free geoip

รัฐที่ไม่ส่งเสริม SMEs ตัดโอกาสและความหวัง ของคนตัวเล็กตัวน้อย


หลายประเทศที่พัฒนาแล้วมีสัดส่วนรายได้ที่มาจากผู้ประกอบการรายย่อยหรือ SMEs มากกว่าครึ่ง ของไทยกลับกระจุกตัวอยู่ในนายทุนใหญ่ทั้งหลาย แม้รัฐบาลจะบอกอยู่บ่อยๆ ว่าจะส่งเสริม SMEs แต่เมื่อดูการจัดสรรงบประมาณแล้วกลับไม่เป็นเช่นนั้น

วรรณวรี ตะล่อมสิน ส.ส.เขตยานนาวา บางคอแหลม กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 โดยอภิปรายในส่วนของงบอุดหนุนด้าน SMEs ยืนยันว่า หากมองจากแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในทางงบประมาณนั้นจะพบว่าไม่สามารถผลักดันแผนนี้ให้สำเร็จได้เลย

“ปีนี้ได้เท่ากับปีก่อน ทั้งๆ ที่ปีนี้เราจะเปิดประเทศ SMEs จำนวนมากต้องการเงินทุน เพื่อไปซื้อทรัพย์สินในการทำมาหากิน ไปจ้างคนงานกลับมาทำงาน แต่เรากลับได้งบแบบเดิมๆ เหมือนปีก่อน ส่วนที่รองลงมา งบที่ปรึกษาและอบรมสัมมนา นอกจากนั้นเป็นการส่งเสริมการตลาดให้ SME งบลงทุน ซื้อครุภัณท์ และวิจัยพัฒนา”

วรรณวรี ได้ตั้งคำถามว่า ในส่วนของงบที่ปรึกษาและอบรมสัมมนา ที่ประกอบด้วยกว่า 63 โครงการ ใช้งบประมาณไปเกือบพันล้านบาททุกปี ตั้งแต่ปี 2561 จนถึงวันนี้ โครงการต่างๆสามารถ บรรลุเป้าหมายใดๆหรือไม่ และในช่วงโควิด มีการปรับเปลี่ยนการใช้งบให้เหมาะสมกับสถานการณ์หรือไม่

“อย่าได้แปลกใจ ถ้าสิ่งที่ทำมาตลอด 5 ปี มันไม่สำเร็จ ในเมื่อปีก่อนๆ มีแต่เป้าหมาย แต่ไม่เคยมีตัวชี้วัดเลย ถ้าเป็นองค์กรทั่วไป CEO จะโดนปลดไปนานแล้ว เพราะเป็นการใช้เงินโดยไม่รู้ว่าเงินที่จ่ายไป มันเกิดประโยชน์อะไรบ้าง”



แผนยุทธศาสตร์ ที่ไม่มียุทธศาสตร์ ไม่มีการบูรณาการ มีเพียง ส.ว. ที่เป็นหน่วยงานศึกษาแต่ไม่ได้มีอำนาจในการผลักดันการของบฯ เป็นการขอที่ต่างคนต่างเขียน ต่างคนต่างทำ แต่ละหน่วยงานก็จัดอบรมให้คำปรึกษาในเรื่องเดิม สนใจแค่การใช้งบประมาณระยะสั้น ไม่เน้นการฟื้นฟูและสนับสนุน SMEs ในระยะยาว ใช้งบประมาณให้หมดๆไป และไม่รับผิดชอบต่อความอยู่รอด และยั่งยืนของ SMEs และสิ่งที่แย่ที่สุดคือ เขียนของบอะไรไม่รู้แต่หาหมวดหมู่ลงไม่ได้ เลยเอามาเข้าหมวดนี้

วรรณวรี ให้ข้อเสนอแนะว่า เราต้องสร้างระบบนิเวศน์สำหรับผู้ประกอบการ SMEs มี one stop service หรือ SME Nerve Center ซึ่งหากประชาชนอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง รัฐควรมีช่องทางให้คำปรึกษาเรื่องการจัดตั้งธุรกิจ การหาแหล่งเงินทุน หาช่องทางตลาด การจัดการนวัตกรรมให้ประชาชนตั้งไข่ได้อย่างมั่นคง

ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ความคิดคนก็เปลี่ยนไป ในสมัยก่อนเด็กจบใหม่อาจจะอยากเข้ารับราชการ แต่ในยุคนี้ความฝันของเด็กจบใหม่ คืออยากจะมีกิจการ มีบริษัทสตาร์ทอัพของตัวเอง เด็กม.ปลาย เด็กมหาวิทยาลัยจำนวนไม่น้อยที่ขายของออนไลน์ ตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ

“ถ้าคนเหล่านี้อยู่ในระบบนิเวศน์ หรือพูดง่ายๆว่า อยู่ในประเทศที่สนับสนุนการทำธุรกิจ มีสภาพแวดล้อม มีนโยบายหรือกฎหมายที่ง่ายต่อการต่อยอดทางธุรกิจ เราสามารถช่วยสร้างความหวังและโอกาสให้ชนชั้นล่าง ชนชั้นกลาง ได้ลืมตาอ้าปาก และมีอนาคตที่มั่นคงได้ เพื่อให้ลูกหลานประเทศนี้โตมากับความมั่นใจว่า เค้าเกิดในประเทศที่มีโอกาสให้สำหรับคนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน”

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า