free geoip

แค่ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน โดนฟ้อง 100 ล้านบาท


‘รังสิมันต์’ ยืนยัน ทำตามหน้าที่ หลังถูก ‘กัลฟ์’ ฟ้อง 100 ล้านบาท

รังสิมันต์ โรม ไม่หวั่น หลังโดนกัลฟ์ ฟ้อง 100 ล้านบาท ย้ำชัด ทำตามหน้าที่ฝ่ายค้าน ตรวจสอบรัฐบาล ตามระบบนิติบัญญัติ มั่นใจชนะคดี มุ่งตรวจสอบรัฐบาล เพื่อประชาชน

รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้าการตรวจสอบสัมปทานไทยคม และกรณีที่ “บริษัท กัลฟ์ เอเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด มหาชน” ยื่นฟ้องตนและพรรคก้าวไกล รวม 3 คดี จากการที่อภิปรายไม่ไว้วางใจ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรณีสัมปทานบริษัทไทยคม

การฟ้องร้องนี้มีความสำคัญ เพราะ รังสิมันต์ และพรรคก้าวไกล ได้ทำหน้าที่ของพรรคฝ่ายค้าน ในการตรวจสอบรัฐบาล และหากการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่สามารถพาดพิงบุคคลภายนอกได้ ฝ่ายค้านก็จะไม่สามารถตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้เลย ทั้งเรื่องการคอร์รัปชั่น ความผิดพลาดเชิงนโยบาย และศีลธรรม คุณของรัฐบาล ซึ่งเกี่ยวข้องกับบุคคลภายนอกทั้งสิ้น

“เรามีความจำเป็นที่ต้องพาดพิงบุคคลภายนอก แต่การกระทำของเรา สิ่งที่เราตรวจสอบเรามุ่งไปที่รัฐบาล หากเราโดนฟ้องดำเนินคดีเรื่อยๆ สิ่งที่จะตามมาก็คือ การอภิปรายไม่ไว้วางใจจะทำได้อย่างไร นี่เท่ากับ การถูกสกัด ในรูปแบบการฟ้องดำเนินคดีเช่นนี้”

รังสิมันต์ กล่าว

เมื่อกล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจในประเด็นสัญญาไทยคม ก็มีจุดมุ่งหมายในการมุ่งตรวจสอบรัฐมนตรี แม้จะพาดพิงบุคคลภายนอก กลุ่มบริษัทข้างนอก แต่การพาดพิงนั้นเป็นไปเพื่อแสดงให้เห็นว่า ชัยวุฒิ เอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มทุนอย่างไร ไม่ได้หมายความว่ากลุ่มทุนข้างนอกจะรู้เห็นด้วยหรือไม่

“การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถึงแม้ว่าเราจะโดนดำเนินคดี โดนฟ้อง ทั้งคดีอาญาและคดีแพ่งที่มีมูลค่าสูงถึง 100 ล้านบาท เราเชื่อว่าเราจะชนะคดี เราเชื่อว่า เราได้ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ผมมั่นใจว่าในท้ายที่สุดเราจะสามารถใช้กระบวนการยุติธรรมในการพิสูจน์ให้เห็นว่าเราทำหน้าที่ฝ่ายค้าน และเรามีความจำเป็นจะต้องทำหน้าที่เช่นนี้ หากมีการพาดพิงบุคคลภายนอก ท่านสามารถใช้สิทธิ์ในอธิบาย ชี้แจงได้อยู่แล้ว แต่หากมาถึงขนาดฟ้องคดี คงต้องพิสูจน์กันในศาลต่อไป”

รังสิมันต์ กล่าว

การฟ้องดังกล่าวมีด้วยกันทั้งหมด 3 คดี ได้แก่

  1. คดีอาญา ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ที่ฟ้องต่อพรรคก้าวไกล ในฐานะที่เผยแพร่การอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนั้น
  2. คดีอาญา ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ที่ฟ้อง รังสิมันต์ ในฐานะผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจ ชัยวุฒิ ในสภาผู้แทนราษฎร และนำไปเผยแพร่ต่อ
  3. คดีแพ่ง เป็นการฟ้องละเมิด เรียกค่าเสียหายมูลค่า 100 ล้านบาท จากรังสิมันต์ ซึ่งก่อนหน้านี้ เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็เคยถูก กัลฟ์ ฟ้องหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจเช่นเดียวกัน


ย้อนชมการแถลงข่าว


ย้อนชมการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งล่าสุดของ รังสิมันต์ โรม

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า