free geoip

100 วันแรกของรัฐบาลก้าวไกล จะผลักดันสิทธิสหภาพแรงงาน


100 วันแรกของรัฐบาลก้าวไกล จะผลักดันสิทธิสหภาพแรงงาน

‘วรรณวิภา’ – ‘รังสิมันต์’ จากพรรคก้าวไกลบุกชุมพร รับฟังปัญหากลุ่มไรเดอร์ส่งอาหาร จี้รัฐบาลหาทางออกให้ไรเดอร์ได้รับสิทธิแรงงานที่เหมาะสม เพราะเป็นปัญหาคล้ายกันหลายจังหวัด ลั่น หากก้าวไกลเป็นรัฐบาลจะผลักดันสิทธิสหภาพแรงงาน

รังสิมันต์ โรม รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล, วรรณวิภา ไม้สน ส.ส. ปีกแรงงานพรรคก้าวไกล และปกรณ์ อารีกุล หัวหน้าคณะทำงานส.ส. พร้อมด้วยคณะทำงานพรรคก้าวไกลภาคใต้ตอนบน ได้เดินทางไปจังหวัดชุมพร เพื่อพบปะพี่น้องประชาชนกลุ่มอาชีพพนักงานส่งอาหาร (ไรเดอร์) รวมทุกแพลตฟอร์มเกือบ 500 คน


ปัญหาของไรเดอร์ส่วนใหญ่ใกล้เคียงกับไรเดอร์ในพื้นที่อื่นๆ คือปัญหาสัญญาการทำงานหรือรูปแบบการจ้าง แบบฟรีแลนซ์หรือพาร์ทเนอร์ ทำให้ไรเดอร์ไม่ได้มีสถานะเป็นพนักงานของแพลตฟอร์ม ไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน อีกทั้งยังประสบปัญหาค่ารอบในการทำงาน และการเข้ากะงานที่มีเกณฑ์ขั้นต่ำ ค่าส่วนแบ่ง (GP) ที่มีอัตราสูง

ส่วนกรณีที่เกิดชุมพรคือ คนที่ดูแลแพลตฟอร์มบางแพลตฟอร์ม มีมาตรการที่ทำให้ไรเดอร์ประสบปัญหาในการทำงาน อาทิเช่น ประเด็นวัคซีนโควิด-19 ซึ่งมีการแจ้งกึ่งบังคับจากทางแพลตฟอร์มว่า หน่วยงานรัฐในพื้นที่ขอความร่วมมือให้ไรเดอร์ฉีดวัคซีน แต่ถ้าใครไม่ฉีด จะไม่ให้รับงาน ซึ่งไรเดอร์บางคนไม่สมัครใจฉีด เนื่องจากไม่สามารถเลือกยี่ห้อวัคซีนได้


วรรณวิภา ในฐานะ ส.ส. ปีกแรงงาน กล่าวว่า ไรเดอร์เป็นอาชีพที่ทำให้ผู้บริโภคสั่งอาหารมาทานอย่างสะดวกสบาย แต่ผู้บริโภคไม่เคยรู้เลยว่าไรเดอร์ต้องเจอกับปัญหาอะไรบ้าง ซึ่งตนเห็นว่ารัฐบาลต้องเข้ามาหาทางออกในปัญหาระหว่างไรเดอร์กับผู้ประกอบการแพลตฟอร์ม เพราะเป็นปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนจากหลายจังหวัด

“อย่างน้อยต้องมีการสร้างมาตรฐานขั้นต่ำ หรือมาตรฐานใหม่ในรูปแบบการทำงานของไรเดอร์ เพราะว่าเป็นสิ่งใหม่ แต่สำหรับตนคิดว่า ไรเดอร์เป็นอาชีพผู้ใช้แรงในการทำงานอาชีพหนึ่ง ซึ่งสิทธิแรงงานเป็นสิทธิควรจะต้องได้รับการคุ้มครอง ในระยะสั้น จะนำเรื่องนี้ไปหารือในกรรมาธิการที่เกี่ยวข้อง ส่วนในระยะยาว หนึ่งในนโยบายด้านแรงงาน 100 วันแรกถ้าพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาลเราจะผลักดันให้มีการลงนามในอนุสัญญา ILO 87 และ 98 ว่าด้วยสิทธิ ในการรวมตัวและการเจรจาต่อรองของผู้ใช้แรงงาน” วรรณวิภา กล่าว

ด้าน รังสิมันต์ กล่าวว่า สำหรับธุรกิจแพลตฟอร์มส่งอาหาร ไม่ว่ายังไงก็ตาม ไรเดอร์คือส่วนสำคัญที่สุดในธุรกิจนี้ จะเรียกเขาว่าพาร์ทเนอร์หรืออะไรก็ตาม แพลตฟอร์มจำเป็นต้องดูแลพวกเขา ถ้าไม่มีไรเดอร์ แพลตฟอร์มแบบนี้ก็ดำเนินกิจการหรือทำธุรกิจแบบนี้ไม่ได้

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า