free geoip

นโยบายก้าวไกล สร้าง Creative Economy


เพราะชีวิตจริงในวงการอุตสาหกรรมสร้างสรรค์-บันเทิง ไม่ได้โรแมนติกเหมือนในหนัง

พรรคก้าวไกลจึงมีนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่เริ่มต้นจากพื้นฐาน คือการสร้างสวัสดิการ-คุ้มครองสวัสดิภาพแรงงานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ต่อด้วยการเปิดพื้นที่เสรีภาพ ปรับโครงสร้างอำนาจ เพิ่มงบประมาณส่งเสริมงานสร้างสรรค์ ทลายทุนผูกขาด เติมตลาดให้ผู้ประกอบการอยู่ได้

ทั้งหมดนี้ ทำได้จริง ทำได้ตั้งแต่ 50 ปีที่แล้วด้วยซ้ำ หากรัฐบาลตั้งใจจะทำ เพียงแต่ที่ผ่านมา เรามีแต่รัฐบาลที่เห็นศิลปะ วัฒนธรรม เป็นเพียงเครื่องมือควบคุมบังคับกล่อมเกลาประชาชนให้เชื่อในสิ่งที่รัฐอยากให้เชื่อ

แต่รัฐบาลพรรคก้าวไกล เราเชื่อว่าศิลปะ วัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ คือเสื้อผ้าที่เราไม่เพียงสวมใส่ เปลี่ยนสไตล์ได้ เพื่ออวดความเป็นตัวตนของเรา ความเป็นชาติไทยที่หลากหลาย ลื่นไหล แต่ยังเป็นเสื้อผ้าที่เราเอาไปขาย สร้างงานที่ดี สร้างรายได้ สร้างชื่อของคนไทยในเวทีโลกได้



ชุดนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของพรรคก้าวไกล

  1. คุ้มครองเสรีภาพทางศิลปะ รัฐไม่แทรกแซง-ไม่ทำตัวเป็นตำรวจศีลธรรม-ไม่แช่แข็งวัฒนธรรม
  2. เพิ่มงบสนับสนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 10 เท่า จาก 500 ล้าน เป็น 5,000 ล้านบาท
  3. สวัสดิการให้เยาวชน คูปองเปิดโลก สูงสุด 2,000 บาทต่อปี สำหรับเรียนรู้นอกห้องเรียน
  4. “ส่งออกได้ รัฐให้ bonus” รัฐสมทบเงินทุนให้ 50% ของมูลค่างานที่ส่งออกได้
  5. ลดใบอนุญาตให้เหลือครึ่งหนึ่ง เพิ่มความสะดวกให้กองถ่ายที่มาถ่ายทำในไทย ตั้งเงื่อนไขโดยมียุทธศาสตร์ส่งเสริมคนไทย เช่น ต้องมีสัดส่วนศิลปินที่เป็นศิลปินไทยโดยเฉพาะหน้าใหม่ สัดส่วนจ้างงานคนไทยในกองถ่าย
  6. เพิ่มพื้นที่ผลิตและโชว์งานสร้างสรรค์ เช่น co-studio และแกลเลอรี
  7. กองทุนภาพยนตร์ เพื่อสนับสนุนผู้ผลิตหนังหน้าใหม่ หารายได้จากภาษีที่เก็บโรงหนังหรือแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งและรัฐจ่ายสมทบในสัดส่วนเท่ากัน
  8. กำหนดสัดส่วนเวลาฉายขั้นต่ำ สำหรับหนังไทย-ท้องถิ่นในโรงหนัง
  9. ทลายการผูกขาดในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ บังคับใช้กฎหมายแข่งขันทางการค้าอย่างจริงจัง จัดการผู้ประกอบการที่กินรวบตลอดทุกขั้นตอนการผลิต
  10. พอกันทีกับการทำงานวันละ 16 ชั่วโมง! คุ้มครองสวัสดิภาพและสิทธิคนทำงานในกองถ่าย และแรงงานสร้างสรรค์ ด้วยสวัสดิการครบวงจร ตั้งแต่เกิดจนแก่
  11. ทุกอาชีพต้องมีสิทธิ์เรียกร้องรวมตัว ตั้งสหภาพ


กาก้าวไกล | อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทย ไม่เหมือนเดิม |

การเมืองดี | ปากท้องดี | มีอนาคต


สื่อชิ้นนี้ผลิตโดย พรรคก้าวไกล เลขที่ 167 ชั้น 4 ซอยรามคำแหง 42 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 จำนวนที่ผลิต 1 โพสต์ วันที่ผลิต 14 กุมภาพันธ์ 2566

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า