ์ ดำรงกุล เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก และ คณะเข้ามาชี้แจงแทน


การทุจริตเงินกู้บ้านพักสวัสดิการทหารเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างยาวนาน เกี่ยวข้องกับทหารทั้งระดับสัญญาบัตรและชั้นประทวนหลายสมัย และเป็นชนวนเหตุให้เกิดการกราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมาเมื่อปี 2563 จากเหตุการณ์ครั้งดังกล่าว กองทัพได้ออกมาแถลงและให้สัญญาว่าจะยุติโครงการต่างๆ และดำเนินการสืบสาวเรื่องราวหาผู้กระทำผิด

ล่าสุดมีข่าวเกี่ยวกับปัญหาการทุจริตบ้านพักสวัสดิการทหาร ปรากฎทหารหลายรายมีเอี่ยวรับเงินทอน พร้อมทั้งได้เลื่อนยศขึ้นเป็นนายพล ทำให้ กมธ.พัฒนาการเมือง จึงได้เรียกให้กองทัพเข้ามาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว


ในการชี้แจง พลตรีสัมพันธ์ ดำรงกุล ในฐานะเจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ได้แจงว่า หลังจากเกิดปัญหาก็มีการยุติการให้กู้และยุติโครงการไปแล้วเมื่อปี 2564 และกล่าวว่าเหตุการณ์กราดยิงที่โคราชไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในปัจจุบัน โดยเลี่ยงที่จะตอบคำถามของผู้เข้าร่วมประชุม

พิจารณ์ จึงได้ตั้งคำถามว่ากองทัพได้ขยายผลเรื่องการหักเงินเจ้าหน้าที่ เงินสดที่หักจากเจ้าหน้าที่หรือไม่ แต่พลตรีสัมพันธ์กลับตอบว่า การสอบสวนได้ยุติลงแล้ว ทำให้ณัฐชา ในฐานะประธานกมธ. เปิดไมค์แล้วระบุว่า “เรื่องนี้ไม่สามารถยุติลงได้ง่ายๆ เพราะมันเป็นเรื่องใหญ่ และมีการกระทำต่อเนื่อง จนเป็นชนวนเหตุให้เกิดเหตุการณ์กราดยิงที่โคราชปี 2563 ภายในเหตุการณ์ ก็มีทั้งนายหน้าและผู้เสียหายในเหตุการณ์ดังกล่าว จะปล่อยเช่นนี้ให้เงียบได้อย่างไร ปัจจุบันเรื่องราวการทุจริตแดงขึ้นอีกครั้ง ในฐานะ กมธ. ต้องการสร้างความกระจ่างให้กับพี่น้องประชาชน และในฐานะตัวแทนของผบทบ. ขอให้เจ้ากรมสวัสดิการทหารบกตอบ” ณัฐชากล่าว


พิจารณ์ จึงสอบถามเพิ่มเติมว่าเหตุการณ์ทุจริตบ้านพักจะไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์กราดยิงที่โคราชได้อย่างไร เพราะเท่าที่ทราบ นี่เป็นโครงการกู้เพื่อนายทหารชั้นผู้น้อย มีการหักหัวคิวเช่นเดียวกัน ณัฐชา เสริมอีกว่ากรณีทุจริตบ้านพักสวัสดิการทหาร แม้จะเกิดคนละเวลากัน แต่มีความเชื่อมโยงกัน เช่น บ้านพักสวัสดิการทหารมีราคา 1,500,000 บาท รวมถึงไลน์แชทสนทนาของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์กราดยิงมีลักษณะคล้ายกันกับแชทนายทหารที่มีเอี่ยวการทุจริต

ไม่ว่า กมธ.พัฒนาการเมืองจะตั้งคำถามใดๆ คณะผู้แทนจากกองทัพกลับเลี่ยงไม่ตอบคำถาม และแจ้งว่าจะไปตรวจสอบให้ภายหลัง ทำให้ อมรัตน์ ในฐานะ กมธ. ได้ตั้งคำถามคณะผู้แทนกองทัพว่าอยากจะให้ชี้แจงตำแหน่งสูงสุดที่ทางกองทัพได้ดำเนินคดี แต่ตัวแทนกองทัพยืนยันว่าได้ยุติโครงการดังกล่าวแล้ว และเลี่ยงไม่ตอบคำถามเช่นเดิม อมรัตน์จึงกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าพฤติกรรมเช่นนี้เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะคณะผู้แทนมาเพื่อชี้แจงถึงความโปร่งใสของกองทัพ แต่ กมธ. วันนี้กลับไม่ได้ข้อมูลใดเลย



สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 5,000 บาท ผลิตวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า