free geoip

ช่วยกันหยุดส่วนต่างค่าโกง 68,613 ล้าน รถไฟฟ้าสายสีส้ม


ก้าวไกลผิดหวัง ส.ส.รัฐบาลขวางสภาตรวจสอบสายสีส้ม พบกำลังพยายามชงเรื่องเข้า ครม. หวังฟันส่วนต่าง “ค่าโกง” 68,613 ล้านบาท


วันนี้ ในสภา สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ รองหัวหน้า และ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลได้เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา “ขอให้สภาผู้แทนราษฎรลงมติเพื่อส่งความเห็นและข้อเสนอแนะสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มไปให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาดำเนินการ” เพื่อใช้อำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติติดตามตรวจสอบการทุจริตประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

แต่น่าเสียดาย ที่ผลการลงมติเสียงของฝ่ายค้านแพ้เสียงข้างมากของฝ่ายรัฐบาลไป 139 ต่อ 190 คะแนน พรรคก้าวไกลจึงแถลงข่าวใน 4 ประเด็นด้วยกัน

1.- ขอขอบคุณพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ทำให้การเสนอญัตติในครั้งนี้เกิดขึ้น เพราะได้มีการประชุมแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและมีการพูดคุยในวิปฝ่ายค้านเมื่อวาน จึงเป็นที่มาที่ไปของสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ เพราะพรรคฝ่ายค้านทุกพรรคเห็นตรงกันว่ากรณีรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นเรื่องสำคัญที่จะส่งผลให้ภาษีประชาชนหายไปจาก “ส่วนต่าง” ของการประมูล 2 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 68,613 ล้านบาท เราจึงต้องการให้อำนาจนิติบัญญัติเข้ามาตรวจสอบ

2.- แต่อย่างไรก็ตาม เรายังรู้สึกเสียดายที่สภาโดยเสียงข้างมากของ ส.ส.รัฐบาล จงใจที่จะหลีกเลี่ยงการตรวจสอบโดยสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งข้อเท็จจริงก็ชัดเจน เป็นข่าวอยู่มากมายอย่างกว้างขวางถึงประเด็นการประมูลโดยมิชอบของรถไฟฟ้าสายสีส้ม

3.- มีข้ออ้างจาก ส.ส. บางส่วนที่ลงมติไม่เห็นด้วยว่าเรื่องนี้อยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบในชั้นศาล จากคดีที่เอกชนฟ้องร้องกันหลายคดี พรรคก้าวไกลเราขอโต้แย้งว่าต้องพิจารณาว่าอำนาจตุลาการและอำนาจนิติบัญญัติมีความต่างกัน และเดินไปพร้อมๆ กันได้ ไม่ต้องรอให้ทางใดทางหนึ่งจบ

4.- ถ้าปล่อยให้มีการเซ็นสัญญากันโดยยังไม่มีความชัดเจนแบบทุกวันนี้ จะกลายเป็นปัญหาผูกพันในอนาคตอย่างน้อย 35 ปี ดังนั้นเรื่องนี้ต้องตรวจสอบคู่ขนานกัน

5.- น่าผิดหวังอย่างยิ่งที่สภาเสียงข้างมาก โดย ส.ส.รัฐบาล เลือกที่จะปฏิเสธไม่ให้พิจารณาในวาระสายสีส้ม ทั้งที่วาระปกติเป็นเพียงเรื่องเพื่อทราบ ในขณะที่สัมปทานรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็น ‘เรื่องด่วน’ ที่กำลังมีความพยายามรีบชงเข้า ครม. นี่จึงเป็นเรื่องสำคัญจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องมีการตรวจสอบการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มในครั้งนี้

6.- ขอให้ประชาชนรวมถึงสื่อมวลชนทุกท่านช่วยกันจับตาว่ารถไฟฟ้าสายสีส้มจะมีการเร่งอนุมัติโดย ครม. ก่อนยุบสภาหรือไม่ เพราะเรากำลังพูดถึงงบประมาณมหาศาล นี่คือเงินส่วนต่าง “ค่าโกง” ที่มาถึง 68,613 ล้านบาท และจะเป็นปัญหาของประเทศไปอีก 35 ปี!


🔥ต้องก้าวไกล ให้ไทยก้าวหน้า 🔥
🍊เปลี่ยนรัฐบาลไม่พอ ต้องเปลี่ยนประเทศ 🍊


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า