free geoip

จุดยืนพรรคก้าวไกลต่อร่าง พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ


หยุดการรวมศูนย์ ล็อกสเปก การศึกษาควรปกป้องเสรีภาพและโอบรับความหลากหลายของผู้เรียน


พรรคก้าวไกลเราเชื่อว่าการศึกษาที่ดี คือการศึกษาที่เท่าทันกับโลกอนาคต มีความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลง คุ้มครองเสรีภาพในการเรียนรู้ โอบรับความหลากหลายของผู้เรียน และกระจายอำนาจให้ใกล้ชิดสถานศึกษา-ครู-นักเรียน

ในช่วงวันที่ 10-11 มกราคมนี้ (วันนี้และพรุ่งนี้) ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ซึ่งเป็นเสมือนรัฐธรรมนูญของระบบการศึกษาของประเทศ จะกลับเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในวาระที่ 2-3 หลังจากที่พรรคก้าวไกลเป็นเสียงข้างน้อยในการลงมติไม่รับหลักการของร่างดังกล่าวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564

แม้ในชั้นกรรมาธิการ บางประเด็นได้ถูกปรับปรุงแก้ไขไปในทิศทางที่ดีขึ้นในระดับหนึ่ง (เช่น การเพิ่มผู้แทนนักเรียนในคณะกรรมการสถานศึกษา หรือ School Board) แต่ยังมีหลายประเด็นที่ตอกย้ำปัญหาเดิม ๆ ที่ฉุดรั้งความก้าวหน้าของการศึกษาไทยมาตลอด เช่น

  • การล็อกสเปกเป้าหมายของผู้เรียนในแต่ละช่วงวัยอย่างละเอียดยิบ ว่าจะต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง (มากกว่า 100 ข้อ) ด้วยกรอบที่มองว่าเด็กทุกคนในวัยเดียวกัน ต้องเป็นเหมือนกัน โดยไม่คำนึงถึงพัฒนาการและความสนใจที่แตกต่างหลากหลายของเด็กแต่ละคน หรือรับประกันความคล่องตัวของระบบการศึกษาให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ( มาตรา 8 )
  • การรวมศูนย์อำนาจแทบทั้งหมดไว้ที่ “คณะกรรมการสถานศึกษาแห่งชาติ” หรือ Super Board ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากระบบราชการเป็นหลัก ไม่มีตัวแทนจากนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้เสียสำคัญ โดย Super Board มีช่องทางในการแทรกแซงการบริหารจัดการเรียนการสอนในรายละเอียดที่ลึกกว่าเพียงการออกแบบนโยบายภาพรวม (มาตรา 88-96 และอีกหลายมาตรา)
  • การวางหลักประกันด้านสิทธิ-เสรีภาพ-สวัสดิภาพ ที่ยังคลุมเครือและเสี่ยงจะไม่รัดกุมเพียงพอ ทั้งการคุ้มครองเสรีภาพของสถานศึกษาในการออกแบบหลักสูตรการเรียนการสอน การปกป้องผู้เรียนในการได้รับการศึกษาในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยทั้งทางร่างกายและจิตใจ และการสนับสนุนบุคลากรทางการศึกษาอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม


สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการของพรรคก้าวไกล จะพยายามอย่างเต็มที่ในการผลักดันข้อเสนอเพื่อปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ สู่การพิจารณาของรัฐสภา

จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกคนร่วมกันจับตาการพิจารณากฎหมายดังกล่าว และส่งเสียงบอกผู้แทนของท่านให้ทราบว่าประชาชนต้องการเห็นกฎหมายที่จะทำให้การศึกษาไทยกระตุ้นการพัฒนาประเทศ ไม่ใช่กฎหมายที่ฉุดรั้งอนาคตของลูกหลานเรา


สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 10 มกราคม 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า