free geoip

กสทช.นักบุญทุนชาวบ้าน ทุ่มซื้อบอลโลก 1,600 ล้าน แพงกว่าทุกประเทศ


กสทช. กำลังจะควักเงินซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก 1,600 ล้านแพงกว่าทุกประเทศ ตามใบสั่งประวิตรเพื่อฟอกขาวกรณีควบรวม True-DTAC


การตัดสินอนุญาตควบรวม True-DTAC ยังไม่เคลียร์ กสทช. ยังมีเรื่องชวนให้ตั้งคำถามไม่หยุด เพราะ กสทช. กำลังจะพิจารณาใช้เงินของรัฐกว่า 1,600 ล้านบาท หรือ 42 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก

เรื่องนี้ต้องคำถาม เพราะ กสทช. กำลังจะทำให้คนไทยดูบอลในราคาซื้อลิขสิทธิ์ที่แพงกว่าคนทั้งโลก

จากข้อมูลของสำนักข่าวอิศรา ประเทศในกลุ่มอาเซียนมีการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกอยู่ที่ ระหว่าง 261-948 ล้านบาท

  • สิงคโปร์ 948 ล้านบาท
  • มาเลเซีย 261 ล้านบาท
  • เวียดนาม 532 ล้านบาท
  • เนปาล 57 ล้านบาท


แม้แต่ประเทศในโซนยุโรปที่มีประชากรใกล้เคียงกับไทยอย่างประเทศสเปน ยังจ่ายค่าลิขสิทธิ์เพียงแค่ 1,285.16 ล้านบาทเท่านั้น แน่นอนว่าแต่ละประเทศมีเงื่อนไขทางเศรษฐกิจและการถ่ายทอดที่ต่างกันออกไป แต่ทำไมราคาที่คนไทยจ่ายถึงแพงกว่าอย่างผิดปกติ

สาเหตุที่คนไทยต้องจ่ายแพงกว่าทุกประเทศ ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกเอาไว้ว่ามาจากกฎเกณฑ์พิลึกพิลั่นของ กสทช. เอง ทั้ง “กฎ must carry” ที่ทำให้เราต้องซื้อลิขสิทธิ์ทุกช่องทาง ทั้งทีวี อินเตอร์เน็ต มือถือ ทำให้เราต้องจ่ายแพงถึง 1,600 ล้านบาท และ “กฎ must have” ที่ทำให้ไม่มีเอกชนหน้าไหนต้องการซื้อลิขสิทธิ์ในราคาสูงถึง 1,600 ล้านบาท เพราะเมื่อซื้อมาแล้วก็ต้องให้ลิขสิทธิ์กับฟรีทีวีได้ถ่ายทอดสดทุกช่องทางเช่นเดียวกัน

กฎเหล่านี้แก้ไขได้ง่ายนิดเดียว เพียงแค่ กสทช. เปลี่ยนประกาศของตนเองเพื่อปลดล็อกให้เจรจาค่าลิขสิทธิ์ที่ถูกกว่านี้ได้ แต่ผ่านมากว่า 10 ปี กสทช. ไม่คิดทำ

เรื่องที่ใหญ่กว่ากฎ กสทช. คือการที่ กสทช. กำลังจะทำผิดกฎหมาย เดินตามใบสั่งของ พล.อ.ประวิตร ที่จะใช้เงิน กสทช. ในการประมูล เงินที่ กสทช. ได้มาจากกองทุน “กทปส.” ที่มีไว้เพื่อวิจัยและพัฒนาระบบกระจายเสียงเพื่อประโยชน์สาธารณะ ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงการสนับสนุนประชาชน โดยเฉพาะผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส ผู้มีความหลากหลายทางสังคม ให้เข้าถึงการให้บริการด้านดิจิทัลอย่างทั่วถึง

“ที่กรณีการควบรวม True-DTAC เราขอร้องให้ กสทช. ทำตามกฎหมาย แต่กสทช. กลับไม่ทำ แต่ในกรณีนี้ กสทช.กลับรีบบิดเบือนอำนาจของตัวเองตามใบสั่งผู้มีอำนาจ”

ศิริกัญญา กล่าว


เราคงต้องตั้งคำถาม กสทช. ว่า การที่ กสทช. ตัดสินใจแบบนี้เกิดจากความสนิทใกล้ชิดระหว่างประธาน กสทช. กับ พล.อ.ประวิตรใช่หรือไม่ อย่าลืมว่า กสทช. ชุดนี้ มีที่มาจาก ส.ว. ที่แต่งตั้งโดย คสช. และยังเป็นการฟอกขาวตัวเองหลังจากที่ได้มีมติอัปยศอนุญาตให้ควบรวม True-DTAC

“กสทช. ต้องทำหน้าที่ของตัวเองอย่างตรงไปตรงมาได้แล้ว ไม่ควรบิดเบือนกฎหมายเพื่อเอาใจใคร หรือทำตามใบสั่งใคร ไม่อย่างงั้น ประชาชนต้องเป็นผู้รับภาระเงิน 1,600 ล้านบาทในครั้งนี้ เราอยากให้การดูฟุตบอลโลกฤดูกาลนี้เป็นการช่วงเวลาแห่งความสุข อย่าให้ที่มาของเงินในการจ่ายค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกมาจากวิธีการที่ไม่ชอบธรรมที่เบียดบังผลประโยชน์ของประชาชนอย่างนี้เลย”

ศิริกัญญา กล่าวทิ้งท้าย



สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของพรรคก้าวไกลนี้ ได้รับการอุดหนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ปี พ.ศ. 2565
ผลิตโดย บริษัท สเปกเตอร์ ซี จำกัด จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น งบประมาณ 3,000 บาท ผลิตวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า