free geoip

วิกฤตโควิดเตียงล้น เสียชีวิตนิวไฮ 3 วันติด รวมทั้งหมด 2,047 รายแล้ว (นะจ๊ะ) !!!



ตั้งแต่การระบาดระลอกใหม่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดในไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง นี่เป็นเพียงตัวเลขของประชาชนที่ได้รับการตรวจเท่านั้น ยังมีอีกจำนวนมากไม่สามารถเข้าตรวจได้จากปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ

ตัวเลขการติดเชื้อสูงติดต่อกันเป็นเดือนๆ เช่นนี้ ทำให้ระบบสาธารณสุขก็ตึงมือเช่นกัน ทั้งเตียงที่จะดูแลผู้ป่วย ทั้งโรงพยาบาลสนาม ทั้งสถานที่กักกันเพื่อสังเกตอาการ ฯลฯ จนรัฐบาลต้องยอมให้มีการทำ Home Isolation อย่างเป็นทางการ (เพราะเตียงในโรงพยาบาลไม่พอ! โดยเฉพาะในเขตพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล)

โดยเฉพาะช่วง 3 วันที่ผ่านมา ตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงต่อเนื่องติดต่อกันจนทำสถิติ “นิวไฮ” (New High) คือ 53, 57, และ 61 ราย รวมทั้งสิ้นเสียชีวิตทั้งหมดแล้ว 2,047 ราย !!!

หมอแล็บแพนด้า เปิดเผยว่ามีประชาชนติดต่อขอความช่วยเหลือให้หาเตียงให้คุณลุงเนื่องจากติดเชื้อโควิดและล้มป่วย แต่ไม่ทันการ เพราะระหว่างการประสานงานหาเตียงว่างนั้น ก็ได้รับข้อความว่า “หมอแล็บคะ ขอบคุณที่อ่านข้อความหนูค่ะ ตอนนี้ไม่ต้องแล้ว คุณลุงสิ้นใจแล้วค่ะ…”

สอดคล้องกับทางกลุ่ม เส้นด้าย กลุ่มอาสาสมัครช่วยเหลือติดต่อประสานงาน ส่งต่อ และดูแลผู้ติดเชื้อโควิด เปิดเผยว่าทางกลุ่มได้เจอปัญหาว่าทางโรงพยาบาลก็ไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ทั้งหมดเนื่องจากมีศักยภาพจำกัด จนทำให้พวกเขาได้รับคำตอบลักษณะเช่นนี้อยู่บ่อยๆ “อาการของคนไข้อยู่ในขั้นหนัก ทางเราขอไม่รับนะคะ”

ท่ามกลางความวุ่นวายปั่นป่วนและทรัพยากรสาธารณสุขถูกใช้อย่างเต็มมือ ก็ปรากฏข่าวผู้ติดเชื้อโควิดสิ้นใจตายระหว่างรอเตียงอยู่จำนวนมาก

ทางด้าน สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงปัญหาของการรองรับผู้ป่วยที่ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพ และออกมายอมรับอยางเป็นทางการว่า “สถานการณ์เตียงจะยังคงวิกฤติหนักเช่นนี้ต่อไปอีก 7-14 วันและอาจพบประชาชนเสียชีวิตจากการรอเตียงได้”

หากจะสรุปสถานการณ์ภาพรวมง่ายๆ ก็คือ “ตอนนี้เตียงไม่พอแล้ว ดังนั้นเราจำเป็นต้องเลือกว่าใครจะอยู่ใครจะไป และตอนนี้ยังไม่เห็นแนวโน้มจะดีขึ้นเลย โปรดทำใจ”

ในขณะเดียวกัน สถานการณ์การฉีดวัคซีนก็กลับไม่ได้ดี เพราะตัวเลขเฉลี่ย 7 วันย้อนหลังมีการฉีดเพียง 2.1 แสนโดสต่อวันเท่านั้น ถือว่ายังต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากวัคซีนมาช้า และซ้ำร้ายกว่าเดิมคือ ตัวที่มีอยู่ก็อาจจะไม่ได้ช่วยป้องกันการติดเชื้อได้อย่างดีพอ โดยเฉพาะเชื้อสายพันธุ์ใหม่ๆ

ทั้งหมดทั้งปวงนี้ รัฐบาล โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่มีทีท่าว่าจะรู้ร้อนรู้หนาวใดๆ เพราะหนีการตอบคำถามในสภาผู้แทนราษฎรเพื่อไปเปิด Phuket Sandbox แต่ก็ไม่สายโดนสื่อมวลชนจี้ถามจนต้องเดินหนีไม่ตอบคำถาม

“ต้องใช้น้ำตาอีกกี่หยด ใช้ชีวิตคนไทยอีกกี่ชีวิตกว่ารัฐบาลและนายกรัฐมนตรีจะตื่นและได้ยินเสียงร้องไห้ของพี่น้องประชาชนคนไทยเสียที”


ขอเชิญทุกท่านย้อนฟังการอภิปรายของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล สรุปประเด็นปัญหาและทางออกของวิกฤติครั้งนี้ ในวันที่รัฐบาลหนีสภา https://youtu.be/d6MkSxRKiLQ

Login

สินค้าลอตใหม่จะทยอยเข้าตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป สามารถสอบถามก่อนได้ที่โทร 02 8215874 (10.00-18.00 น. จ-ศ เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า